
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Phương Hoa
28/02/2025, 14:08
Trong năm 2025, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ hoàn thành 3 dự án cải tạo Cảng hàng không Quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng....
Tại buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vào chiều ngày 27/2, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã đề nghị doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục cải tạo và mở rộng sân bay nhằm nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không Quốc tế Vinh tại tỉnh Nghệ An.
Theo đó, ba dự án trọng điểm đang được ACV chuẩn bị triển khai gồm:
Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ các loại máy bay code C, dự kiến khởi công trước ngày 30/4, hoàn thành trong tháng 12/2025 với tổng mức đầu tư 236,63 tỷ đồng.
Dự án cải tạo Nhà ga hành khách T1 hiện hữu, dự kiến khởi công trước ngày 30/4, hoàn thành trong tháng 12/2025 với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng.
Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu có chiều dài 2.400 m, rộng 45 m và hệ thống 2 đường lăn, dải hãm phanh, dải bảo hiểm… có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng. Với dự án này, dự kiến sẽ đóng sân bay Vinh để khởi công trước ngày 30/6 và khai thác trở lại trước ngày 31/12.
Sau khi hoàn thành, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ đáp ứng lượng hành khách từ 3 đến 3,5 triệu lượt mỗi năm vào giai đoạn 2030.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhấn mạnh rằng trong ba dự án trên, chỉ còn vướng mắc pháp lý liên quan đến một phần mặt bằng hơn 3 ha của dự án sân đỗ máy bay. Do đó, địa phương đề nghị ACV phối hợp chặt chẽ để sớm tháo gỡ các khó khăn.
Riêng đối với dự án cải tạo đường cất hạ cánh, ông Lê Hồng Vinh đề nghị ACV đẩy nhanh tiến độ nhằm giảm thiểu thời gian đóng cửa sân bay, hạn chế ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng thống nhất với đề xuất kéo dài đường băng thêm 600 m để có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn trong tương lai. Địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ACV triển khai chủ trương đầu tư dự án này, bao gồm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Về phía ACV, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, khẳng định sẽ triển khai đồng bộ cả ba dự án và đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/12/2025. Doanh nghiệp cam kết đầu tư hệ thống hạ tầng hàng không chất lượng, an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, đặc biệt trong dịp cao điểm như Tết Nguyên đán.
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: