17:39 14/12/2017

Bitcoin vào top từ khóa tìm kiếm "nóng" nhất 2017

Kim Tuyến

Không ngạc nhiên khi Bitcoin trở thành từ khóa "nóng" trên toàn cầu sau khi tăng giá "điên cuồng" ngay từ đầu năm

Google vừacông bố danh sách thường niên "Year in Search" gồm các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2017.

Đứng đầu danh sách từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới năm vừa qua là "Hurricane Irma" - siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương, san bằng nhiều hòn đảo ở vùng Caribe. Siêu bão Irma ập đến chỉ một tuần sau khi siêu bão Harvey nhấn chìm thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) trong biển nước. 

Theo sau đó là iPhone 8 và iPhone X với vị trí thứ 2 và thứ 3, được ra mắt vào giữa tháng 9, đánh dấu kỷ niệm 10 năm ra mắt phiên bản iPhone đầu tiên. 

Đứng thứ 4 trong danh sách là "Matt Lauer" - nhà báo nổi tiếng của đài NBC bị sa thải vì cáo buộc quấy rối tình dục. Theo sau là từ khóa "Meghan Markle" - tên nữ diễn viên đã đính hôn với Hoàng tử Harry của Anh.

Ngoài ra, Google cũng đưa ra danh sách tin tức quốc tế được người dùng toàn cầu quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm gồm siêu bão Irma, Bitcoin, xả súng ở Las Vegas, Bắc Triều Tiên, bão Harvey.

Không ngạc nhiên khi Bitcoin trở thành từ khóa "nóng" trên toàn cầu trong năm 2017. Từ đầu năm 2017, tiền ảo này đã có màn tăng giá dữ dội từ mức 997 USD vào ngày 1/1 lên hơn 16.000 USD/Bitcoin vào ngày 14/12. Tiền ảo này thu hút sự quan tâm lớn không chỉ của giới công nghệ, tài chính mà cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ - trong đó có cả người già.

Năm 2017 đánh dấu năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhiều sự kiện gây ảnh hưởng lớn tới Mỹ và thế giới. Tuy nhiên, tên ông Trump không nằm trong danh sách này. Theo CNN, có thể bởi tên thống thống Mỹ được search nhiều vì sự kiện bầu cử cuối năm ngoái nên không xuất hiện trong danh sách năm nay.

Để xác định các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm, Google đã rà soát hàng nghìn tỷ tìm kiếm, lọc các từ lặp và rác, sau đó phân thành các danh mục như tin tức, hiện tượng văn hóa hay công thức (ví dụ nấu ăn).

Google - Year In Search 2017

Ngoài danh sách "Year in Search", Google cũng đăng tải một đoạn video ngắn nhắc lại những sự kiện ấn tượng liên quan tới các chủ đề và từ khóa được tìm kiếm nhiều trong năm qua.