08:49 02/03/2025

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức theo 3 cấp, có 35 Bảo hiểm xã hội khu vực

Nhật Dương

Từ ngày 1/3/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuyển về Bộ Tài chính, được tổ chức từ Trung ương đến địa phương theo hệ thống 3 cấp…

Trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Hà Nội.
Trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Hà Nội.

Theo Quyết định số 391/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/3/2025, đơn vị này thuộc Bộ Tài chính.

TỔ CHỨC THEO HỆ THỐNG 3 CẤP

Quyết định số 391/QĐ-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành nêu rõ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Quản lý và sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tham gia với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Từ ngày 1/3/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức từ Trung ương đến địa phương theo hệ thống 3 cấp.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 14 đơn vị tham mưu tại Trung ương, bao gồm: Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia; Ban Quản lý đầu tư quỹ; Ban Kiểm toán nội bộ.

Ban Pháp chế; Ban Tài chính - Kế toán; Ban Tổ chức cán bộ; Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia; Thanh tra; Văn phòng; Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số; Trung tâm Lưu trữ; Trung tâm Kiểm soát thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế điện tử.

Bảo hiểm xã hội khu vực trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức theo 35 khu vực.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức theo 3 cấp, có 35 Bảo hiểm xã hội khu vực - Ảnh 1
35 Bảo hiểm xã hội khu vực.
35 Bảo hiểm xã hội khu vực.

Bảo hiểm xã hội khu vực có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. Bảo hiểm xã hội khu vực được tổ chức bình quân không quá 10 phòng tham mưu.

Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội liên huyện (gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp huyện) thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực.

Bảo hiểm xã hội cấp huyện có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật. Số lượng Bảo hiểm xã hội cấp huyện không quá 350 đơn vị. Bảo hiểm xã hội cấp huyện không tổ chức bộ máy bên trong.

TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Theo Quyết định số 391/QĐ-BTC, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ tham gia, đề xuất với cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Về xác định mức đóng, phạm vi quyền lợi, mức hưởng của người khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế và phương thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh; giá dịch vụ y tế, danh mục thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Công chức ngành Bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ liên quan đến bảo hiểm cho người dân. 
Công chức ngành Bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ liên quan đến bảo hiểm cho người dân. 

Cơ quan này cũng có nhiệm vụ thu, chi, bảo toàn, phát triển và cân đối Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về quy trình, thủ tục, chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; về thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm.

Cơ quan này vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và cấp số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

Cùng với đó, tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng và giải quyết hưởng các chế độ ốm đau, thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất; chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản và sau khi điều trị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tiếp nhận quyết định về việc hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp để tổ chức chi trả.

Quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội, bao gồm: quỹ hưu trí và tử tuất, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quỹ ốm đau và thai sản; quỹ bảo hiểm thất nghiệp; quỹ bảo hiểm y tế theo nguyên tắc tập trung thông nhất, công khai, minh bạch, đúng mục đích theo quy định của pháp luật.

Tổ chức hạch toán các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; kiểm tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Quyết định, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau khi sáp nhập vào Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm đang được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, cho đến khi cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các các văn bản này.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Giám đốc và một số Phó Giám đốc. Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức, sắp xếp để các đơn vị thuộc và trực thuộc đi vào hoạt động theo mô hình mới, trong thời hạn tối đa 3 tháng kể từ ngày 1/3/2025.