16:43 18/10/2023

Blog chứng khoán: Bắt đáy

iTrader

Cú đánh quyết định bẻ gãy đáy ngắn hạn của các chỉ số trong phiên chiều nay đã thúc đẩy hoạt động bán tháo mạnh và chạm đến dòng tiền bắt đáy thong thả chờ giá. Giao dịch 30 phút cuối rất sôi động, thanh khoản tăng vọt đã phát tín hiệu về lượng cầu. Tốc độ luân chuyển tiền – cổ đã gia tăng đáng kể...

VN30-Index.
VN30-Index.

Cú đánh quyết định bẻ gãy đáy ngắn hạn của các chỉ số trong phiên chiều nay đã thúc đẩy hoạt động bán tháo mạnh và chạm đến dòng tiền bắt đáy thong thả chờ giá. Giao dịch 30 phút cuối rất sôi động, thanh khoản tăng vọt đã phát tín hiệu về lượng cầu. Tốc độ luân chuyển tiền – cổ đã gia tăng đáng kể.

Tổng khớp HSX và HNX hôm nay khoảng 22,2k tỷ, tổng 3 sàn khoảng 25,3k tỷ. Đây không phải là con số quá cao, nhưng là thay đổi đáng kể so với trạng thái èo uột mấy tuần nay.

Thị trường thể hiện thông điệp khá rõ ràng: Trong vài ngày thị trường không có thay đổi gì đáng kể về mặt bằng thông tin, chỉ là giá được chiết khấu tốt hơn. Bất kể là tin đồn gì đi chăng nữa, thì tiền cũng sẽ quan tâm đến việc định giá là chính. Tin tức nếu có chỉ góp phần làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn và hợp lý hơn mà thôi. Bảng điện không nói dối, vì thế nên quan tâm tới cung cầu trước, thông tin sau.

Thị trường cũng đã lặp lại kiểu giao dịch này nhiều lần, phần đáng quan tâm nhất chính là biên độ nảy giá trở lại. Có nhiều cách để bắt đáy, từ treo giá thụ động theo các ngưỡng khác nhau, tới mua đuổi dần lên cao. Chỉ khi bên mua nâng giá dần lên thì nến giá mới có sự thay đổi. Vì vậy có thể xem vùng nảy giá từ mức thấp nhất hôm nay tới mức đóng cửa là ngưỡng một bộ phận dòng tiền chấp nhận trong phiên này.

Tình thế dĩ nhiên vẫn có thể thay đổi, mức chấp nhận giá hôm nay có thể khác ngày mai. Tuy nhiên chừng nào thanh khoản còn lớn, tức là vẫn có dòng tiền sẵn sàng tham gia. Những phiên sang tay cỡ tỷ cổ phiếu hay 20k tỷ đồng trở lên là tích cực. Giao dịch càng nhiều, lượng cổ phiếu chuyển đổi càng lớn thì kỳ vọng thay đổi càng nhanh.

VNI hôm nay bị đánh thủng đáy và điều này đã nói hôm qua, nên có ít nhất 1 phiên như vậy để tạo sức ép tâm lý tối đa. Các nhà đầu tư theo phân tích kỹ thuật thường là cứng nhắc và coi các tín hiệu kỹ thuật như tiêu chuẩn buộc thị trường phải đi theo. Vì vậy áp lực bán từ nhóm này cũng sẽ gia tăng, là điều kiện tốt để kiểm chứng suy nghĩ của bên cầm cổ.

Thị trường đang rất tốt khi nhìn từ góc độ người cầm tiền. Nhiều cổ phiếu tốt đang điều chỉnh theo xu hướng chung và trở lại vùng giá hấp dẫn. Trong 1-2 phiên tới cung cầu sẽ bắt đầu giằng co ở những mã như vậy. Lúc thị trường giảm thì nhìn đâu cũng thấy xấu, thông tin đáng sợ, nhưng chỉ cần vài ngày hồi lại, mọi thứ lại tươi sáng ngay. Thay đổi như vậy không đến từ bản thân trông tin hay thị trường, mà chỉ là tâm lý.

Thị trường phái sinh hôm nay giảm mạnh nhưng phần Short ngon nhất sau sau 2h khi VN30 bị bẻ gãy đáy, F1 cũng thủng đáy intraday, đẩy tất cả các vị thế Long trước đó vào tình thế nguy hiểm. Ngưỡng quan trọng của VN30 là 1132.xx vì đó là ranh giới để mở biên độ. F1 đã co basis khi sát ngày đáo hạn, thậm chí là còn đảo dương. Nước ngoài cũng thường tăng Short F1 và Long F2.

F1 thậm chí còn đảo basis dương trước khi có đợt ép dữ dội.
F1 thậm chí còn đảo basis dương trước khi có đợt ép dữ dội.

Lực cầu bắt đáy và thanh khoản lớn hôm nay là tín hiệu tích cực đối với thị trường cơ sở. Khả năng cao thị trường sẽ cân bằng lại trong phiên đáo hạn, thậm chí là tăng. Tuy nhiên biên độ có thể sẽ hẹp, nên nghỉ phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1125.56. Cản gần nhất ngày mai là 1132; 1138; 1141; 1149; 1156. Hỗ trợ 1122; 1114; 1108; 1104; 1094.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.