
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Quỳnh Anh
14/10/2009, 01:51
Chỉ sau 2 tháng 20 ngày từ khi gia nhập làng di động Việt Nam, mạng di động Beeline đã tạo lập kỷ lục
Ngày 10/10/2009, tức chỉ sau 2 tháng 20 ngày từ khi gia nhập làng di động Việt Nam, mạng di động Beeline đã tạo lập kỷ lục: hơn 2 triệu sim đã được phân phối ra thị trường, trong đó có hơn 1 triệu sim đã kích hoạt.
Trước đó, VinaPhone phải mất 5 năm để trở thành mạng di động có 1 triệu thuê bao, còn Viettel - “đại gia” lớn nhất của làng di động Việt Nam về số lượng thuê bao - cũng phải mất hơn 1 năm mới đạt được con số này. Beeline đã trở thành nhân vật “hậu sinh khả úy” khi trở thành mạng di động đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc 1 triệu thuê bao thực chỉ sau hơn 2 tháng hoạt động.
Nhiều người vẫn còn nhớ màn ra mắt của Beeline ngày 20/7/2009 với hình ảnh những chú gà con ngộ nghĩnh cùng gói cước “vô địch rẻ” mang tên Big Zero: gọi ngoại mạng 1.199 đồng/phút, còn nội mạng gần như miễn phí (chỉ tính cước phút đầu tiên).
Nếu so sánh với cước trả trước của cả ba mạng di dộng hàng đầu Việt Nam là Viettel, MobiFone và VinaPhone, thì cước của “chàng tân binh” này rẻ hơn đến 30%! Điều này khiến các khách hàng teen, đối tượng thường thay đổi mạng điện thoại xoành xoạch, phải đắn đo suy tính trước cơ hội có thể trò chuyện thoải mái mà lại mất rất ít tiền.
Giá cước tin nhắn của Beeline cũng khá cạnh tranh, đặc biệt các thuê bao khi chuyển vùng quốc tế còn có thể sử dụng dịch vụ của 533 nhà cung cấp trên 200 nước và vùng lãnh thổ...
Cũng phải công nhận rằng Beeline là mạng gây được ấn tượng tốt về hình ảnh của mình ngay từ trước khi chính thức cung cấp dịch vụ. Chỉ với một thời gian ngắn, hình ảnh sóc đen vàng đã nhanh chóng được xã hội biết đến. Và cũng là lần đầu tiên, khách hàng có thể mua sim điện thoại “dễ như mua rau” khi mà Beeline triển khai hàng loạt các xe đẩy bán sim lưu động. Các điểm bán lẻ sim Beeline cũng mọc lên như nấm. Khách hàng có thể tiếp cận với Beeline ở mọi góc phố, từ quán tạp hoá truyền thống đến các quầy hàng di động. Đó là điều mà tất cả các mạng di động lớn của Việt Nam trước đó chưa làm được.
Trong cuộc cạnh tranh gay gắt với những nhà mạng khác, Beeline đã biết cách mang đến nhiều giá trị mới, tựu trung ở đặc tính đơn giản, tiện lợi, thân thiện và chi phí hấp dẫn.
Nói như vậy không có nghĩa là Beeline không có điểm yếu. Một trong những lí do khiến mọi người vẫn còn hoài nghi Beeline là mạng này vào thời điểm ra mắt chỉ mới phủ sóng ở Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM nên chưa thể có sức cạnh tranh ngang ngửa cùng các “đại gia” khác.
Tuy nhiên, ngay trong việc “khắc phục” điểm yếu này, Beeline cũng tỏ ra khá mạnh: chỉ sau 8 tháng phủ sóng vùng dân cư 15 triệu người tại 3 thành phố lớn (trong khi thời gian trung bình chuẩn quốc tế trên thế giới là 16 tháng); 1 tháng sau mở rộng phủ sóng đến 26% dân số cả nước trên 8 tỉnh thành... Mục tiêu mạng này đặt ra là sẽ phủ sóng toàn bộ với chất lượng mạng ổn định 40 tỉnh thành Việt Nam với hơn 41 triệu dân đến cuối năm 2009.
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các giao dịch thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến, đi kèm với đó là những thách thức về gian lận, lừa đảo trực tuyến và các hành vi chiếm đoạt tài sản...
Tờ Chosun (Hàn Quốc) đưa tin một đại diện của Samsung Electronics tiết lộ Samsung và NVIDIA sẽ hợp tác xây dựng Nhà máy AI bán dẫn lớn nhất thế giới, kết hợp công nghệ bán dẫn của Samsung với nền tảng AI của NVIDIA...
Chuyên gia đề xuất hướng tiếp cận mới để xây dựng thành phố thông minh cho "siêu đô thị" TP. Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở dữ liệu và kinh nghiệm quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: