11:06 16/01/2024

BSC: Khả năng cao MWG bị loại khỏi danh mục Vn-Diamond trong kỳ cơ cấu tháng 4/2024

Tuệ Lâm

Trong trường hợp, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp Hồ Chí Minh (HoSE) vẫn giữ nguyên các quy định đối với chỉ số VNDiamond Index, BSC Research đánh giá về khả năng bị loại của cổ phiếu MWG trong kỳ review tháng 4/2024.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo về thay đổi các chỉ số tới đây, BSC cho rằng danh mục VN30 dự kiến sẽ không có sự biến động trong danh mục VN30-Index vào kỳ đánh giá T01/2024.

Với danh mục VN-Diamond, trong trường hợp, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp Hồ Chí Minh (HoSE) vẫn giữ nguyên các quy định đối với chỉ số VNDiamond Index, BSC Research đánh giá về khả năng bị loại của cổ phiếu MWG trong kỳ review tháng 4/2024.

Cụ thể, trước áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài và báo cáo kết quả kinh doanh Q1-Q3/2023 không được như kỳ vọng khiến cổ phiếu MWG nhiều khả năng sẽ không đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng trong bộ chỉ số VN-Diamond.

Trong đó, chỉ tiêu P/E, BSC Research dự báo EPS Q4/2023 đạt 123 đồng do đó EPS 4 Quý gần nhất trong năm 2023 ước đạt 175, với giá đóng cửa ngày 11/01/2024 là 42.450 đồng/cổ phiếu, P/E dự kiến là 242 lần.

Theo quy định của bộ chỉ số các cổ phiếu đang thuộc rổ VN-Diamond để được ở lại trong rổ cần đáp ứng hệ số P/E nhỏ hơn hoặc bằng 3 lần hệ số P/E bình quân. Hệ số PE được tính lấy giá đóng cửa tại ngày chốt dữ liệu chia cho EPS trong 4 Quý gần nhất. Hệ số P/E bình quân là giá trị trung bình của các cổ phiếu đã qua các bước sàng lọc trước đó, ngoại trừ các cổ phiếu có P/E < 0 hoặc P/E > 100. 

Theo quan sát của BSC Research, P/E hệ số bình quân các cổ phiếu đáp ứng qua các bước lọc thông thường dao động từ 17-18 lần, hệ số P/E giới hạn cho các cổ phiếu đã trong rổ dao động từ 50- 55 lần. Với EPS như hiện tại, P/E dự kiến của MWG sẽ không đáp ứng tiêu chí đã đề ra (>100 đồng thời cao hơn 3 lần hệ số P/E bình quân). Tuy nhiên, hệ số P/E này sẽ được lấy theo giá đóng cửa ngày chốt dữ liệu trong Q1/2024 do đó chỉ tiêu có thể sẽ tiếp tục thay đổi nhưng xác suất MWG bị loại ở tiêu chí này là rất cao nếu Hose giữ nguyên quy tắc của chỉ số .

Chỉ tiêu FOL: được tính bằng tỷ lệ sở hữu của khối ngoại chia tỷ lệ giới hạn được phép nắm giữ của khối ngoại – đạt mức tối thiểu theo quy định. Hose sẽ sử dụng giá trị bình quân của FOL trong 12 tháng gần nhất để đánh giá thêm mới/loại bỏ cổ phiếu khỏi rổ chỉ số. Đối với các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số thì hệ số FOL cần ≥ 80%.

Theo tính toán giả định của BSC Research, trường hợp khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài giảm xuống mức 40% tại các ngày cuối tháng từ T01/2024 – T03/2024 (~ bán ròng thêm khoảng 32 triệu cổ phiếu) thì hệ số FOL trung bình của MWG đạt 91.45% - vẫn đáp ứng quy định. Do đó chỉ tiêu hệ số FOL không đáng lo ngại so với chỉ tiêu P/E.

Trong trường hợp MWG bị loại khỏi chỉ số VN-Diamond, số lượng cổ phiếu có thể bị bán bởi các quỹ ETF khoảng 52 triệu cổ phiếu, tác động lớn đến diễn biến của cổ phiếu MWG nói riêng và bộ chỉ số VN-Diamond, VN30 nói chung.

Với danh mục VN-Midcap: Bên cạnh các các bộ chỉ số chính đáng chú ý nêu trên, hiệu suất đầu tư của ETF Midcap kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đến nay cũng là một điểm đáng lưu ý trong lựa chọn của các nhà đầu tư.

Mặc dù ETF Midcap do Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital quản lý hiện đang nắm giữ 60/70 cổ phiếu nhưng đem lại hiệu suất đáng kể và minh chứng cho việc dòng tiền hướng đến các cổ phiếu vốn hóa trung bình, có tiềm năng tăng trưởng cao trong thời gian vừa qua, do đó, sự thay đổi danh mục chỉ số VN-Midcap cũng là một điểm cần chú ý trong năm 2024.