17:27 08/12/2021

Blog chứng khoán: Thị trường có thể đã tạo đáy

iTrader

Thị trường chuyển sang trạng thái phân hóa hôm nay trước khi lượng hàng bắt đáy có thể xả ngày mai. Những nhịp ép trụ nên được quan sát chặt xem mức độ lỏng lẻo của lượng hàng giá rẻ đến đâu...

Chỉ số Vn30-Index.
Chỉ số Vn30-Index.

Thị trường chuyển sang trạng thái phân hóa hôm nay trước khi lượng hàng bắt đáy có thể xả ngày mai. Những nhịp ép trụ nên được quan sát chặt xem mức độ lỏng lẻo của lượng hàng giá rẻ đến đâu.

Đà tăng chững lại phiên này là điều bình thường, cổ phiếu từ chỗ tăng ào ạt chuyển sang phân hóa. Hôm nay đã có thêm tín hiệu về lượng cung treo giá cao và canh chốt.

Trong những người bắt đáy ở hai phiên lao dốc mạnh nhất rất thường bao gồm những người mắc kẹt, tức là có sẵn một lượng cổ phiếu nhất định và chủ động giảm lỗ bằng trading theo dao động rất ngắn hạn. Không chỉ hàng T3 mà lượng hàng trading T0 hay T1 thường xuất hiện sau phiên có biên độ tăng lớn.

Thống kê thì bình quân cổ phiếu trong rổ VN30 hôm nay tụt giá khoảng 1,3% so với đỉnh cao nhất, trong khi VN30 chỉ tụt 0,49%. TPB tăng kịch trần hôm nay nhưng cổ phiếu ngân hàng có lượng chặn bán khá dày và buổi chiều khi trụ VIC rung lắc, giá bị ép xuống đáng kể. HDB, MBB, TCB, VPB nằm trong số những mã bị ép mạnh nhất. GVR, SSI, PNJ, VRE... cũng có tín hiệu xả sớm.

Nói chung lực bán vẫn đang canh giá tốt, mức ép chưa đủ để nhuộm đỏ. Tuy vậy, biên độ nảy càng yếu mà đã xuất hiện lực xả thì khả năng cao là lượng hàng lỏng lẻo cao. Mặt khác thanh khoản chiều ép giá xuống càng lớn thì càng có nguy cơ chịu áp lực lớn hơn các phiên tới.

Giao dịch quan trọng nhất hôm nay là VIC. Cổ phiếu này có khả năng thúc đẩy dao động ở các chỉ số. Nhịp trượt mạnh chiều nay là do mã này bị ép xuống dưới tham chiếu tới 3% trước khi lại được đẩy lên. Ngoài việc VIC đang chịu áp lực sau nhịp tăng ngắn hạn khá tốt thì việc tạo sức ép chung thông qua chỉ số cũng là điều kiện tốt để kiểm định tâm lý. Độ rộng co hẹp đáng kể lúc 2h chiều – thời điểm VIC giảm sâu nhất – cho thấy ảnh hưởng tới cổ phiếu. Mặt khác, các cổ phiếu còn lại quá yếu để có thể cân bằng lại ảnh hưởng từ VIC.

Trong các nhịp test cung thì tin xấu có tác dụng lớn, nếu không trụ có thể phát huy hiệu quả cũng không kém. Kiểu rung lắc này sẽ còn xuất hiện trong những phiên tới. Tín hiệu cần quan sát là mức độ ảnh hưởng của hành động đến đâu, cổ phiếu khác bị tác động nhiều hay ít, khối lượng bán ra lớn hay không. Hiện thị trường tạm thời có một đáy khả dĩ là đáy thật, nên test cung cần có thanh khoản nhỏ lại hoặc bán giá đỏ, bán chủ động càng thấp càng tốt.

Hiện tại thị trường không còn thông tin gì bất ngờ hơn nữa nên có thể tâm lý đã bình ổn trở lại. Những người bắt đáy và giữ cổ lại là nhữn người kỳ vọng cao. Càng nhiều người như vậy thì lượng cung càng ít. Trường hợp xấu nhất, nhịp test đáy có thanh khoản thấp là tín hiệu rõ nhất.

Hôm nay không giao dịch được nhưng thị trường phái sinh nhìn chung là bình ổn. Basis chiết khấu hẹp và không có phản ứng quá nhạy ở F1 khi VN30 quay đầu. Chỉ số này dao động chuẩn trong biên độ 1517.xx và 1509.xx. Do biên độ hơi rộng nên mức tham chiếu ở 1513 là một ngưỡng mỏng.

Nhịp tăng cao nhất là cuối giờ sáng đầu giờ chiều, VN30 va chạm vào 1522.xx nhưng có thể thấy F1 chậm nhịp. Phái sinh thể hiện rõ sự thiếu tin tưởng ở cơ hội tăng cao hơn hôm nay, thậm chí dự phòng cho nhịp đảo chiều T3. Với mức thanh khoản khá yếu thì biến động từ trụ có khả năng dãn dao động phái sinh. Chiến lược là Long/Short linh hoạt theo tín hiệu từ trụ.

VN30 chốt hôm nay tại 1516.16. Cản gần nhất ngày mai là 1517; 1520; 1526; 1530; 1536; 1540; 1543; 1550. Hỗ trợ 1509; 1501; 1496; 1494; 1489; 1482.

F1 hôm nay tuy chiết khấu, nhưng phản ứng không nhạy ở điểm đảo chiều của VN30.
F1 hôm nay tuy chiết khấu, nhưng phản ứng không nhạy ở điểm đảo chiều của VN30.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.