AI giúp thúc đẩy chi tiêu trực tuyến trong ngày Black Friday

Hoàng Anh

02/12/2025, 09:29

Các công cụ mua sắm tích hợp AI đã góp phần thúc đẩy làn sóng chi tiêu trực tuyến tại Mỹ, khi người tiêu dùng tránh xa các cửa hàng đông đúc và chuyển sang sử dụng chatbot AI để so sánh giá cả cũng như săn ưu đãi Black Friday...

Các công cụ mua sắm tích hợp AI đã góp phần thúc đẩy làn sóng chi tiêu trực tuyến dịc Black Friday tại Mỹ.
Các công cụ mua sắm tích hợp AI đã góp phần thúc đẩy làn sóng chi tiêu trực tuyến dịc Black Friday tại Mỹ.

Trong dịp siêu mua sắm Black Friday vừa qua, tâm lý chung là người tiêu dùng lo ngại giá hàng hóa tăng do thuế quan. Mùa mua sắm cuối năm nay diễn ra trong bối cảnh ngân sách tiêu dùng thắt chặt, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tiến gần mức cao nhất trong bốn năm, niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng và giá hàng hóa khiến người mua phải cân nhắc từng đồng.

Dù vậy, theo Adobe Analytics - đơn vị theo dõi 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ trực tuyến - người tiêu dùng Mỹ đã chi kỷ lục 11,8 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday năm nay, tăng 9,1% so với năm 2024 trong ngày mua sắm lớn nhất của năm.

Người tiêu dùng Mỹ đã chi kỷ lục 11,8 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday năm nay.
Người tiêu dùng Mỹ đã chi kỷ lục 11,8 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday năm nay.

Ngược lại, “săn giảm giá” tại các cửa hàng truyền thống lại khá trầm lắng trong dịp Black Friday, khi một số người mua sắm cho biết họ lo ngại chi tiêu quá mức trong bối cảnh lạm phát kéo dài, những bất ổn do thương mại gây ra, và thị trường lao động ảm đạm.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng lên khi người tiêu dùng chi tiêu có kế hoạch hơn trong mùa lễ hội, theo Mastercard SpendingPulse. Báo cáo cho biết doanh số thương mại điện tử trong ngày Black Friday năm nay tăng 10,4%, trong khi doanh số bán tại cửa hàng chỉ tăng 1,7% so với năm 2024. 

 Báo cáo cho biết doanh số thương mại điện tử trong ngày Black Friday năm nay tăng 10,4%.
 Báo cáo cho biết doanh số thương mại điện tử trong ngày Black Friday năm nay tăng 10,4%.

Lượng truy cập do AI dẫn dắt vào các trang bán lẻ tại Mỹ đã tăng vọt 805% so với năm ngoái, theo Adobe, thời điểm các công cụ trí tuệ nhân tạo như Sparky của Walmart hay Rufus của Amazon vẫn chưa được ra mắt.

“Người tiêu dùng đang sử dụng các công cụ mới để tìm thứ họ cần nhanh hơn,” Suzy Davidkhanian, nhà phân tích tại eMarketer, cho biết. “Việc suy nghĩ về món quà để mang tặng có thể gây căng thẳng, và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) giúp quá trình tìm kiếm trở nên nhanh hơn và có định hướng hơn”.

Trên phạm vi toàn cầu, AI đã tác động đến 14,2 tỷ USD doanh số mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday, trong đó riêng thị trường Mỹ chiếm 3 tỷ USD, theo số liệu từ công ty phần mềm Salesforce. Nhưng dù người tiêu dùng Mỹ chi tiêu nhiều hơn trong dịp Black Friday năm nay so với năm ngoái, mức tăng giá đã kìm hãm nhu cầu mua sắm trực tuyến. Theo Salesforce, người mua đặt ít mặt hàng hơn trong mỗi đơn so với năm trước.

Tỷ lệ giảm giá cũng gần như không đổi so với năm 2024, trong bối cảnh AI hỗ trợ người tiêu dùng tìm ra các ưu đãi tốt nhất, còn giá niêm yết tăng khiến các nhà bán lẻ khó tung ra mức giảm sâu hơn.

AI đang hỗ trợ người tiêu dùng tìm ra các ưu đãi tốt nhất, còn giá niêm yết tăng khiến các nhà bán lẻ khó tung ra mức giảm sâu hơn.
AI đang hỗ trợ người tiêu dùng tìm ra các ưu đãi tốt nhất, còn giá niêm yết tăng khiến các nhà bán lẻ khó tung ra mức giảm sâu hơn.

Theo Davidkhanian, các chương trình khuyến mại và giảm giá năm nay có thể không mang lại cảm giác “mạnh” như năm ngoái do chi phí sản phẩm tăng bởi lạm phát và thuế quan, khiến mức giá cuối cùng trở nên kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.

“Sự kết hợp giữa giá cả tăng và mức giảm giá không đổi khiến giá trị thực của các ‘deal’ hời Black Friday giảm xuống đối với người tiêu dùng,” theo Michael Ashley Schulman, Giám đốc Đầu tư của Running Point.

Khối lượng đơn hàng giảm 1% trong khi giá bán trung bình tăng 7%. Người tiêu dùng cũng mua ít món hàng hơn trong mỗi lần thanh toán, với số lượng sản phẩm trên mỗi giao dịch giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Salesforce.

Khối lượng đơn hàng giảm 1% trong khi giá bán trung bình tăng 7%.
Khối lượng đơn hàng giảm 1% trong khi giá bán trung bình tăng 7%.

“Có hai yếu tố đang đẩy giá bán trung bình tại Mỹ tăng lên. Điều đầu tiên chắc chắn là tác động từ thuế quan, đặc biệt đối với nhóm hàng không thiết yếu – nhóm sản phẩm với giá bán đã tăng mạnh.

Yếu tố còn lại là việc nhóm người thu nhập cao đang chi tiêu mạnh hơn nhiều so với nhóm thu nhập trung bình, thể hiện rõ qua sức mua ở phân khúc hàng xa xỉ,” bà Caila Schwartz, Giám đốc bộ phận phân tích hành vi người tiêu dùng tại Salesforce, cho biết.

Đợt chi tiêu tăng mạnh này được xem là bước đệm cho một kỳ Cyber Monday còn “bùng nổ” hơn, với doanh số dự kiến đạt 14,2 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, theo Adobe.

Dự báo, đồ điện tử sẽ là nhóm hàng giảm giá sâu nhất trong ngày Cyber Monday, với mức khuyến mãi lên tới 30% so với giá niêm yết, bên cạnh các ưu đãi mạnh cho thời trang và máy tính.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy