
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Phương Nhi
28/08/2025, 14:34
Với tổng số vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, cao tốc Vũng Áng – Bùng đi vào khai thác sẽ giúp hoàn thiện trục kết nối từ Hà Nội đến Quảng Trị, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương các tỉnh Bắc Trung Bộ....
Sáng 28/8, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị (Quảng Bình cũ), đã chính thức được đưa vào khai thác toàn tuyến.
Theo đó, dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 55,34 km, đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44 km), được khởi công tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại Km 658+200, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũ (nay là xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) kết nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối khoảng Km 624+228,79 thuộc xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (nay là xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị) kết nối dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh.
Trên tuyến có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Tiến Châu - Văn Hóa (km 597+900), nút giao quốc lộ 12A (Km 605+500).
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc Vũng Áng - Bùng, Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Xây dựng) đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát rà soát đoạn tuyến phụ trách, tháo dỡ các vật cản, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông.
Trước khi được đưa vào khai thác, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với cao tốc Vũng Áng – Bùng.
Theo đánh giá của thành viên hội đồng, trên cơ sở các đợt kiểm tra hiện trường, căn cứ vào các hồ sơ thi công, nghiệm thu và các báo cáo của chủ đầu tư, các chủ thể tham gia xây dựng cho thấy các hạng mục công trình xây dựng trên cao tốc Vũng Áng - Bùng cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành.
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng giúp kết nối thông suốt từ Hà Nội đến Quảng Trị, tạo thuận lợi cho việc giao thương giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Hệ thống hiện kết nối 1.837 camera các loại được lắp đặt tại 195 nút giao thông trọng điểm, cho phép lực lượng chức năng theo dõi trực tuyến tình hình giao thông, kịp thời phát hiện ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm...
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: