Bất ngờ rút lại ưu đãi thuế cho Trường Hải

Hoài Ngân

28/02/2014, 12:07

Chia sẻ

Bộ Tài chính sẽ dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải

Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải 
làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền
 khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.
Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa đồng ý với Bộ Tài chính dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải. Thời hạn dừng gia hạn từ ngày 1/3/2014. Đây là khoản thuế “khủng” lên tới hơn 1.200 tỷ đồng, vốn được gia hạn nộp từ ngày 1/7 năm ngoái.

Cụ thể, theo Công văn số 1093 được Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Nam về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu đối với Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính hôm 23/1 về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp này, từ ngày 1/3 tới.

Trước đó, do tình hình được mô tả là "khó khăn đặc biệt", Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.

Bốn công ty này gồm: Công ty  TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô tải Chu Lai - Trường Hải, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô khách Trường Hải, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô du lịch Trường Hải - Kia, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô Vina - Mazda.

Đề xuất của Trường Hải đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Tài chính. Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn cho phép người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”.

Theo trình bày của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đang tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng. Tình hình sản xuất được nói là đang cầm chừng, và nếu không đầu tư phát triển thì “sẽ có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”...

Tại thời điểm đồng ý cho Trường Hải được gia hạn nộp thuế, Bộ Tài chính đã đưa ra 4 điều kiện gồm: phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; công ty phải có cam kết sử dụng tiền thuế được gia hạn để đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ôtô Chu Lai - Trường Hải và đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ.

Đáng chú ý là sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, Trường Hải đã báo lãi gần 400% so với cùng kỳ năm 2012.

Ngoài ra, sau khi Trường Hải được cho phép gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, một "hiệu ứng" là các công ty ôtô khác cũng đã đồng loạt làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ưu đãi tương tự. Ít nhất đã có 6 doanh nghiệp nộp đơn, trong đó trường hợp gần nhất là Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki).

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Tin đọc nhiều

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.