16:28 05/06/2024

Blog chứng khoán: Bull-trap trong phiên

iTrader

Một thoáng hội tụ tăng giá của các trụ đã đưa VNI suýt vượt đỉnh thành công, nhưng sự rã đám nhanh chóng sau đó khiến thị trường lao dốc trở lại. Dù chỉ số vẫn tăng, vẫn có hơn trăm mã xanh, nhưng kiểu dao động trong phiên cho thấy vẫn đang có lượng lớn canh me thoát hàng...

Chỉ số VN30-Index.
Chỉ số VN30-Index.

Một thoáng hội tụ tăng giá của các trụ đã đưa VNI suýt vượt đỉnh thành công, nhưng sự rã đám nhanh chóng sau đó khiến thị trường lao dốc trở lại. Dù chỉ số vẫn tăng, vẫn có hơn trăm mã xanh, nhưng kiểu dao động trong phiên cho thấy vẫn đang có lượng lớn canh me thoát hàng.

VNI đạt đỉnh cao nhất xấp xỉ 1.294 điểm, chớm vượt đỉnh tháng 3/2024. Buổi sáng chỉ số có tới 2 lần nỗ lực đột phá và đến chiều thêm một nhịp “rướn” nữa rồi mới lao dốc về cuối. Vẫn có một số cổ phiếu mạnh như SAB, VNM nhưng các trụ thì không. VNM khá lớn nhưng vẫn chưa lọt Top 10 vốn hóa thị trường, còn VCB, BID, FPT, VIC hay VHM đều kém.

Lúc VNI tăng đạt đỉnh trong ngày cũng là lúc các trụ hầu hết tăng mạnh hơn 1%. Sự đồng thuận của nhóm vốn hóa lớn là yếu tố quyết định đưa chỉ số đột phá. Tuy nhiên nhịp trượt giảm sau đó khiến rất nhiều cổ phiếu giống như đã tạo một “bull-trap” intraday vậy. Biên độ trượt giá khá rộng, nhiều lệnh mua đuổi giá sớm phải chịu thiệt hại.

Dĩ nhiên thị trường chưa phải là xấu, vẫn có nhiều cổ phiếu duy trì được mức tăng tích cực, thu hút dòng tiền. Tuy nhiên kiểu dao động tăng trước giảm sau không phải là tín hiệu tích cực, vì nếu tâm lý đồng thuận hưng phấn, sẽ không có chuyện xả ép giá nhiều như vậy. Độ quyết liệt của bên bán vẫn chưa đè giá tới mức đỏ toàn diện nhưng cũng hàng trăm mã đảo chiều. Một số cổ phiếu nóng thậm chí giảm khá sâu và có thanh khoản lớn, xác nhận bị xả.

Tín hiệu thiếu đồng thuận là điều đáng chú ý nhất hôm nay. Nếu “dũng cảm” thì nhà đầu tư nên đặt cược vào khả năng vượt đỉnh, hơn là canh me để chốt lời như vậy. Thêm nữa, trừ số ít cổ phiếu trong xu hướng ngắn hạn tăng cực mạnh, đại đa số mới nảy T+ đã quay đầu tức là quan điểm ngại rủi ro khi nắm giữ vẫn đang phổ biến. Một số ít cổ phiếu được đầu cơ giá lên dữ dội không đại diện cho sức mạnh toàn cục của thị trường.

Thanh khoản hôm nay khá cao, HSX và HNX khớp 23,2k tỷ. Duy trì được cường độ giao dịch như vậy là tốt, cầu bắt đáy nâng đỡ vẫn sẽ xuất hiện khi giá điều chỉnh. Câu chuyện còn lại là chọn được cổ phiếu an toàn hay không. Việc VNI tiếp tục thất bại khi vượt đỉnh sẽ dần tác động xấu hơn đến tâm lý chung.

Thị trường phái sinh hôm nay duy trì mức chiết khấu trong phiên hẹp hơn hôm qua nhưng rất khó để Long vì cú nhảy tăng đầu phiên đã đưa VN30 vượt qua 1308.xx, cản kế tiếp ở khá gần 1314.xx và basis F1 lại mở rộng. Vì vậy chỉ có thể chờ diễn biến quyết định quanh 1308.xx vì phía dưới là vùng mở biên độ tới tận 1297.xx. VN30 xác nhận rơi xuống dưới 1308.xx từ gần 11h, basis thiệt gần 3 điểm có thể Short được với stoploss nếu VN30 quay lại vượt 1308.xx. Một khoảng thời gian rất dài VN30 dao động bám sát dưới 1308 là thử thách đau đầu nhưng cuối cùng cũng có kết quả ở nhịp ép trụ cuối cùng.

Nhịp ép trụ cuối phiên chiến phần lớn biên độ giảm ở F1.
Nhịp ép trụ cuối phiên chiến phần lớn biên độ giảm ở F1.

Diễn biến lao dốc cuối phiên hôm nay chưa phải là xấu, mới thể hiện sự thiếu đồng thuận ở nhóm dẫn dắt VN30. Đang có lực canh bán ở thời khắc kích thích tâm lý với chỉ số tăng vượt đỉnh. Chiến lược vẫn là Long/Short linh hoạt, ưu tiêu Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1299.66. Cản kế tiếp ngày mai là 1308; 1314; 1319. Hỗ trợ 1297; 1291; 1287; 1275; 1270; 1262.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.