Tích cực ứng dụng công nghệ phục vụ thanh kiểm tra, đẩy lùi gian lận trong đào tạo lái xe
Anh Tú
17/05/2023, 17:58
Nhiều giải pháp về công nghệ được ứng dụng để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thời gian qua. Tuy nhiên, những trục trặc và bất cập khiến quá trình đào tạo bị ảnh hưởng, tình trạng học hộ, gian lận vẫn chưa được đẩy lùi...
Theo dõi, khai thác dữ liệu trên thiết bị DAT để theo dõi số giờ, số km học thực hành lái xe, phục vụ công tác quản lý.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 8/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
RÀ SOÁT LẠI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, CHỐNG TIÊU CỰC
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, đánh giá trong thời gian vừa qua, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đạt những kết quả tích cực, đảm bảo chất lượng nâng cao dịch vụ, phục vụ tốt cho người dân và đang từng bước hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo hướng công khai, minh bạch.
Cục cũng thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, giúp công tác công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, phòng chống tiêu cực, đặc biệt là cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra.
Từ đó, góp phần rất lớn vào công cuộc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, trong đó có nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Theo ghi nhận, nhiều cơ sở đào tạo chưa theo dõi, giám sát, khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống thông tin từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe (DAT) để yêu cầu học viên học đủ số km lái xe ban đêm, học đủ thời gian trên xe số tự động; không tập huấn cho giáo viên hướng dẫn học viên đăng nhập, đăng xuất các phiên học dẫn đến trùng học viên, trùng xe tập lái, trùng hành trình tại cùng một thời điểm...
Việc ứng dụng thiết bị DAT cũng còn nhiều trục trặc, còn nhiều lỗi phát sinh làm ảnh hưởng đến quá trình học của học viên, phát sinh chi phí đào tạo.
Đối với thiết bị cabin điện tử, dù mới được triển khai áp dụng nhưng cũng bộc lộ những bất cập do chưa có cơ chế giám sát, ngăn chặn tình trạng học hộ nhằm gian lận kết quả đào tạo lái xe.
Hội nghị bàn luận về các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Do đó, Cục trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đưa ra các giải pháp,để thống nhất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Cục trưởng giao Phòng Quản ký vận tải, phương tiện và người lái xây dựng kế hoạch chi tiết, thời gian cụ thể, lộ trình rõ ràng để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan với tinh thần quyết liệt, nhanh nhất, cùng Cục thực hiện tốt nhiệm vụ.
"Cục đang xây dựng Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi lĩnh vực đường bộ, trong đó có công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhằm siết chặt lại công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin", Cục trưởng nhấn mạnh.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, thông tư để sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế; khẩn trương xác định rõ việc phân cấp, phân quyền, trực tiếp quản lý, quy định nội bộ theo hướng nhiệm vụ cụ thể của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đơn vị cơ sở... giúp cho cơ quan pháp luật kiểm tra, kiểm soát đúng quy định.
Đáng lưu ý, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thậm chí cả việc theo dõi lái xe trong quá trình sau khi cấp lần đầu, xây dựng cơ sở dữ liệu đẻ phục vụ cho việc theo dõi giám sát, tạo sự minh bạch, khách quan, nâng cao chất lượng dịch vụ.
"Công tác đào tạo theo hướng mở nhưng phải đảm bảo quy định, công tác sát hạch chặt chẽ hơn, rà soát lại chương trình đào tạo, hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nâng cao tiêu chuẩn của giáo viên", Cục trưởng lưu ý.
TÍCH CỰC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
Trước đó, báo tại hội nghị, ông Lương Duyên Thống, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái cho biết, các sở giao thông vận tải có nhiều cố gắng trong quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, các sở ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tuân thủ các quy định pháp luật nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe; đồng thời, ban hành nhiều văn bản nội bộ để nâng cao tính công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý đào tạo, tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
"Định kỳ hoặc đột xuất tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo, kỳ thi kết thúc khóa học, giám sát kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe, tổ chức thực hiện công tác cấp giấy phép đào tạo, giấy phép xe tập lái, chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe. Đồng thời, quản lý lưu lượng đào tạo, tiếp nhận các báo cáo đào tạo, xét duyệt hồ sơ và tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo trình tự, thủ tục quy định", ông Thống thông tin.
Các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe và triển khai lắp đặt thiết bị để nhận dạng và giảm sát thời gian học lý thuyết môn học Pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô. Cùng với đó, các cơ sở cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đào tạo lái xe.
Đáng chú ý, việc ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là thiết bị DAT để theo dõi số giờ, số km học thực hành lái xe trên đường thực hiện từ ngày 1/6/2022; áp dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe - cabin học lái xe được các cơ sở đào tạo trang bị từ ngày 1/1/2023…
"Điều này góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng công tác đào tạo lái xe ô tô; hỗ trợ tích cực cho công tác thanh tra, kiểm tra và điều tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm", Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
Xử nghiêm người đứng đầu để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe
17:00, 09/05/2023
Cục Đường bộ tập trung chấn chỉnh việc đào tạo, sát hạch lái xe và giao địa phương bảo trì quốc lộ
13:10, 08/05/2023
Bộ Giao thông vận tải bước đầu "bắt lỗi" nhiều sai phạm, tiêu cực trong đào tạo lái xe
09:00, 11/04/2023
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: