
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Huỳnh Dũng
26/09/2025, 17:56
Giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Xây dựng đến hết tháng 8/2025 mới đạt gần 38% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm...
Chiều 25/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp về tiến độ và giải ngân các dự án trọng điểm giao thông vận tải.
Theo ông Trần Minh Phương, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, năm 2025 Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số 87.199 tỷ đồng; thêm 1.171 tỷ đồng nguồn tăng thu năm 2024 đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến bổ sung khoảng 2.266 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023. Tổng kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2025 dự kiến được giao khoảng 90.636 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 8/2025, Bộ đã giải ngân khoảng 32.887 tỷ đồng, đạt 37,7% kế hoạch, thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước là 46,3%. Theo báo cáo, khả năng Bộ Xây dựng không giải ngân hết khoảng 15.572 tỷ đồng trong năm nay, trong đó có 6.280 tỷ đồng không còn nhiệm vụ chi do tiết kiệm khi đấu thầu, giảm dự toán, dư dự phòng; và khoảng 9.292 tỷ đồng liên quan đến các dự án chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu, năng lực chủ đầu tư và nhà thầu hạn chế.
Như vậy, ước tính đến hết năm 2025, Bộ Xây dựng chỉ giải ngân được khoảng 71.627 tỷ đồng, đạt 88,5% kế hoạch sau khi điều chỉnh. Vụ Kế hoạch – Tài chính kiến nghị điều chuyển vốn từ các dự án không thể giải ngân sang các nhiệm vụ có nhu cầu bổ sung, như giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả nước đạt từ 8% trở lên.
Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát, khắc phục tồn tại, cân đối giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải về đích trước ngày 31/12, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, quyết toán. Những dự án đã được phê duyệt phải khẩn trương triển khai thủ tục khởi công, tạm ứng cho nhà thầu theo quy định.
Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng ách tắc cục bộ ảnh hưởng toàn dự án. Các dự án trọng điểm như tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, nâng cấp Quốc lộ 2 qua Phú Thọ, đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận cần sớm tháo gỡ vướng mắc để tăng tốc triển khai.
Đối với cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư cùng nhà thầu nghiên cứu giải pháp tối ưu gia tải, xử lý đất yếu, hoàn thiện các nút giao để kịp hoàn thành trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: