Các dự án cao tốc trọng điểm tăng tốc về đích, thi công xuyên Lễ 2/9
Thanh Thủy
01/09/2025, 14:30
Nhiều dự án cao tốc trọng điểm đang bước vào giai đoạn nước rút, hướng tới mốc hoàn thành cuối năm 2025. Các địa phương gấp rút bàn giao mặt bằng; đồng thời, các nhà thầu, công nhân thi công liên tục “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ Quốc khánh 2/9…
Ảnh minh họa - Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN.
Trên khắp các công trường giao thông trọng điểm, các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, công tác bàn giao mặt bằng đang được khẩn trương thực hiện. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thi công các dự án trọng điểm quốc gia theo phương châm "3 ca 4 kíp", "làm việc xuyên lễ, Tết", hàng loạt công trường trên cả nước vẫn sôi động suốt Lễ Quốc khánh 2/9
SỚM THÁO GỠ VƯỚNG MẮC MẶT BẰNG
Ngày 31/8, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ, An Giang và Cà Mau đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Theo Bộ Xây dựng, hai dự án thành phần nói trên là các đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vì vậy, việc hoàn thành tuyến chính vào dịp 19/12 có ý nghĩa hết sức quan trọng, cũng là mục tiêu chính trị hàng đầu, góp phần hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.
Trong suốt quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án luôn nhận được sự quan tâm từ các địa phương nơi dự án đi qua.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), công trình đến nay vẫn còn một số tồn tại như chưa bàn giao mặt bằng vị trí 2 mố cầu Long Sơn; một số hộ dân còn cản trở thi công đắp vật liệu dạng hạt mố M1 cầu Tư Sang (thuộc địa bàn TP Cần Thơ); chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông do mới nhận bàn giao cọc giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn TP Cần Thơ, An Giang, Cà Mau.
Để đảm bảo hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh thành quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều hơn 110 km qua địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau. Tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỷ đồng. Công trình khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành ngày 19/12/2025.
Bên cạnh đó, cần sớm bàn giao mặt bằng còn lại của tuyến chính và các hạng mục hệ thống giám sát điều hành giao thông cho chủ đầu tư để triển khai thi công trước 15/9.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân, không để tình trạng cản trở thi công kéo dài, tiến hành bảo vệ thi công trong trường hợp cần thiết.
Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực để tập trung thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng.
TĂNG TỐC THI CÔNG XUYÊN LỄ
Song song với nỗ lực tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, trên các công trường dự án giao thông trọng điểm cũng đang được các chủ đầu tư, nhà thầu và công nhân bám trụ tại công trường, thi công xuyên nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 để hoàn thành cuối năm nay theo đúng tiến độ, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Đơn cử, ở khu vực miền Trung, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nhà thầu huy động máy móc, nhân công thi công “3 ca, 4 kíp”, xuyên Lễ để về đích.
Theo báo cáo của Ban Quản lý điều hành Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, sản lượng thi công dự án đã đạt hơn 10.400 tỷ đồng, tương đương 78% giá trị hợp đồng.
Công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn nút giao IC2 - Ảnh: Tạ Quang.
Ngoài ra, tại phía Nam, theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đến nay Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (chiều dài 37,65 km) sản lượng thi công đạt 76%. Đa số các Nhà thầu tổ chức làm xuyên lễ trên công trường. Các đơn vị tập trung thi công đã tăng ca, tăng kíp, máy móc thiết bị triển khai thi công dỡ tải, móng mặt đường trong dịp nghỉ Lễ 2/9.
Dịp lễ, 50 mũi thi công với 900 nhân sự và 326 máy móc được bố trí, tập trung vào các hạng mục quan trọng như dỡ tải, đắp lề, lu lèn cấp phối và thảm bê tông nhựa.
Với Dự án cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau (chiều dài tuyến chính là 73,2 km và 16,6 km tuyến nối), hiện sản lượng thi công đạt 70%.
Ở phía Bắc, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang có 2.700 nhân lực cùng hơn 1.200 thiết bị được huy động triển khai đồng loạt tại 141 mũi thi công, đảm bảo 100% quân số làm việc xuyên lễ với nhịp độ khẩn trương, bảo đảm mục tiêu thông tuyến trong năm 2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị chính thức đưa vào khai thác
14:34, 28/08/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
13:59, 25/08/2025
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Các dự án cao tốc trọng điểm tăng tốc về đích, thi công xuyên Lễ 2/9
Nhiều dự án cao tốc trọng điểm đang bước vào giai đoạn nước rút, hướng tới mốc hoàn thành cuối năm 2025. Các địa phương gấp rút bàn giao mặt bằng; đồng thời, các nhà thầu, công nhân thi công liên tục “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ Quốc khánh 2/9…
Việt Nam có thể trở thành quốc gia có thu nhập cao trước năm 2045
Trong năm tài chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 - 30/6/2026 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp. Đến cuối năm 2026, Việt Nam sẽ
vượt qua mức thu nhập trung bình thấp (tức là vào nhóm thu nhập trung bình cao). Việt Nam muốn trở thành nước thu nhập cao vào cuối năm 2045 thì tăng trưởng trung bình GDP (giá cố định) từ năm 2025-
2044 phải đạt tối thiểu là 5,0%/năm. Nếu tăng trưởng trung bình GDP trong giai đoạn 2025-2044 là 6,0%/năm; 7,0%/năm; 8,0%/năm thì Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao lần lượt vào cuối năm 2042; 2040; 2038.
80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9: Kỳ vọng lớn khi bước vào Kỷ nguyên mới
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tính đến nay đã 80 năm. Trong 80 năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vĩ đại và kỳ vọng lớn khi bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân
tộc.
Đưa game Việt ra thế giới
Với tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng so với ngành game thế giới, game Việt đang từng bước chuyển mình từ một thị trường tiêu thụ thành một trung tâm sáng tạo đầy tiềm năng của khu vực và thế giới…
Hành trình 40 năm từ công cuộc Đổi mới đến Kỷ nguyên vươn mình: Những trăn trở tìm đường trong “Đêm trước Đổi mới”
Năm 1988, ký sự “Cái đêm hôm ấy… đêm gì?” của cố nhà văn Phùng Gia Lộc viết về cuộc sống ngột ngạt ở một làng quê xứ Thanh đã gây tiếng vang lớn trong dư luận xã hội lúc bấy giờ. Đó là những ngày tháng âm ỉ mà sục sôi của “Đêm trước Đổi mới”, Thanh Hóa là một trong những điểm nóng nhất. Ở đó, cuộc đấu tranh giữa các lực lượng bảo thủ và các lực lượng đòi hỏi Đổi mới có thể nói đã đến mức cao trào, phía sau sự bình yên nhưng tiêu điều của một làng quê nằm bên sông Chu hiền hòa.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: