
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 29/11/2025
Gia Huy
19/08/2025, 15:23
Sau gần hai năm thi công, tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có chiều dài khoảng 11,5 km, đi qua các địa bàn phường Liên Chiểu, phường Hòa Khánh và xã Bà Nà của TP. Đà Nẵng, đã được thông xe...
Ngày 19/8, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm và được triển khai theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, với tổng mức đầu tư khoảng 2.113 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, đi qua các địa bàn phường Liên Chiểu, phường Hòa Khánh và xã Bà Nà của TP. Đà Nẵng. Tuyến bắt đầu tại Km66+000 (nút giao Hòa Liên, điểm cuối đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên) và kết thúc tại Km77+472 (nút giao Túy Loan, điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Sau gần hai năm thi công khẩn trương, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Xây dựng cùng sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành trung ương và chính quyền Đà Nẵng, dự án đã hoàn thành cơ bản toàn bộ 11,5 km tuyến chính. Song song đó, hai tuyến đường gom hai bên hiện cũng đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn tất trong năm 2025.
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80 km/h. Giai đoạn phân kỳ trước mắt triển khai 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, kèm theo các tuyến đường gom cấp IV đồng bằng theo TCVN 4054:2005. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được mở rộng thành 6 làn xe, nền đường đạt 29 m, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn trong khu vực.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của dự án đối với phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội không chỉ của thành phố, khu vực miền Trung mà còn của cả nước.
Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối tuyến La Sơn - Túy Loan, hầm Hải Vân, Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 14B, qua đó mở ra cơ hội phát triển toàn diện về kinh tế, quốc phòng và an ninh trong khu vực.
Việc đưa dự án vào khai thác không chỉ bảo đảm lưu thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng gia tăng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đồng thời, công trình sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng, tạo sự lan tỏa sang các tỉnh miền Trung lân cận, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh vùng.
Thành phố Cần Thơ đang khẳng định một “sức bật” mới, mạnh mẽ qua hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng về công nghiệp, thương mai, dịch vụ…, kỳ vọng cho một giai đoạn phát triển mới, sau sáp nhập.
Với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, tỉnh này dự kiến xây mới và nâng cấp 16 trường học, hướng tới một hệ thống giáo dục liên cấp hiện đại và đồng bộ, phục vụ hơn 6.000 học sinh tại các xã vùng cao...
Ngày 27/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và các doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà…
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu 9 xã chậm tiến độ giải phóng mặt bằng rút kinh nghiệm, nhất là những nơi có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua…
Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh vừa có quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh và đổi tên thành Ban chỉ đạo Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, do Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm Trưởng ban...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: