Bộ Chính trị yêu cầu đảm bảo đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước
Huyền Vy
04/09/2025, 21:02
Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị nêu rõ, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước trong thời gian tới, nhất là thực hiện 2 mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và năm 2045, công tác bảo đảm an ninh năng lượng có vai trò rất quan trọng, năng lượng phải đi trước một bước, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân…
Bộ Chính trị yêu cầu năng lượng phải đi trước một bước, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành
Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nghị quyết nêu rõ, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số
55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển
năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành
năng lượng đã đạt được tăng trưởng ổn định và cơ bản đảm bảo an ninh năng lượng.
Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu vẫn khó đạt được, thể chế và chính sách còn bất cập,
tiến độ dự án điện chậm, và nguồn cung năng lượng vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu,
tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, công nghệ chậm đổi mới,
chất lượng nguồn nhân lực thấp, và thị trường năng lượng chưa phát triển toàn
diện. Đặc biệt, chính sách giá năng lượng còn bất cập, chưa phản ánh cơ chế thị
trường.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước,
đặc biệt là hai mục tiêu chiến lược đến năm 2030 và 2045, Bộ Chính trị yêu cầu
năng lượng phải đi trước một bước, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển kinh tế -
xã hội, quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.
Phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng lượng, ưu tiên năng lượng tái tạo.
Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu Đảng lãnh đạo toàn diện; Nhà
nước kiến tạo thể chế, chính sách đột phá và kiểm soát hạ tầng năng lượng chiến
lược; người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể phát triển năng lượng
quốc gia, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, khu vực tư nhân là một
trong những động lực quan trọng nhất. An ninh năng lượng là nền tảng, tiền đề
quan trọng để phát triển đất nước và là bộ phận của an ninh quốc gia, ưu tiên
cao nhất cho tăng trưởng liên tục trên 10%.
Phát triển năng lượng phải phù hợp với thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, an
sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và linh hoạt thực hiện cam
kết quốc tế về giảm phát thải.
Xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch,
đa dạng hóa hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh, áp dụng giá thị trường,
không bù chéo.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần
kinh tế, đặc biệt là khu vực tư nhân, tham gia phát triển năng lượng và cạnh
tranh bình đẳng.
Phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng
lượng, ưu tiên năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch; khai thác hợp
lý năng lượng hóa thạch trong nước, chú trọng dự trữ năng lượng quốc gia; phát
triển điện hạt nhân, điện khí và có lộ trình giảm tỉ trọng điện than hợp lý.
Phát triển điện hạt nhân, điện khí và có lộ trình giảm tỉ trọng điện than hợp lý.
Khuyến khích đầu tư và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả,
giảm phát thải, bảo vệ môi trường, thúc đẩy tăng năng suất lao động và đổi mới
mô hình tăng trưởng.
Ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi
số để phát triển bền vững ngành năng lượng, từng bước làm chủ công nghệ hiện đại,
tiến tới tự chủ sản xuất thiết bị.
Mục tiêu đến năm 2030: Đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng
quốc gia, cung cấp đầy đủ, ổn định, chất lượng cao, giảm phát thải.
Tổng cung năng lượng sơ cấp khoảng 150 - 170 triệu tấn dầu
quy đổi; tổng công suất các nguồn điện khoảng 183 - 236 GW hoặc có thể cao hơn
tuỳ thuộc vào nhu cầu hệ thống và tình hình phát triển kinh tế - xã hội theo thời
kỳ; tổng sản lượng điện khoảng 560 - 624 tỷ KWh. Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong
tổng cung năng lượng sơ cấp khoảng 25 - 30%.
Tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng khoảng 120 - 130 triệu tấn
dầu quy đổi.
Hệ thống điện thông minh, hiệu quả, có khả năng kết nối an
toàn với lưới điện khu vực; bảo đảm cung cấp điện an toàn, đáp ứng tiêu chí N-1
đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng.
Độ tin cậy cung cấp điện năng và chỉ số tiếp cận điện năng thuộc tốp 3 nước dẫn
đầu ASEAN.
Các cơ sở lọc dầu đáp ứng tối thiểu 70% nhu cầu xăng dầu
trong nước; mức dự trữ xăng dầu đạt khoảng 90 ngày nhập ròng. Phát triển cơ sở
đầy đủ năng lực nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) theo nhu cầu cấp cho các
nguồn điện khí LNG và các nhu cầu khác; hình thành các trung tâm năng lượng tập
trung khí LNG hài hoà các vùng miền.
Tỉ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ năng lượng cuối
cùng so với kịch bản phát triển bình thường khoảng 8 - 10%.
Giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng so với kịch
bản phát triển bình thường khoảng 15 - 35%.
Phát triển cơ sở đầy đủ năng lực nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) theo nhu cầu cấp cho các nguồn điện khí LNG.
Tầm nhìn đến năm 2045: Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng
quốc gia; thị trường năng lượng cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, hiệu
quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; ngành
năng lượng phát triển đồng bộ, bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ
môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ
thống hạ tầng năng lượng thông minh, hiện đại, kết nối hiệu quả với khu vực và
quốc tế; chất lượng nguồn nhân lực, trình độ khoa học - công nghệ và năng lực
quản trị ngành năng lượng đạt trình độ ngang với các nước công nghiệp phát triển
hiện đại.
Để đạt được các mục tiêu này, Bộ Chính trị cũng đưa ra các
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước và sự tham gia của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong bảo đảm an
ninh năng lượng; Hoàn thiện thể chế, chính sách để trở thành lợi thế cạnh
tranh, nền tảng vững chắc, động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển năng lượng;
Phát triển nguồn cung và hạ tầng năng lượng, bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng,
đáp ứng yêu cầu tăng trưởng.
Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu, thực hiện linh hoạt cam kết quốc tế về giảm phát thải; thiết
lập các biện pháp quản trị và ứng phó với rủi ro; Tập trung huy động mọi nguồn
lực xã hội, khuyến khích mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia phát triển năng lượng.
Tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng;
Tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững ngành
năng lượng và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
18:22, 22/08/2025
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
07:27, 22/08/2025
Việt Nam trong tiến trình chuyển dịch năng lượng: Sẵn sàng ở mức nào?
Thực hiện Nghị quyết 70: Bộ Công Thương và doanh nghiệp cùng vào cuộc bảo đảm an ninh năng lượng
Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được xây dựng với tinh thần nhìn thẳng vào những khó khăn, xác định rõ trách nhiệm, đề ra các giải pháp khả thi để bảo đảm an ninh năng lượng trong giai đoạn phát triển nhanh...
Du lịch và xuất khẩu song hành: “Đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh mới
Tại lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch cấp cao và Chuỗi sự kiện Export Forum – Vietnam International Sourcing (VIS) 2025 diễn ra vào sáng 4/9, các lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đã cùng gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Du lịch và xuất khẩu không chỉ là hai trụ cột quan trọng của nền kinh tế, mà còn là “đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu rộng...
Trọng tâm hợp tác giữa UNDP và Việt Nam sẽ hướng vào carbon xanh, huy động tài chính khí hậu
Trong năm tới, UNDP sẽ xây dựng Chương trình quốc gia mới cho Việt Nam, các hợp tác và hỗ trợ sẽ chú trọng vào các nhiệm vụ: NDC 3.0 (Đóng góp do quốc gia tự quyết định - Nationally Determined Contribution) lần thứ ba; EPR (Trách nhiệm Mở rộng của Nhà sản xuất); chương trình carbon xanh; huy động tài chính khí hậu…
Xây dựng chiến lược “sản xuất tại Việt Nam và lắp ráp, hoàn thiện tại Mỹ”
Các chính sách thương mại quốc tế mới của Mỹ là cơ hội để doanh nghiệp Việt chuyển mình, bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị, củng cố nội lực, xây dựng thương hiệu riêng, tạo lợi ra lợi thế cạnh tranh nhất định…
Xu hướng tiêu dùng "ăn ngon - sống khỏe" có đang định hình lại thị trường thực phẩm Việt Nam?
Theo Cimigo, 61% người tiêu dùng cho biết đang theo chế độ ăn lành mạnh, 72% sẵn sàng chi thêm cho sản phẩm đạt chuẩn VietGAP hay Organic. Sự kết hợp giữa xu hướng “ăn ngon - sống khỏe” và sự mở rộng của bán lẻ hiện đại đang tạo dư địa phát triển mới cho ngành thịt chế biến có thương hiệu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: