17:55 12/05/2022

Blog chứng khoán: Đánh quá “phũ”!

iTrader

Ngay cả bắt sàn bằng tiền thịt hôm nay còn “buốt” chứ đừng nói đến dùng margin để bắt đáy. Lực bán tăng cao trong khi cầu quá yếu đã khiến hàng trăm mã giảm hết biên độ, tạo áp lực cực lớn lên lượng hàng tại đáy về tài khoản ngày mai...

VN30 đang giảm trung hạn và mức điều chỉnh phải lớn tương xứng chiều tăng, nhưng vẫn sẽ có các nhịp phục hồi đủ dài trong chiều đi xuống.
VN30 đang giảm trung hạn và mức điều chỉnh phải lớn tương xứng chiều tăng, nhưng vẫn sẽ có các nhịp phục hồi đủ dài trong chiều đi xuống.

Ngay cả bắt sàn bằng tiền thịt hôm nay còn “buốt” chứ đừng nói đến dùng margin để bắt đáy. Lực bán tăng cao trong khi cầu quá yếu đã khiến hàng trăm mã giảm hết biên độ, tạo áp lực cực lớn lên lượng hàng tại đáy về tài khoản ngày mai.

Đừng nhìn chỉ số, hãy hành xử trên cơ sở danh mục cụ thể. Cổ phiếu nào tiếp tục có quán tính giảm lớn thì nên cắt lỗ, khối lượng trading sai cũng phải cắt ngay để duy trì tỷ trọng danh mục thấp. Thị trường đang thúc đẩy tâm lý hoảng loạn đến ngưỡng tối đa.

Hôm nay thị trường điều chỉnh bình thường buổi sáng, nhưng buổi chiều thì không. Thay vì giảm bán như những phiên trước thì chiều nay lực bán lại tăng làm quá tải lượng cầu treo giá thấp. Hẳn rất nhiều lệnh chờ mua trading đã bị khớp cưỡng bức, trong khi giá lại không hồi lên để lướt, đẩy các vị thế cực ngắn hạn này vào thế mắc kẹt. Vì vậy đến cuối phiên càng có nhiều lệnh bán hơn do cần phải sửa sai.

Vấn đề lúc này là chỉ số không phản ánh hết rủi ro ở cổ phiếu, vì chỉ số thì còn có vẻ đang “test” mức hỗ trợ nhưng cổ phiếu thì thủng đáy hết cả rồi. Định giá cổ phiếu thì có thể xem là “rẻ” hay “hấp dẫn” sau mức giảm 30%-50% nhưng đó là với nắm giữ ít nhất tầm 6 tháng tới 1 năm, còn ngày nào cũng xem bảng điện, mua bằng vốn vay thì áp lực tâm lý cực lớn. Thị trường hiện tại trong ngắn hạn quá khốc liệt, chỉ giành cho người trường vốn, đầu tư đúng nghĩa, có khả năng “thi lặn” với thị trường mà không bị ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày.

Khẩu hiệu “tham lam khi người khác sợ hãi” xứng đáng là câu nói có khả năng “tàn sát” nhà đầu tư nhiều nhất vì đa phần hiểu sai. Cụ tổ của câu nói này dám chịu mức lỗ 20-30% sau khi mua vì biết rằng 10-15 năm nữa giá sẽ cao hơn giá mua nhiều lần, còn mấy ai trên thị trường có khả năng tương tự? Thị trường hiện tại đang trong xu hướng giảm của chu kỳ tăng trưởng lớn (bull-market) từ đáy 2020 thì mức điều chỉnh cũng sẽ phải tương xứng. Cổ phiếu có thể tăng giá quá mức vượt sức tưởng tưởng lạc quan nhất thì cũng có thể giảm vượt mức tưởng tượng.

Trong ngắn hạn, thị trường đang rất xấu nhưng vẫn có khả năng cân bằng tạm thời, rồi phục hồi ở mức độ nào đó. Tuy nhiên chiến lược đầu tư/giao dịch trong bối cảnh như vậy sẽ không thể giống việc “cưỡi sóng” ở chiều tăng. Thường đã sai thì sẽ càng dễ sai hơn trong chiều giá xuống vì đáy giả rất nhiều. Lúc này dòng tiền chưa có đủ các tín hiệu để hấp thụ hết lượng hàng ngắn hạn, mà có lẽ chỉ có dòng tiền dài hạn đang mua dần. Thanh khoản hàng ngày rất thấp thì không nên tăng tỷ trọng cổ phiếu, danh mục giữ ở mức thấp, tiếp tục giao dịch trading và sửa sai ngay để tránh tăng khối lượng hàng, rơi vào thế mắc kẹt ngày càng nhiều. Nếu có thể thì Short phòng vệ ngắn hạn. Thị trường muốn hồi ngắn hạn cần đảo ngược được tâm lý đang cực kỳ sợ hãi, ức chế. Chưa thấy diễn biến như vậy thì không nên kỳ vọng cao làm gì.

Thị trường cơ sở hôm nay giảm liên tục trong buổi sáng tương tự sáng hôm qua, vì vậy chiến lược là canh Long, với kỳ vọng lực cung thấp sẽ lặp lại cú nảy giá nhờ kéo trụ. Tuy nhiên thị trường càng lúc càng yếu và phải cắt lỗ. Đến chiều thì VN30 thủng ngưỡng hỗ trợ tối đa dự kiến, tức là quá kém, trong khi các lệnh bắt đáy trading cũng mắc kẹt. Vì vậy phải chuyển sang chiến lược Short phòng vệ và cắt lỗ T0.

Phiên đánh lỳ cả ngày hôm nay tất yếu đẩy cả loạt hàng bắt đáy vào thế lỗ khi về tài khoản. Khả năng thị trường giảm tiếp ít nhất một nhịp nữa ngày mai là rất lớn. Vì vậy tiếp tục duy trì vị thế Short phòng vệ. Tuy nhiên không lên bắt đáy trading ngay mai. Linh hoạt dỡ vị thế Short từng phần.

VN30 đóng cửa hôm nay tại 1279.76, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp ngày mai là 1284; 1288; 1297; 1304; 1312; 1320. Hỗ trợ 1272; 1264; 1260; 1252; 1244; 1234.

VN30 giảm quá ngưỡng tối đa dự kiến trong kịch bản test cung, nghĩa là thị trường rất yếu và bị ép trụ. 
VN30 giảm quá ngưỡng tối đa dự kiến trong kịch bản test cung, nghĩa là thị trường rất yếu và bị ép trụ. 

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.