
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Tú
25/05/2021, 11:48
Tỉnh Bắc Giang vừa đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.330 tỷ đồng đầu tư đường vành đai 5, vùng Thủ đô đoạn qua Bắc Giang nhằm hút vốn đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp...
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư dự án đường vành đai 5, vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh này.
Trước đó, tuyến đường vành đai 5, vùng Thủ đô Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 với hướng tuyến đi qua 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, riêng Bắc Giang qua các huyện: Lục Nam, Yên Dũng, Lạng Giang và Tân Yên.
Toàn tuyến vành đai 5 dài hơn 331 km, đoạn qua Bắc Giang khoảng 51,3 km. Nhu cầu vốn đầu tư đường vành đai 5 hơn 85.500 tỷ đồng được huy động từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, ngân sách địa phương…
Tuy nhiên, tiến độ đường vành đai 5 rất chậm, khó hoàn thành đầu tư trước năm 2030 do khả năng huy động nguồn lực của các địa phương khó khăn.
Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ, sớm thực hiện đầu tư tuyến vành đai 5 qua tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giai đoạn 2011-2025 quan tâm hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương số vốn là 1.330 tỷ đồng để triển khai dự án đường vành đai 5, vùng thủ đô trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đoạn từ Km0-Km13 700.
Theo quy hoạch đường vành đai 5, vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn từ nút giao Quốc lộ 37 đến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, từ Km0-Km21 200 đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe; đoạn từ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến hết địa phận tỉnh Bắc Giang, Km21 200 - Km35 200 đầu tư với quy mô tiêu chuẩn cấp 2 đồng bằng.
Tuy nhiên, căn cứ theo nhu cầu vận tải thực tế hiện nay và khả năng cân đối nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất ưu tiên phân kỳ đầu tư.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang muốn Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí để đầu tư đoạn vành đai 5, vùng Thủ đô trên địa bàn với chiều dài khoảng 13,7km, bao gồm cả cầu vượt sông Lục Nam. Với điểm đầu dự án tại Km0 00 thuộc xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; điểm cuối giao với ĐT293 tại Km11 700, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, theo quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng.
Chi phí đầu tư theo quy mô nói trên ước khoảng 1.330 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 882 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 188 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác là 102 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 158 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 5, vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, sẽ góp phần hình thành trục giao thông kết nối ngang rất quan trọng kết nối trực tiếp đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng như tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với cao tốc Nội Bài - Hạ Long trong tương lai.
Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư sẽ tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp cho các huyện Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Tuyến đường hoàn thành sẽ là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Giang, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các huyện trong vùng và của tỉnh.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: