AI kiến tạo “bước nhảy lượng tử” trong ngành Sales và Marketing
Minh Huy
23/09/2025, 17:22
AI dần trở thành chất xúc tác cho một “bước nhảy lượng tử” trong ngành Sales và Marketing, nhưng thách thức lớn không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở việc giữ vững niềm tin và an toàn cho chính doanh nghiệp lẫn khách hàng…
Ảnh minh họa.
Trong thời gian gần đây, không ít doanh nghiệp nhìn nhận
thách thức lớn nhất không còn là “bán được hàng”, mà là xây
dựng được niềm tin, mang lại những trải nghiệm cho từng khách hàng, được cá
nhân hóa cao độ và thích ứng linh hoạt với công nghệ trong bối cảnh biến động
không ngừng.
AI
TRỞ THÀNH TRỢ THỦ KHÔNG THỂ THIẾU
Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch CLB Giám đốc Sales &
Marketing Việt Nam (CSMO Việt Nam), khách hàng ngày càng đặt ra kỳ vọng cao hơn
và sẵn sàng rời bỏ thương hiệu nếu không được thấu hiểu. Đồng thời, doanh nghiệp
phải đối diện với cạnh tranh gay gắt, sức mua suy yếu và áp lực thích ứng linh
hoạt trong bối cảnh liên tục biến động.
Cùng lúc đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt
là AI, đang định hình lại đời sống và hành vi tiêu dùng, buộc doanh nghiệp và đội
ngũ bán hàng phải chuyển đổi để bắt kịp thời cuộc.
Ảnh minh họa.
Dù vậy, ông Vinh cho rằng AI không chỉ là cơ hội mà còn đặt
ra thách thức lớn với những người làm Sales và Marketing. “Tuy nhiên, thách thức
này chỉ xảy ra với ai không biết tận dụng AI làm trợ thủ, chứ không thay thế
hoàn toàn con người. Các giải pháp ứng dụng AI có thể hỗ trợ toàn diện, từ thấu
hiểu, tìm kiếm khách hàng, tạo nội dung kết nối, cho đến quản trị truyền thông
và xử lý khủng hoảng. Dù vậy, AI vẫn cần tư duy và quyết định của con người để
phát huy hiệu quả”, ông Vinh nhận định.
Liên quan đến vấn đề bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số, ông Vinh cho
biết công nghệ và AI có thể giúp chúng ta vừa tạo ra nội dung, vừa phát hiện nội
dung sai lệch, không phản ánh đúng giá trị của doanh nghiệp hay cá nhân. Ngoài
ra, blockchain cũng là một công cụ hữu ích trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ và
tài sản số.
“BÀI TOÁN” NIỀM TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Ở góc nhìn khác, bà Nguyễn Thị Hải Thanh, Giám đốc Tăng trưởng Galaxy Innovation Hub, Galaxy Holdings, cho rằng việc ứng dụng AI cùng các giải pháp cụ
thể có thể giúp doanh nghiệp giải quyết “bài toán niềm tin và an toàn thông tin”
trong môi trường số.
Thứ nhất là vấn đề
về nhận thức. Việc nâng cao nhận thức của đội ngũ Sales và Marketing là rất
quan trọng. Trước khi trông chờ vào các công cụ bảo vệ, mỗi cá nhân cần biết
cách tự bảo vệ mình trước. Hiện nay, tại Việt Nam chưa có một chuẩn mực rõ ràng
về việc sử dụng dữ liệu người dùng. Các hoạt động tiếp cận khách hàng vì thế vẫn
thiếu chuẩn nghề nghiệp liên quan đến quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân.
“Do đó, bước đầu tiên phải là thay đổi nhận thức, thiết lập
nguyên tắc rõ ràng: thông tin nào được phép truy cập, thông tin nào có thể chia
sẻ. Khi đội ngũ nắm vững điều này, việc tiếp cận khách hàng sẽ vừa hiệu quả vừa
hạn chế rủi ro pháp lý”, bà Thanh cho biết.
Thứ hai là thách thức trong việc cân bằng giữa công nghệ và
yếu tố con người. Nói đến AI Agent (tác nhân AI) được xem như những “nhân dạng ảo” có
khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng thay cho nhân viên, thách thức lớn
nhất không nằm ở kỹ thuật mà ở cảm xúc, làm sao để khách hàng cảm thấy họ đang
trò chuyện với một con người thật sự, chứ không phải với một AI khô cứng, vô hồn.
Thứ ba là giải
quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý. Theo bà Thanh, AI hiện đã có thể hỗ trợ
các công việc pháp lý như scan tài liệu, hay tham chiếu các vụ việc trong quá
khứ.
“Những tác vụ này AI làm nhanh và chính xác hơn con người. Xa
hơn nữa, AI có thể đưa ra tư vấn luật ở mức cơ bản. Với doanh nghiệp, việc ứng
dụng công cụ này sẽ giúp có nền tảng bảo vệ pháp lý ban đầu, giảm đáng kể khối
lượng công việc cho bộ phận pháp chế và giúp quá trình xử lý khiếu nại, tranh
chấp với khách hàng diễn ra hiệu quả hơn”, bà Thanh chia sẻ.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu chuyển đổi mạnh
mẽ, ngành Sales và Marketing cần một cú hích đủ mạnh
để thoát khỏi các giới hạn tuyến tính, tạo ra đột phá về tăng trưởng. Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải
nghiệm cá nhân hoá”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 24
– 25/10/2025 tại Galaxy Innovation Hub (TP.HCM).
Theo ban tổ chức, lấy cảm hứng
từ khái niệm “quantum leap” - bước nhảy lượng tử mang tính đột phá, sự kiện nhấn
mạnh bước tăng trưởng vượt bậc về doanh số và sự chuyển hóa đưa doanh nghiệp
lên một bước phát triển mới.
Trong đó, công nghệ và AI không chỉ là công cụ, mà còn giúp
doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng và tiếp thị ở mức độ chi tiết
hơn. Tuy nhiên, con người vẫn giữ vai trò trung tâm, khi sự thấu cảm và kết nối
cảm xúc là yếu tố không thể thay thế. Dự kiến, sự kiện sẽ quy tụ hơn 60 diễn giả là các chuyên gia
đầu ngành trong lĩnh vực sales, marketing, công nghệ và truyền thông.
Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales
13:57, 04/09/2025
Lần đầu tiên điện thoại 5G chiếm một nửa thị phần smartphone bán ra tại Việt Nam
Các nhà mạng sẵn sàng roaming theo chỉ đạo ứng phó bão Ragasa
Để ứng phó với siêu bão Ragasa, Bộ Khoa học và Công nghệ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cần triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc; sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo bão tới các thuê bao trên địa bàn; sẵn sàng roaming ngay sau 30 phút giữa các mạng di động khi có chỉ đạo…
Có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ nếu 8 triệu hồ sơ công chứng mỗi năm được lưu trữ điện tử
Mặc dù vậy, đa phần người dân và cả doanh nghiệp vẫn coi “cầm bản giấy đóng dấu đỏ” an toàn hơn công chứng điện tử…
22 triệu chứng thực chữ ký số cá nhân đã được cấp, tăng gần gấp đôi chỉ sau 8 tháng
Đến tháng 8/2025, cả nước đã có 22 triệu chứng thực chữ ký số cá nhân. Đáng chú ý, gần cuối năm 2024, Việt Nam mới chỉ có khoảng 11 triệu chứng thực chữ ký số cá nhân, nhưng đến tháng 8/2025 con số được cấp đã tăng gấp đôi...
Gần 170.000 doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng AI
Ứng dụng AI tại Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc, với 18% tổng số doanh nghiệp đã triển khai. Riêng năm 2024, Việt Nam đã có khoảng 47.000 doanh nghiệp triển khai giải pháp AI. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào các ứng dụng cơ bản...
Dữ liệu bị đánh cắp và tấn công sử dụng AI đang tăng mạnh
Việc tấn công mạng bằng AI có tỉ lệ thành công tới 70%, vượt xa phương thức thủ công 47,6%. Năm 2024 ghi nhận 40.000 lỗ hổng mới, hơn 1,7 tỷ thông tin định danh rò rỉ và mức tăng 600% các cuộc tấn công dùng AI…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: