
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Tuấn Sơn
29/11/2021, 07:46
Dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi hoạt động đời sống lẫn kinh doanh rộng khắp cả nước. Bên cạnh đó làm thay đổi thói quen của người dùng thúc đẩy họ ưu tiên các giá trị cần thiết và chi tiêu tiết kiệm hơn...
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cà phê đã trở thành nhu cầu thưởng thức hằng ngày nên thói quen sử dụng cà phê của người dùng vẫn được duy trì không đổi. Tuy nhiên do tác động của dịch bệnh khiến người dùng trở nên e dè với các hình thức mua sắm truyền thống, sử dụng tại chỗ. Vậy đâu là hình thức kinh doanh cà phê tiềm năng đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đảm bảo an toàn mà vẫn phát triển hoạt động kinh doanh?
XU HƯỚNG KINH DOANH VỪA PHÒNG, CHỐNG DỊCH VỪA ĐẢM BẢO KINH TẾ
Trải qua nhiều làn sóng dịch Covid-19, các biện pháp phòng ngừa dịch được thực hiện như giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc,… cùng nỗi lo “cơm áo gạo tiền" ưu tiên các nhu cầu thiết yếu, khiến hình thức kinh doanh truyền thống gặp khó khăn từ thói quen người dùng đến sức ép thị trường.
Thứ nhất, ở giai đoạn hiện tại người dân phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch như mất việc làm, giảm nguồn thu nhập nên mặt bằng sẽ rất khó cho thuê. Theo góc nhìn của chuyên gia bất động sản, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng với nhóm đầu tư có dòng tiền sẵn có, sử dụng đòn bẩy nhưng ở tỉ lệ thích hợp, có tầm nhìn dài hạn và kỳ vọng lợi nhuận hợp lý thì đây là cơ hội đầu tư. Theo đó, giải pháp kinh doanh tận dụng mặt bằng sẵn có, đầu tư dài hạn sẽ là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư để không lãng phí giá trị bất động sản.
Thứ hai, nhu cầu khách hàng hiện nay hướng đến sự thoải mái và tiện lợi. Ứng dụng công nghệ và hình thức giao hàng tận nơi trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
Thứ ba, với nhịp sống đô thị hối hả tại các thành phố lớn, cùng đặc thù giao thông và quỹ thời gian hạn hẹp của nhân viên văn phòng, công nhân viên hay sinh viên,… họ rất ngại phải dừng lại gửi xe để vào cửa hàng mua thực phẩm buổi sáng.
Theo đó, các doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh, thay đổi mô hình để thích nghi với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới mà vẫn đảm bảo an toàn kinh doanh trong thời điểm hiện tại.
CƠ HỘI ĐẦU TƯ KHI MÔ HÌNH CÀ PHÊ MANG ĐI (TAKE-AWAY) LÊN NGÔI
Mô hình Kiosk, take-away đã trở thành hình ảnh khá quen thuộc trải dọc các con đường, nhất là ở các thành phố lớn tại Việt Nam.
Mô hình với những ưu điểm nổi bật như sở hữu diện tích nhỏ, chi phí đầu tư tiết kiệm hơn so với các mô hình cà phê khác, cùng thiết kế độc đáo, nắm bắt nhu cầu của khách hàng và thị trường. Đây được dự đoán là mô hình kinh doanh tiềm năng thu hút các nhà đầu tư không chỉ trong trạng thái “bình thường mới” mà còn phù hợp với xu hướng hiện đại.
Tuy nhiên, mô hình cà phê mang đi cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Hình thức kinh doanh cà phê vỉa hè tiện lợi song người dùng vẫn lo ngại về chất lượng nguyên vật liệu, sản phẩm và dịch vụ. Cộng với sức ép của nhịp sống hiện đại, các cửa hàng hoạt động đơn lẻ chưa tận dụng công nghệ và các chiến lược Marketing trong kinh doanh tạo ra nhiều điểm hạn chế.
BƯỚC ĐI CỨU CÁNH NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH CÀ PHÊ MANG ĐI
Đứng trước những khó khăn khi tự kinh doanh mô hình cà phê take-away, các nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức nhượng quyền từ các thương hiệu uy tín giúp kiểm soát chất lượng và có sẵn tệp khách hàng.
Mô hình nhượng quyền Kiosk của Milano Coffee sở hữu diện mạo mới, tối ưu hiệu quả thích ứng với thực tại và những thay đổi lớn của thị trường.
Bên cạnh các sản phẩm cà phê truyền thống chủ lực, cửa hàng Kiosk của thương hiệu này còn kết hợp phục vụ các thức ăn nhẹ như bánh mì, snack,… mở ra một mô hình tiện lợi mang đến bữa ăn đủ năng lượng và đầy dinh dưỡng.
Trong bối cảnh của dịch bệnh, hiện nay số lượng mặt bằng đang bỏ trống khá nhiều. Mô hình Kiosk tinh gọn từ Milano Coffee giải quyết các vấn đề về mặt bằng đắt đỏ, giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành và nhân sự, phù hợp kinh doanh trên các mặt tiền đường - nơi mà từ xưa đến nay ở trong tình trạng không đủ diện tích mặt bằng, hoặc chi phí cao. Đặc biệt hơn đây không phải là hình thức cà phê vỉa hè nên đảm bảo các quy định trật tự an toàn, vệ sinh thực phẩm, quy trình vận hành chỉn chu,...
Với thương hiệu 10 năm trên thị trường có sẵn tệp khách hàng rộng lớn, tập trung vào chất lượng sản phẩm, cùng sự gần gũi, linh hoạt và tối ưu chi phí, Milano Coffee là một trong những cái tên uy tín để các nhà đầu tư cân nhắc và lựa chọn.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tháng cao điểm chống khai thác IUU không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự quyết tâm của Chính phủ cùng với sự hợp tác của các bộ ngành và địa phương sẽ là chìa khóa để vượt qua thách thức này, hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững và công bằng...
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: