Bộ Giao thông vận tải phát hiện nhiều "lỗ hổng" về đào tạo lái xe, chuyển hồ sơ sang công an
Anh Tú
08/06/2023, 09:00
Sau khi thanh tra toàn diện việc sát hạch lái xe tại 63 tỉnh, thành, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận nhiều vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch, thậm chí có việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện…
Bộ Giao thông vận tải chuyển thông tin các cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an.
Chiều 7/6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Thị Huế, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn dẫn chứng báo cáo của Bộ gửi đại biểu có nêu, theo thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như: giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khi lái xe tải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn.
Trước những bất cập này, đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị Bộ trưởng có giải pháp để siết lại tình trạng này.
Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp khắc phục tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra - Ảnh: Quochoi.vn.
Bên cạnh đó, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như: đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện.
"Công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe", đại biểu Nguyễn Thị Huế nêu rõ thực tế và đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này.
Thừa nhận có thực trạng chủ doanh nghiệp vận tải ép tài xế chạy xuyên đêm dẫn đến buồn ngủ gây tai nạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dẫn chứng cách đây 3 năm, một vụ tai nạn giao thông ở Quảng Bình dẫn đến 15 người thiệt mạng, cơ quan chức năng khởi tố hình sự vụ tai nạn, lái xe gây tai nạn.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng khởi tố cả chủ doanh nghiệp vì hành vi buông lỏng quản lý, giao xe cho người có bằng lái không phù hợp.
"Rõ ràng đây là hành động rất cần thiết và cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong Chỉ thị 10 ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chủ tịch UBND tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, cá thể hóa trách nhiệm cho các đơn vị liên quan.
Về vấn đề đào tạo sát hạch lái xe, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết vừa qua thanh tra toàn diện việc sát hạch lái xe tại 63 tỉnh, thành, ghi nhận vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch như: việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện…
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết có nhiều vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.
Sau khi phát hiện, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo thanh tra Bộ xử lý nghiêm, chuyển 6 hồ sơ sang cơ quan công an. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện thông tư, siết chặt quản lý để không tái diễn việc cấp phép lái xe cho đối tượng nghiện.
Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các sở giao thông vận tải xử lý nghiêm, do lĩnh vực này phân cấp phân quyền toàn bộ xuống cho địa phương. Bộ sẽ hoàn thiện văn bản pháp luật để tạo điều kiện cho địa phương quản lý.
Phát biểu tranh luận, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) nêu thêm một vướng mắc, bất cập hiện nay trong đào tạo, cấp phép lái xe đó là khó thực hiện chuyển đổi số và lãng phí nguồn lực về thời gian cho xã hội.
Đại biểu nêu rõ việc đào tạo, sát hạch lái xe là hoạt động nghề nghiệp, theo quy định có hình thức đào tạo chính quy, thường xuyên, phải học trực tiếp nhưng hệ thống pháp luật còn chưa thống nhất, gây khó khăn cho cử tri và nhân dân.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đang điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua thông tư, sắp tới cập nhật bổ sung vào Luật Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.
“Quá trình kiểm tra, chúng tôi nhận thấy rất nhiều nội dung đào tạo không phù hợp. Như đại biểu nói là câu chuyện cứ bắt phải học trực tiếp, trong khi lý thuyết nếu học trực tuyến vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Tất cả việc này được Bộ ghi nhận hết và sẽ xử lý rất sớm trong thời gian tới’, ông Thắng nhấn mạnh.
Tích cực ứng dụng công nghệ phục vụ thanh kiểm tra, đẩy lùi gian lận trong đào tạo lái xe
17:58, 17/05/2023
Xử nghiêm người đứng đầu để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe
17:00, 09/05/2023
Cục Đường bộ tập trung chấn chỉnh việc đào tạo, sát hạch lái xe và giao địa phương bảo trì quốc lộ
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: