11:48 13/08/2015

Bắt đầu vận hành chứng khoán phái sinh từ cuối 2016

Ngọc Diệp

HNX sẽ đồng thời vận hành thị trường niêm yết, thị trường UPCoM, thị trường trái phiếu và thị trường phái sinh

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam sẽ chính thức hoạt động trong quý 4/2016.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa có văn bản chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán về việc triển khai xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh, dự kiến sẽ chính thức hoạt động trong quý 3-4/2016.

Theo đó, HNX chính thức được giao tổ chức triển khai hoạt động giao dịch của thị trường chứng khoán phái sinh theo chủ trương đã được Chính phủ phê duyệt với hai sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số dựa trên các chỉ số thị trường chứng khoán do các Sở giao dịch chứng khoán xây dựng và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Như vậy, HNX sẽ đồng thời vận hành 4 thị trường, bao gồm thị trường niêm yết, thị trường UPCoM, thị trường trái phiếu và thị trường phái sinh. HNX cho biết, Sở tiếp tục xây dựng hệ thống để kịp mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh theo tiến độ được giao.

Đối với vấn đề nhân sự, hạ tầng công nghệ để vận hành thị trường chứng khoán phái sinh, trả lời VnEconomy, ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết khi thị trường chứng khoán phái sinh mới ra đời và còn manh nha, số lượng công ty chứng khoán vào khoảng 15 - 20 công ty và gần 20 ngân hàng thương mại là đủ cho thị trường khởi tạo.

Ông cũng cho rằng cùng với sự phát triển của thị trường thì số lượng công ty chứng khoán đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ phái sinh sẽ tiếp tục tăng lên.

Cũng theo ông Long, các sản phẩm trên thị trường chứng khoán phái sinh sẽ không chỉ dành cho các nhà đầu tư tổ chức mà còn bao gồm các sản phẩm tương tự nhưng được thiết kế với quy mô nhỏ đáp ứng nhu cầu quản lý rủi ro của nhà đầu tư cá nhân.

Lý giải về lý do tại sao một trong hai sản phẩm đầu tiên của thị trường chứng khoán phái sinh lại bắt đầu từ trái phiếu chính phủ, sản phẩm có độ rủi ro gần như bằng 0, ông Long chia sẻ trái phiếu chính phủ đương nhiên là công cụ có mức độ rủi ro gần như bằng 0, nhưng lưu ý rằng nó có rủi ro thanh toán. Còn bản thân sản phẩm đó vẫn chịu những biến động về giá do sự thay đổi mặt bằng lãi suất.

Và để phòng ngừa rủi ro giá, các tổ chức đầu tư vẫn cần những công cụ phái sinh, hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ sẽ giúp giải quyết vấn đề trên.