
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
23/09/2021, 17:03
Hai tổ công tác vừa được Bộ Giao thông vận tải thành lập nhằm kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh...
Theo đó, một tổ công tác gồm 9 người do ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng, sẽ kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh.
Một tổ công tác khác sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh. Tổ này gồm 8 người, do ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, làm tổ trưởng.
Dẫn đầu Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn vừa đi kiểm tra tình hình lưu thông hàng hóa trên Quốc lộ 51 và các cảng biển, cảng thủy nội địa khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác về công tác phòng, chống Covid-19 tại các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ an toàn phòng, chống Covid-19, thường xuyên rà soát và điều chỉnh các kịch bản, phương án ứng phó khi xảy ra ca nhiễm, nghi nhiễm hoặc F1, F2... để phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp.
Để bảo đảm duy trì hoạt động, không làm ách tắc hoạt động vận tải tại khu vực, hiện các doanh nghiệp đều thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Điều này làm phát sinh chi phi rất lớn, ảnh hưởng đến tâm lý người lao động, làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.
Vì vậy, các doanh nghiệp cảng đề nghị cấp thẩm quyền xem xét các giải pháp bổ sung bên cạnh mô hình “3 tại chỗ” đang áp dụng hiện nay để các cảng biển chủ động lựa chọn áp dụng tùy theo đặc điểm, tình hình, điều kiện của mỗi cảng.
Hiện nay, website của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa. Các cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí.
Cục Hàng hải hiện đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.
Gần đây, Hãng tàu lớn thứ ba thế giới CMA-CGM (Pháp) đã quyết định dừng tăng giá cước vận tải container do các thương hiệu của tập đoàn vận hành từ nay đến ngày 1/2/2022, để hỗ trợ chủ hàng nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nói riêng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.
Trước đó, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, Hiệp hội, sau khi xảy ra đại dịch Covid-19, giá cước container bằng đường biển đã tăng liên tục từ năm 2020.
Theo tổng hợp của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), đầu năm 2020 giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi Anh là 1.600 USD/container, đến tháng 12/2020 tăng lên 5.000 USD/container, đến tháng 5/2021 là 9.100 USD/container.
Giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) đầu năm 2020 là 1.800 USD/container, đến tháng 12/2020 tăng lên 4.000 USD/container, đến tháng 5/2021 tăng lên 8.000 USD/container...
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: