
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Diệp Vũ
26/03/2019, 08:17
Tập đoàn công nghệ Mỹ Apple ngày 25/3 đã “làm mới” mình bằng loạt dịch vụ giải trí và tài chính mới
                                            Tập đoàn công nghệ Mỹ Apple ngày 25/3 đã "làm mới" mình bằng loạt dịch vụ giải trí và tài chính mới, bao gồm truyền hình trực tuyến, thẻ tín dụng và trò chơi (game) online.
Theo tin từ Reuters, trong một buổi lễ có sự xuất hiện của loạt sao Hollywood gồm Oprah Winfrey và Steven Spielberg, "quả táo" trình làng dịch vụ truyền video trực tuyến và truyền hình thuê bao có tên Apple TV , với nội dung truyền dẫn sẽ là các chương trình truyền hình gốc và các bộ phim.
Khoảng 1,4 tỷ người dùng thiết bị của Apple trên khắp thế giới, cũng như những người dùng TV thông minh (smart TV) và các thiết bị khác có thể tiếp cận với dịch vụ truyền hình của Apple thông qua một ứng dụng được nâng cấp. Dịch vụ của Apple sẽ bao gồm các kênh trả tiền như HBO, Starz và Showtime, nhưng cũng sẽ bao gồm nội dung của riêng Apple.
Việc Apple nhảy vào "cuộc chiến" truyền hình trực tuyến diễn ra chậm nhiều năm so với các công ty đi đầu trong lĩnh vực này như Netflix hay Amazon.com. Những chi tiết quan trọng như giá cả cũng chưa được công bố, khiến giới phân tích khó đánh giá về khả năng cạnh tranh. Giá cổ phiếu Apple chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai với mức giảm 1,2%.
Ngoài dịch vụ truyền hình, Apple còn giới thiệu một thẻ tín dụng, dịch vụ trò chơi video kỹ thuật số, đồng thời bổ sung thêm hàng trăm tạp chí vào ứng dụng tin tức của hãng.
Thẻ tín dụng Apple Card được hậu thuẫn bởi Goldman Sachs và Mastercard có thể giúp người dùng theo dõi chi tiêu và hoàn tiền dựa trên các giao dịch. Thẻ này dự kiến sẽ có mặt tại hơn 40 quốc gia trước cuối năm nay.
Dịch vụ thuê bao game Apple Arcade sẽ có mặt trên điện thoại, máy tính bảng và máy tính để bàn, cung cấp các trò chơi từ nhiều nhà phát triển khác nhau. Apple cho biết dịch vụ này sẽ gồm hơn 100 trò chơi độc quyền và sẽ "lên sóng" vào mùa thu năm nay.
Lễ giới thiệu loạt dịch vụ mới của Apple diễn ra trong bối cảnh hãng chật vật với sự sụt giảm doanh số điện thoại iPhone. Sự bão hòa của thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu buộc "táo khuyết" phải đẩy mạnh mảng dịch vụ để tăng nguồn thu từ thuê bao dịch vụ.
Doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple, bao gồm App Store, iCloud và các nội dung khác như Apple Music, đã tăng 24%, đạt 37,1 tỷ USD trong tài khóa 2018. Mảng này hiện đóng góp khoảng 14% trong tổng doanh thu 256,6 tỷ USD của Apple, và giới đầu tư hy vọng đây sẽ là nguồn tăng trưởng doanh thu quan trọng của hãng trong thời gian tới.
Mỹ - nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới - đã tăng tốc với 4 tháng lập kỷ lục trong năm 2025...
Lĩnh vực sản xuất của châu Á đang chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các đầu tàu xuất khẩu, trong bối cảnh lo ngại về thuế quan của Mỹ tiếp tục tái định hình chuỗi cung ứng khu vực...
Tàu viên đạn Whoosh của Indonesia - dự án trị giá 7,3 tỷ USD có sự hậu thuẫn của Trung Quốc - đang đối mặt với những thách thức tài chính nghiêm trọng...
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nghị sĩ và cựu quan chức Mỹ đã đệ trình bản lập luận pháp lý (legal brief) đề nghị Tòa án Tối cao nước này bác bỏ việc Tổng thống Donald Trump sử dụng quyền áp thuế quan khẩn cấp...
Sau khi Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch thuế quan đối ứng vào đầu tháng 4 năm nay, những dự báo ban đầu từ các nhà kinh tế đã vẽ nên một bức tranh u ám về nền kinh tế lớn nhất thế giới, với lạm phát gia tăng và nguy cơ suy thoái...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: