Giới phân tích nói gì về triển vọng cổ phiếu CTG?

Chỉ số P/E thấp và kết quả kinh doanh vẫn thuận lợi, giới phân tích lạc quan về mức sinh lợi của CTG...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo trang tin tài chính Investing.com, P/E ngành ngân hàng Việt Nam tính theo báo cáo quý 2/2021 và giá đóng cửa ngày 26/8/2021 là 15,76. Trong khi đó, chỉ số này tại CTG mới chỉ ở mức 8,71.

Có thể thấy, CTG đang được định giá rẻ hơn nhiều so với toàn ngành. Thậm chí, nếu so với một số ngân hàng cùng quy mô như BID với 15,44; VCB với 17,49; TCB với 10,48; MBB với 8,41 hay VPB với 12,62 thì P/E của CTG cũng đang thấp hơn rất nhiều.

CHỦ ĐỘNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG NỢ

Những năm gần đây, VietinBank có tốc độ tăng trưởng cho vay ở mức trung bình nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cho vay trong năm 2019, năm 2020 lần lượt là 8,09% và 8,6% nhưng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng khá cao tương ứng 79,6% và 44,9%.

 
CTG đang được định giá rẻ hơn nhiều so với toàn ngành. Thậm chí, nếu so với một số ngân hàng cùng quy mô như BID với 15,44; VCB với 17,49; TCB với 10,48; MBB với 8,41 hay VPB với 12,62 thì P/E của CTG đang thấp hơn.

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bên cạnh việc đồng hành chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp (cho vay mới, cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01, 03, miễn giảm lãi/phí…), VietinBank vẫn bảo đảm bám sát mục tiêu chiến lược, tận dụng nguồn lực thị trường và sức mạnh nội tại để tăng trưởng có hiệu quả (ROE năm các năm 2019, 2020 là 13,1% và 16,8%, cải thiện mạnh).

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, VietinBank đã trích lập 8.456 tỷ đồng dự phòng rủi ro tín dụng theo Thông tư 02 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,34% - thấp hơn so với tỷ lệ nợ xấu bình quân ngành, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm 30/6/2021 khoảng 130%.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng trong quý 2/2021 là do Ngân hàng chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ tổng thể của một số khách hàng theo Thông tư 02 và tăng cường trích dự phòng rủi ro tín dụng bổ sung theo Thông tư 03. 

Mức trích lập theo Thông tư 03 thận trọng hơn nhiều so với mức quy định tối thiểu của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2021, giúp VietinBank chủ động nguồn lực triển khai các giải pháp kiểm soát chất lượng nợ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, tăng khả năng chống chịu trước những biến động bất lợi từ nền kinh tế.

ĐÁNH GIÁ TRIỂN VỌNG

Với mức vốn điều lệ  gia tăng từ 37.234 tỷ đồng lên 48.057 tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến tiếp tục tăng từ phương án chia cổ tức từ lợi nhuận còn lại sau trích các quỹ năm 2020 trong thời gian tới, VietinBank đã đề xuất được phép tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức trần tăng trưởng được phê duyệt đầu năm (7,5%) và hiện Ngân hàng Nhà nước đang trong quá trình xét duyệt.

Cùng với tiềm năng tăng trưởng tín dụng, VietinBank cũng đang chú trọng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu danh mục khách hàng. Bên cạnh các lợi thế về khách hàng doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp FDI, Ngân hàng đang tập trung phát triển các phân khúc có tỷ suất sinh lời cao là khách hàng doanh nghiệp SME và bán lẻ.

Ngân hàng  đồng thời xác định chuyển dịch kênh ngân hàng điện tử là một trong các chiến lược trọng điểm đối với mục tiêu số hóa giao dịch ngân hàng nhằm gia tăng trải nghiệm, thu hút thêm nhiều khách hàng mới và triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ dễ tiếp cận hơn tới đa số khách hàng. Với các yếu tố nhận định trên, trong các năm tới, dự kiến  quy mô, nguồn thu từ tín dụng của VietinBank sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với mức hiện tại.

 
Vốn điều lệ  tăng từ 37.234 tỷ đồng lên 48.057 tỷ đồng trong năm 2021 và dự kiến tiếp tục tăng từ chia cổ tức từ lợi nhuận còn lại sau trích các quỹ năm 2020 trong thời gian tới, VietinBank đã đề xuất được phép tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức trần tăng trưởng được phê duyệt 7,5%.

Về hiệu quả, theo báo cáo về CTG của Công ty chứng khoán SSI, mặc dù chịu ảnh hưởng từ  Covid-19, SSI giữ quan điểm tích cực về triển vọng lợi nhuận của CTG do ngân hàng đã đẩy mạnh cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng giá tăng tỷ lệ dư nợ phân khúc bán lẻ có lợi suất cao hơn, cũng như những nỗ lực trong việc xử lý các khoản nợ có vấn đề và cải thiện tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu.

Bên cạnh đó, việc ghi nhận thu nhập từ phí bancassurance và gia tăng hoa hồng bán bảo hiểm trong những năm tới cũng sẽ đóng góp vào lợi nhuận chung của Ngân hàng.

Cũng theo báo cáo về CTG của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), VDSC có quan điểm tích cực về triển vọng của CTG, với NIM cải thiện tốt hơn dự kiến và thu nhập ngoài lãi tăng ổn định, dự báo tổng thu nhập hoạt động tăng trong năm 2021. VDSC dự báo lợi nhuận năm 2021, 2022 lần lượt ở mức 24.742 tỷ đồng (+ 45%) và 27.846 tỷ đồng (+ 13%).

Còn trên thị trường chứng khoán, hiện nay dòng cổ phiếu ngân hàng đang chịu áp lực chốt lời trên hầu hết các mã. Đồng thời, nguồn cổ phiếu từ chia cổ tức của CTG mới được đưa vào giao dịch bổ sung từ ngày 25/8/2021, do đó, giá thị trường CTG tạm thời bị ảnh hưởng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các thông tin cơ bản cho thấy CTG là cổ phiếu khá hấp dẫn để đầu tư.

SSI đưa ra khuyến nghị "Mua" CTG với giá mục tiêu 42.300 đồng/cổ phiếu, sử dụng BVPS trung bình 2021 và 2022 và PB mục tiêu không đổi là 2x.

Tương tự, VDSC cũng đưa ra khuyến nghị "Mua" CTG với giá mục tiêu 42.200 đồng/cổ phiếu, tương đương mức sinh lợi kỳ vọng +29% so với giá đóng của ngày 24/8/2021.

Diễn biến thị giá CTG trong thời gian gần đây
Diễn biến thị giá CTG trong thời gian gần đây

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.