19:16 26/07/2017

Alibaba chuẩn bị rót 500 triệu USD cho “Taobao của Indonesia”

Kim Tuyến

Thương vụ sẽ giúp Alibaba mở rộng thị phần tại Indonesia và lập liên minh thương mại điện tử Tokopedia và Lazada ở Đông Nam Á

Tokopedia được mệnh danh là "Taobao của Indonesia" với mô hình trung gian kết nối người mua và nhà cung cấp hàng hoá - Ảnh: Tokopedia.
Tokopedia được mệnh danh là "Taobao của Indonesia" với mô hình trung gian kết nối người mua và nhà cung cấp hàng hoá - Ảnh: Tokopedia.

Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. đang thảo luận để đầu tư500 triệu USD vào công ty thương mại điện tử PT Tokopedia của Indonesia, hãngtin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết. 

Cũng theo nguồn tin trên, trong vòng gọi vốn này của PTTokopedia - sàn thương mại điện tử lớn nhất của Indonesia, Alibaba có thể sẽcùng tham gia với các nhà đầu tư hiện tại của công ty gồm SoftBank Group Corp.và Sequoia Capital.

Thương vụ này có thể sẽ ngăn cản ý định đầu tư vài trăm triệuUSD vào Tokopedia của hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com Inc. - đối thủcủa Alibaba. Đại diện của Alibaba và JD từ chối đưa ra bình luận về thông tinnày. Còn Tokopedia cũng chưa có bình luận.

Thời gian gần đây, các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc đuanhau đẩy mạnh đầu tư vào Đông Nam Á nhằm giúp mở rộng ra nước ngoài khi thị trườngtrong nước có dấu hiệu bão hoà. Trong đó, Alibaba là công ty có hoạt động đầutư tích cực nhất, không chỉ trong ngành thương mại điện tử mà cả mạng lướithanh toán điện tử.

Tháng 6 vừa rồi, Alibaba cũng rót thêm 1 tỷ USD để nâng tỷ lệở hữu 83% cổ phần hãng thương mại điện tử Lazada Group SA của Singapore, nằmtrong kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.

Khoản đầu tư vào Tokopedia sẽ giúp mở rộng thị phần củaAlibaba tại thị trường thương mại điện tử Indonesia, đồng thời biến Tokopediavà Lazada chuỗi liên minh thương mại điện tử, đáp ứng gần như mọi nhu cầu củangười mua sắm trực tuyến với hàng hoá từ các thương hiệu nổi tiếng cho tới tiểuthương.

Tokopedia được đồng sáng lập bởi William Tanuwijaya, contrai một công nhân nhà máy tại Indonesia, vào năm 2009. Mô hình kinh doanh củaTokopedia tương tự như sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba, là trung giankết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp hàng hoá.

Trong vòng gọi vốn năm 2014, công ty này huy động được 100triệu USD từ SoftBank và Sequoia Capital, mở màn cho làn sóng đầu tư vào côngnghệ tại Indonesia.

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu Macquarie Research, thịtrường thương mại điện tử Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 65 tỷ USD vào năm2020 từ mức 8 tỷ USD hiện tại.