
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Ánh Tuyết
05/09/2021, 19:19
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cảng biển không tăng giá hoặc thu dịch vụ phát sinh, nhằm hỗ trợ các chủ hàng, nhà máy, doanh nghiệp giảm áp lực chi phí, vững vàng vượt "bão" Covid...
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cảng biển ổn định thị trường giá dịch vụ tại cảng biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
"Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng sản xuất để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch", Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, điều này dẫn đến việc lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, tồn đọng tại cảng hoặc thời gian giải phóng hàng chậm gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cảng. Đồng thời, các cảng thực hiện phương án “3 tại chỗ” kết hợp “1 cung đường, 2 điểm đến”, tổ chức xét nghiệm cho người lao động làm phát sinh thêm chi phí hoạt động.
“Trong trường hợp tăng giá dịch vụ, doanh nghiệp cảng phải thực hiện kê khai, niêm yết giá theo đúng quy định của pháp luật hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển”, văn bản của Cục Hàng hải nêu rõ.
Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định thu phí, lệ phí hàng hải. Sau đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC ngày 27/8/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.
Theo đó, hàng loạt loại phí hàng hải được miễn, giảm đến 50%, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho chủ tàu, doanh nghiệp trong thời gian cách ly, kiểm dịch, đảm bảo an toàn, hạn chế việc lây nhiễm từ các thuyền viên, hành khách trên tàu khi tàu vào cảng biển xếp, dỡ hàng hóa hoặc nhận, trả khách.
Cụ thể, gia hạn thời gian giảm phí cho tàu thuyền chở container xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải vơi các mức giảm 40% phí trọng tải tàu, thuyền; 40% phí bảo đảm hàng hải cho tàu thuyền có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 20% phí trọng tải tàu, thuyền; 20% phí bảo đảm hàng hải cho tàu thuyền có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023;
Gia hạn thời gian giảm phí cho tàu thuyền chuyển tải dầu tại Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa với các mức giảm 50% phí trọng tải tàu, thuyền; 50% phí bảo đảm hàng hải; 50% phí sử dụng vị trí neo, đậu từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 20% phí trọng tải tàu, thuyền; 20% phí bảo đảm hàng hải; 20% phí sử dụng vị trí neo, đậu từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023.
TS. Trần Quang Huy, Phòng Tài chính, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá: "Các quy định này là công cụ về cơ chế chính sách của Nhà nước nhằm tiếp tục hỗ trợ đối với sự phát triển của cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải để thu hút tàu chở container có dung tích lớn và thu hút tàu chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong-Khánh Hòa phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương và kinh tế của vùng khu vực".
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 14/10, tỉnh Thanh Hóa đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành 4 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng.
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: