Bất ngờ rút lại ưu đãi thuế cho Trường Hải

Hoài Ngân

28/02/2014, 12:07

Bộ Tài chính sẽ dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải

Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải 
làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền
 khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.
Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa đồng ý với Bộ Tài chính dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải. Thời hạn dừng gia hạn từ ngày 1/3/2014. Đây là khoản thuế “khủng” lên tới hơn 1.200 tỷ đồng, vốn được gia hạn nộp từ ngày 1/7 năm ngoái.

Cụ thể, theo Công văn số 1093 được Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Nam về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu đối với Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính hôm 23/1 về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp này, từ ngày 1/3 tới.

Trước đó, do tình hình được mô tả là "khó khăn đặc biệt", Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.

Bốn công ty này gồm: Công ty  TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô tải Chu Lai - Trường Hải, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô khách Trường Hải, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô du lịch Trường Hải - Kia, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô Vina - Mazda.

Đề xuất của Trường Hải đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Tài chính. Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn cho phép người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”.

Theo trình bày của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đang tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng. Tình hình sản xuất được nói là đang cầm chừng, và nếu không đầu tư phát triển thì “sẽ có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”...

Tại thời điểm đồng ý cho Trường Hải được gia hạn nộp thuế, Bộ Tài chính đã đưa ra 4 điều kiện gồm: phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; công ty phải có cam kết sử dụng tiền thuế được gia hạn để đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ôtô Chu Lai - Trường Hải và đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ.

Đáng chú ý là sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, Trường Hải đã báo lãi gần 400% so với cùng kỳ năm 2012.

Ngoài ra, sau khi Trường Hải được cho phép gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, một "hiệu ứng" là các công ty ôtô khác cũng đã đồng loạt làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ưu đãi tương tự. Ít nhất đã có 6 doanh nghiệp nộp đơn, trong đó trường hợp gần nhất là Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy