Chân dung tỷ phú Thái “ngáng đường” thương vụ Heineken-Tiger

An Huy

09/08/2012, 17:47

Người bị coi là “kỳ đà cản mũi” trong vụ Heineken-Tiger đã có lịch sử kiếm tiền bằng cách “chiến đấu” với các hãng bia nước ngoài

Vào năm 2005, Charoen đã buộc hãng bia Carlsberg phải trả 120 triệu USD để giải quyết tranh chấp pháp lý với một hãng bia nằm dưới quyền kiểm soát của ông - Ảnh: Bloomberg.
Vào năm 2005, Charoen đã buộc hãng bia Carlsberg phải trả 120 triệu USD để giải quyết tranh chấp pháp lý với một hãng bia nằm dưới quyền kiểm soát của ông - Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người bị coi là “kỳ đà cản mũi” trong thương vụ Heineken thâu tóm hãng sản xuất bia Tiger, đã có lịch sử kiếm tiền bằng cách “chiến đấu” với các hãng bia nước ngoài.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, hiện ông Charoen lại đang áp dụng lại chiến thuật này và công ty của ông có khả năng kiếm bộn khi nhảy vào “ngáng đường” thương vụ Heineken mua lại APB, công ty sản xuất bia Tiger.

Vào năm 2005, Charoen đã buộc hãng bia Carlsberg phải trả 120 triệu USD để giải quyết tranh chấp pháp lý với một hãng bia nằm dưới quyền kiểm soát của ông. Tháng trước, tỷ phú này đã khởi động một cuộc chiến mới với Heneiken xung quanh APB. Các công ty thuộc quyền quản lý của gia đình Charoen đã đề xuất mua cổ phần trong APB, công ty có trụ sở ở Singapore, và Fraser & Neave (F&N), một công ty kiểm soát 40% của APB.

Việc Charoen nhảy vào cản trở thương vụ Heineken-Tiger đã làm cho họ hàng của ông giàu lên. Sự “phá bĩnh” của tỷ phú này buộc Heineken, công ty của Hà Lan, phải vội vã đưa ra mức giá chào mua 7,5 tỷ Đôla Singapore (6 tỷ USD), tương đương 50 Đôla Singapore/cổ phiếu, để có được toàn bộ cổ phần còn lại của APB. Cách đây ít hôm, công ty của con rể Charoen đã đưa ra mức giá chào mua 55 Đôla Singapore/cổ phiếu để F&N nhượng lại 7,3% cổ phần của APB.

“Đây là một động thái thông minh của tỷ phú Thái Lan này. Tôi cho rằng, đề xuất mua lại mới nhất từ nhà Charoen sẽ buộc Heineken phải đưa ra mức chào giá cao hơn”, nhà phân tích Goh Han Peng thuộc công ty DMG & Partners Securities, nhận xét.

Cuộc chiến về giá này đã làm gia tăng giá trị cổ phần mà con rể Charoen nắm giữ trong APB thêm khoảng 134 triệu USD vì đẩy giá cổ phiếu của hãng này trên thị trường tăng. Tiền chảy vào túi gia đình này sẽ càng tăng nếu Heineken tăng giá chào mua hoặc F&N bán lại các bộ phận khác của công ty này.

Nhà phân tích Gregory Lui của Deutsche Bank ước tính rằng, việc bán APB với mức giá 50 Đôla Singapore/cổ phiếu có thể đem đến cho F&N và các cổ đông của công ty này những khoản hời lớn và mức cổ tức đặc biệt 2,71 Đôla Singapore/cổ phiếu. Với cổ phần khoảng 24% trong F&N, công ty Thai Beverage của Charoen sẽ kiếm được một khoản vào khoảng 742 triệu USD.

Trong cuộc chiến trước đây với hãng bia Đam Mạch Carlsberg, Charoen ban đầu thậm chí đòi đối thủ này phải bồi thường thiệt hại với số tiền lên tới 2 tỷ USD. Charoen đòi bồi thường sau khi Carlsberg chấm dứt một liên doanh với công ty sản xuất bia mà ông kiểm soát.

Gần đây, không chỉ định kiếm tiền từ Tiger, Charoen còn muốn kiếm tiền từ Bintang, một loại đồ uống bán chạy hàng đầu ở Indonesia. Những nỗ lực này của Charoen cho thấy sức hút của thị trường Đông Nam Á đối với các hãng bia.

Trước khi Heineiken chào mua số cổ phần còn lại trong APB, công ty Thai Beverage của Charoen vào hôm 18/7 vừa qua đã nhất trí mua lại 22% cổ phần của F&N từ ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp. (OCBC) có trụ sở ở Singapore. Một số nguồn tin thân cận cho biết, các cuộc đàm phán giữa Thai Beverage và OCBC được đẩy mạnh trong tháng 7, sau khi Thai Beverage bày tỏ ý định đầu tư vào F&N từ hơn 1 năm trước.

Cũng vào ngày 18/7, Kindest Place Groups, một công ty nằm dưới quyền kiểm soát của con rể Charoen là Chotiphat Bijananda đã nhất trí với OCBC thâu tóm cổ phần 9% trong APB. Hai ngày sau đó, Heineken đáp trả bằng lời chào mua 7,5 tỷ Đôla Singapore đối với APB. Tuần trước, Hội đồng Quản trị F&N đã đề xuất thương vụ này với các cổ đông của hãng.

Được thành lập vào năm 1931, APB có hơn 40 thương hiệu bia khác nhau, trong đó có bia Tiger có mặt ở 60 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, APB cũng phân phối bia Heineken ở nhiều thị trường, từ Indonesia tới Trung Quốc. Lợi nhuận của APB đã tăng khoảng 19% lên mức 218 triệu Đôla Singapore trong 6 tháng tính đến hết tháng 3 năm nay.

Tỷ phú Charoen, 68 tuổi, sinh ra và lớn lên ở quận người Hoa ở Bangkok sau khi cha mẹ ông chuyển tới đây từ Sơn Đầu, Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh của ông trải rộng ở nhiều lĩnh vực, từ đồ uống, tới bảo hiểm, bất động sản. Dựa trên mức cổ phần 70% mà Charoen nắm giữ trong công ty Berli Jucker Public Co. và cổ phần 66% của ông trong Thai Beverage, Bloomberg ước tính giá trị tài sản bằng cổ phiếu của Charoen vào khoảng 5,9 tỷ USD.

Năm 2011, Thai Beverage đạt doanh thu 132 tỷ Baht, tương đương 4,2 tỷ USD, trong đó chỉ có 3,7% là doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Ngoài cổ phần bia ở APB, F&N còn có tài sản trong các mảng đồ uống nhẹ và bất động sản. Theo giới phân tích, những tài sản này có thể thu hút sự chú ý của các khách mua tiềm năng khác một khi hãng này bán lại cổ phần bia. Charoen có thể được lợi từ việc chia tách F&N sau khi công ty này bán lại cổ phần bia.

“Ngoài việc kiếm được tiền, họ có thể xem xét và có quyền lựa chọn đầu tiên đối với những tài sản của F&N mà họ muốn mua”, ông Jonathan Foster, một Giám đốc của công ty đầu tư Religare Capital Markets, phát biểu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy