
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Vũ Khuê
26/07/2021, 14:55
Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội hướng dẫn các đơn vị vận tải đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện, ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải và in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” cần ưu tiên như: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh.
Nhằm tạo điều thuận lợi cho lưu thông hàng hoá thiết yếu trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành một loạt văn bản về việc tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng mau hỏng, cũng như đăng ký cho nhân viên được phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ siêu thị và các doanh nghiệp bưu chính bằng xe mô tô hai bánh.
Đối với một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần ưu tiên được vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng như: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội hướng dẫn các đơn vị vận tải đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện, ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải và in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng”.
Loại hình vận chuyển được cấp thẻ nhận diện phương tiện gồm: ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu (gạo, mỳ gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ quả; thủy hải sản,...) ; ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp,... có hành trình đi, đến hoặc đi qua các địa phương thực hiện phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và ngược lại.
Các đơn vị vận tải tiến hành truy cập vào địa chỉ website luongxanh.drvn. gov.vn/; nộp hồ sơ trực tuyến hướng dẫn gửi kèm. Sở Giao thông vận tải tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và phê duyệt hồ sơ (đối với các hồ sơ đủ điều kiện theo quy định). Sau khi được Sở phê duyệt, kết quả sẽ được trả về email của đơn vị vận tải. Đơn vị tiến hành truy cập email để nhận kết quả, tự in kết quả (phiếu nhận dạng phương tiện kèm theo mã QR) và dán lên phương tiện.
Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng có văn bản hỏa tốc gửi Sở Công Thương, các đơn vị bưu chính viễn thông về việc đăng ký cho nhân viên được phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ siêu thị và các doanh nghiệp bưu chính bằng xe mô tô hai bánh.
Theo đó, Sở Công Thương tổng hợp danh sách nhân viên giao hàng bằng xe mô tô hai bánh cho các siêu thị trên địa bàn Thành phố có nhu cầu hoạt động, các đơn vị bưu chính tổng hợp danh sách nhân viên giao nhận bưu kiện (bưu tá) thuộc quyền quản lý có nhu cầu hoạt động trên địa bàn thành phố: họ tên, địa chỉ, số điện thoại di động, biển số xe, địa bàn hoạt động.
Các đơn vị đăng ký cho nhân viên được phép hoạt động phải chịu trách nhiệm quản lý và giám sát công tác phòng dịch của đội ngũ nhân viên do đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh.
Căn cứ vào danh sách đề nghị của các cơ quan, đơn vị nêu trên, Sở Giao thông vận tải thực hiện xác nhận thông tin phương tiện được phép hoạt động (online) cho nhân viên vận chuyển qua số điện thoại bằng hình thức tin nhắn. Sau khi nhận được tin nhắn của Sở Giao thông vận tải thông báo, nhân viên vận chuyển chụp ảnh màn hình tin nhắn xác nhận của Sở Giao thông vận tải và xuất trình khi các lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: