17:46 07/05/2018

Bùng nổ làn sóng IPO tỷ USD của startup công nghệ Trung Quốc

Ngọc Trang

2018 được dự báo là năm bùng nổ của những thương vụ IPO "bom tấn" khi loạt startup công nghệ của Trung Quốc chuẩn bị lên sàn

Nhà sản xuất di động thông minh Xiaomi của Trung Quốc vừa nộp đơn xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông. Đây được dự báo là IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2014 và là một trong những IPO khủng của các startup công nghệ Trung Quốc chuẩn bị thực hiện trong năm nay. 

Trong làn sóng IPO tỷ USD này còn có startup gọi xe lớn nhất tại Trung Quốc Didi Chuxing, công ty thanh toán di dộng hàng đầu Ant Financial, dịch vụ âm nhạc trực tuyến Tencent Music của gã công nghệ khổng lồ Tencent hay startup giao đồ ăn và đánh giá nhà hàng Meituan-Dianping. 

Các công ty này đã phát triển lên đến "quy mô đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư tổ chức", Hans Tung - đối tác quản lý của quỹ đầu tư mạo hiểm GGV Capital - có rót vốn vào Didi và Xiaomi, nhận định. Những công ty này có thể phải đối mặt với thị trường đầy biến động, tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn đang chờ đón những IPO khổng lồ đầy tiềm năng của những startup lớn nhất của Trung Quốc. 

Didi Chuxing

Bùng nổ làn sóng IPO tỷ USD của startup công nghệ Trung Quốc - Ảnh 1.

Didi được biết đến là startup đã "hất cẳng" Uber ra khỏi thị trường Trung Quốc vào năm 2016 sau cuộc chiến cạnh tranh tốn hàng tỷ USD. Từ đó, công ty này đã nhận được nhiều tỷ USD vốn đầu tư. Vòng gọi vốn gần đây nhất vào tháng 12 năm ngoái đã đưa giá trị công ty này lên 56 tỷ USD. Didi đang tích cực mở rộng ra các thị trường quốc tế với việc mua một đối thủ tại Brazil vào tháng 1 và ra mắt dịch vụ tại Mexico vào tháng 4. 

Didi đang cân nhắc thực hiện IPO vào cuối năm nay, động thái được cho là đi trước Uber - dự kiến lên sàn vào năm sau. 

Ant Financial

Bùng nổ làn sóng IPO tỷ USD của startup công nghệ Trung Quốc - Ảnh 2.

Ant Financial có thể là công ty thứ hai trị giá chục tỷ USD được tỷ phú Jack Ma - ông chủ tập đoàn Alibaba, chào sàn. Nhánh tài chính của Alibaba được biết đến với dịch vụ thanh toán di động Alipay, có hàng trăm triệu người dùng tại Trung Quốc và đang mở rộng ra nước ngoài.

Tại Trung Quốc, Ant Finantial đang triển khai thử nghiệm hệ thống ghi điểm tín dụng từ lượng dữ liệu người dùng khổng lồ, và một sản phẩm cho phép người dùng đầu tư số tiền nhỏ trong tài khoản Alipay của họ vào một quỹ thị trường tiền tệ khổng lồ. 

Các nhà phân tích dự báo Ant Financial sẽ theo chân Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Tháng trước, công ty này được cho là đang chuẩn bị cho một vòng gọi vốn định giá công ty ở mức 150 tỷ USD trước thềm IPO. Tuy nhiên, một người phát ngôn cho biết công ty chưa có kế hoạch hay lộ trình cho IPO. 

Meituan-Dianping

Bùng nổ làn sóng IPO tỷ USD của startup công nghệ Trung Quốc - Ảnh 3.

Meituan-Dianping thường tự gọi mình là "Amazon của nhóm dịch vụ". Khởi đầu là một ứng dụng chuyên đưa ra mã giảm giá nhà hàng tương tự như Groupon, giờ đây Meituan-Dianping đang cung cấp nhiều loại dịch vụ từ gọi xe, giao đồ ăn, đặt bàn và thậm chí mua vé máy bay - tất cả thông qua một ứng dụng di động duy nhất.

Công ty này mới lấn sân sang dịch vụ chia sẻ xe đạp bằng việc mua lại startup Mobile vào đầu tháng trước. Trong vòng gọi vốn gần đây nhất, công ty được định giá gần 30 tỷ USD, tương đương với startup chia sẻ phòng nghỉ Airbnb của Mỹ. Theo nguồn tin thân cận, công ty này đang chuẩn bị IPO vào cuối năm nay. 

Tencent Music

Bùng nổ làn sóng IPO tỷ USD của startup công nghệ Trung Quốc - Ảnh 4.

10 năm trước, ý tưởng người dùng nghe nhạc trả tiền là một trong những điều nực cười nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với sự lên ngôi của di động thông minh, chất lượng của các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến và mô hình nghe nhạc miễn phí (người dùng được miễn phí nhưng phải nghe quảng cáo) đã thu hút được hàng triệu người đăng ký.

Tencent Music hiện thống trị thị trường nghe nhạc trực tuyến ở Trung Quốc với các nền tảng QQ Music, KuGou và Kuwo có tổng cộng 600 triệu người dùng, dù trong đó chỉ có khoảng 15 triệu người dùng trả phí. 

Theo nguồn tin thân cận của CNN, Tencent Music dự kiến nối gót Spotify - ứng dụng nghe nhạc trực tuyến vừa chào sàn New York vào tháng trước, thực hiện IPO trong năm nay. 2 công ty này hiện là đối tác chiến lược và đã mua một lượng cổ phần của nhau vào năm ngoái. Khi đó, Tencent Music được định giá khoảng 12 tỷ USD. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, công ty này muốn IPO ở mức định giá lớn gấp đôi.