
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Vũ Khuê
19/08/2025, 07:50
Nông sản, trái cây tươi, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng – gia dụng, sản phẩm dệt may của Việt Nam... là những mặt hàng được các nhà bán lẻ Trung Đông muốn mua.
Theo thông tin từ Vụ thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), Trung Đông hiện là một trong những thị trường nhập khẩu năng động nhất thế giới, với tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa ước đạt hơn 1.200 tỷ USD/năm.
Khu vực này có dân số trên 400 triệu người, thu nhập bình quân cao và tỷ lệ dân số trẻ lớn, dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng và sản phẩm thân thiện môi trường.
Các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) hầu như phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu cho 80–90% nhu cầu lương thực – thực phẩm. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Tận dụng xu thế này, nhiều tập đoàn bán lẻ và phân phối lớn tại Trung Đông đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng chất lượng từ Việt Nam. Đặc biệt, các tên tuổi uy tín như Lulu Hypermarket (UAE), Al Othaim Markets (Saudi Arabia), Choithrams và Citi Hypermarkets (Kuwait).
Vụ thị trường nước ngoài cho biết những nhà bán lẻ và phân phối này sẽ trực tiếp có mặt tại Vietnam International Sourcing 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 04 đến 06/9/2025 tại TP.HCM.
Các doanh nghiệp khu vực Trung Đông quan tâm mạnh mẽ đến các nhóm hàng nông sản - trái cây tươi như trái cây nhiệt đới, rau củ, sản phẩm hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GAP và Halal; thực phẩm chế biến, gồm đồ ăn nhẹ, thủy sản đông lạnh, gia vị…; hàng tiêu dùng – gia dụng: đồ nhựa, đồ gỗ, sản phẩm thân thiện môi trường; thời trang – dệt may: quần áo, khăn choàng, phụ kiện chất lượng cao…
Điển hình, Lulu Hypermarket (UAE) - Lulu là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại khu vực GCC, hoạt động ở hơn 10 quốc gia với hàng trăm siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Lulu nổi tiếng với khả năng cung ứng đa dạng, đặc biệt chú trọng sản phẩm đạt chuẩn Halal. Chuỗi phân phối này hiện có văn phòng đại diện tại TP.HCM và có nhu cầu tìm kiếm trái cây, rau củ, thủy sản, thực phẩm chế biến và nhiều sản phẩm khác từ Việt Nam, ưu tiên nguồn hàng ổn định, chất lượng cao.
Hay Al Othaim Markets (Ả-rập Xê-út) - một trong những hệ thống bán lẻ hàng đầu tại Ả-rập Xê-út với hàng trăm siêu thị và cửa hàng quy mô lớn. Al Othaim tập trung mạnh vào thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm gia dụng. Doanh nghiệp này đang ưu tiên tìm kiếm đối tác cung ứng nông sản chất lượng, thực phẩm chế biến, đồ khô, gia vị và sản phẩm gia dụng bền vững từ Việt Nam.
Citi Hypermarkets (Kuwait) - thương hiệu bán lẻ năng động tại Kuwait, đang mở rộng nhanh sang các quốc gia GCC. Hệ thống này nổi bật ở chiến lược kết hợp bán hàng trực tiếp và thương mại điện tử, chú trọng sản phẩm thực phẩm tiện lợi, đồ gia dụng và hàng tiêu dùng mẫu mã bắt mắt.
Citi mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam cho các sản phẩm nông sản chế biến, đồ khô, gia vị và hàng tiêu dùng chất lượng. Đặc biệt, đối tác cung ứng hàng đầu cho Tập đoàn là Suma Group đang có nhu cầu lớn thu mua sản phẩm trái cây tươi, trái cây sấy từ Việt Nam.
Bộ Công Thương cho rằng Vietnam International Sourcing 2025 sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới lãnh đạo các chuỗi phân phối lớn, tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu dài hạn và mở rộng thị trường vào khu vực có sức mua cao cũng như tiềm năng tăng trưởng mạnh.
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm trở lại đây. Kết quả này không chỉ cho thấy tín hiệu phục hồi của ngành sau giai đoạn khó khăn, mà còn chứng minh khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam trước biến động phức tạp của thị trường toàn cầu...
Tập đoàn TH đã thực hiện tái chế hơn 28.000 tấn chất thải mỗi năm từ trang trại bò sữa thành phân bón hữu cơ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò sữa, gia tăng nguồn năng lượng điện sạch, việc thay thế lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch bằng nguyên liệu sinh khối giúp giảm phát thải hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm.
Theo nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế đối ứng 20% như được quy định tại Sắc lệnh Hành pháp số 14257 ngày 2/4/2025 đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: