
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
DIỆU MINH
20/04/2015, 12:44
Cho người tiêu dùng nhìn ngắm sản phẩm từ rất lâu trước khi họ mua là một chiến thuật quen thuộc trong ngành thời trang
Không còn những hàng người dài trước cửa hàng Apple như mỗi khi hãng này tung ra một phiên bản iPhone mới. Apple cũng không còn dùng đến một mạng lưới phân phối rộng lớn trên toàn thế giới nơi khách hàng có thể tìm hiểu và đặt mua sản phẩm iPhone mới.
Vào thứ Sáu tuần này, Apple sẽ bán Apple Watch tại 9 quốc gia thông qua các kênh của riêng mình, bỏ qua các nhà bán lẻ như Best Buy. Trong khi đó, hãng cũng mới công bố sẽ bán dòng iPhone mới vào tháng 9 tới tại hơn 30 quốc gia và tại rất nhiều cửa hàng bán lẻ.
Đây cũng là lần đầu tiên Apple sử dụng sự chú ý cá nhân để bán hàng và cho phép khách hàng thử trước khi ra sản phẩm chính thức, theo The New York Times.
Thông thường người tiêu dùng không thể chạm vào một sản phẩm mới của Apple cho đến khi nó được bày bán công khai, nhưng lần này hãng mời khách hàng đến các cửa hàng để xem, đeo thử và cảm nhận chiếc đồng hồ.
Tất cả những động thái này mô phỏng chiến thuật của các nhà sản xuất hàng xa xỉ như Burberry và Hermès. Cho người tiêu dùng nhìn ngắm sản phẩm từ rất lâu trước khi họ mua là một chiến thuật quen thuộc trong ngành thời trang.
Ví dụ, khi giới thiệu các mẫu trang phục và túi xách trên sàn diễn, Burberry cho phép đặt hàng ngay lập tức sau khi chương trình kết thúc, và người mua thậm chí nhận sản phẩm trước khi các cửa hàng bày bán.
Apple cũng đang học hỏi chiến thuật dùng tình trạng khan hiếm hàng để kích thích người tiêu dùng. Hãng Hermès từng rất thành công với chiến thuật này khi bán các dòng túi Birkin và Kelly, trong đó hiếm khi khách hàng mua được ngay, mà phải đợi hàng tháng mới nhận được hàng đã đặt.
Hãng xe thể thao Ferrari của Italy cũng áp dụng thành công chiến thuật này, và các khách hàng trung thành của hãng thậm chí trả hàng nghìn USD chỉ để được đưa vào danh sách đợi một năm để mua xe.
“Rõ ràng là họ đang thâm nhập vào lĩnh vực mới”, giám đốc đơn vị nghiên cứu Luxury Institute Milton Pedraza bình luận về động thái của Apple.
Chiến thuật bán hàng có chọn lọc và dùng sự chú ý cá nhân để tạo sức hút cho sản phẩm là chiến lược khá phổ biến với các thương hiệu cao cấp. Song với Apple, đây là một bước đi hoàn toàn mới, bởi từ trước đến nay sản phẩm của hãng thường hướng đến đông đảo người dùng thay vì chỉ một đối tượng khách hàng nhất định.
Chiến thuật bán hàng này là động thái mang dấu ấn cá nhân của Tổng giám đốc Tim Cook và giám đốc bán lẻ của hãng, bà Angela Ahrendts, người từng là tổng giám đốc của Burberry. Apple Watch cũng là sản phẩm mới đầu tiên mà Apple phát triển dưới sự dẫn dắt của Cook kể từ khi ông nắm quyền điều hành hãng vào năm 2011.
Apple cũng đã đầu tư mạnh vào quảng cáo cho đồng hồ thông minh. Tính đến đầu tháng 3, hãng đã cho 36 triệu USD cho một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, chỉ thấp hơn chút ít so với mức 38,5 triệu USD dành cho quảng cáo iPhone mới tính từ giữa tháng 11 năm ngoái đến nay.
Tuy nhiên, liệu Apple có thành công với đồng hồ thông minh hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Các dự báo về doanh thu của Apple Watch hiện vẫn khá khiêm tốn do với các sản phẩm bán chạy trước đây của hãng.
Nhà phân tích Toni Sacconaghi tại Sanford C. Bernstein dự báo Apple sẽ bán được khoảng 7,5 triệu đồng hồ trong nửa sau của tài khoá này. Trong khi đó, mỗi quý hãng tiêu thụ được hàng chục triệu iPhone.
Be Group hiện đang lên kế hoạch thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu năm 2028, theo Bloomberg...
Trong 12 tháng qua, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon toàn cầu tăng 35%. Đến nay, có hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon...
Danh sách Year in Search 2025 cho thấy nội dung về văn hóa Việt, cách sử dụng AI, thông tin về bão là một trong 10 xu hướng được người dùng Việt Nam quan tâm nhất trong năm qua…
Amazon bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn. Amazon cũng đề xuất mở rộng hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ số, dữ liệu và AI...
Ông Park Soon Cheol, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính (CFO), Samsung Điện tử, cho biết Samsung Việt Nam hiện đang đẩy mạnh tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện. Thời gian tới, Samsung sẽ triển khai đào tạo chuyên sâu nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Samsung cũng như chuỗi cung ứng quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: