
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Phương Hoa
28/02/2025, 14:08
Trong năm 2025, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ hoàn thành 3 dự án cải tạo Cảng hàng không Quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng....
Tại buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vào chiều ngày 27/2, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã đề nghị doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục cải tạo và mở rộng sân bay nhằm nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không Quốc tế Vinh tại tỉnh Nghệ An.
Theo đó, ba dự án trọng điểm đang được ACV chuẩn bị triển khai gồm:
Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ các loại máy bay code C, dự kiến khởi công trước ngày 30/4, hoàn thành trong tháng 12/2025 với tổng mức đầu tư 236,63 tỷ đồng.
Dự án cải tạo Nhà ga hành khách T1 hiện hữu, dự kiến khởi công trước ngày 30/4, hoàn thành trong tháng 12/2025 với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng.
Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu có chiều dài 2.400 m, rộng 45 m và hệ thống 2 đường lăn, dải hãm phanh, dải bảo hiểm… có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng. Với dự án này, dự kiến sẽ đóng sân bay Vinh để khởi công trước ngày 30/6 và khai thác trở lại trước ngày 31/12.
Sau khi hoàn thành, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ đáp ứng lượng hành khách từ 3 đến 3,5 triệu lượt mỗi năm vào giai đoạn 2030.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhấn mạnh rằng trong ba dự án trên, chỉ còn vướng mắc pháp lý liên quan đến một phần mặt bằng hơn 3 ha của dự án sân đỗ máy bay. Do đó, địa phương đề nghị ACV phối hợp chặt chẽ để sớm tháo gỡ các khó khăn.
Riêng đối với dự án cải tạo đường cất hạ cánh, ông Lê Hồng Vinh đề nghị ACV đẩy nhanh tiến độ nhằm giảm thiểu thời gian đóng cửa sân bay, hạn chế ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng thống nhất với đề xuất kéo dài đường băng thêm 600 m để có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn trong tương lai. Địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ACV triển khai chủ trương đầu tư dự án này, bao gồm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Về phía ACV, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, khẳng định sẽ triển khai đồng bộ cả ba dự án và đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/12/2025. Doanh nghiệp cam kết đầu tư hệ thống hạ tầng hàng không chất lượng, an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, đặc biệt trong dịp cao điểm như Tết Nguyên đán.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và hơn 500 đại biểu quốc tế…
Vì cần cập nhật địa điểm triển khai dự án cho phù hợp với địa giới hành chính mới sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: