
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Ánh Tuyết
07/07/2022, 11:13
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị gia hạn và điều chỉnh miễn, giảm hàng loạt mức thu phí, lệ phí trong toàn bộ 5 lĩnh vực, để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải do giá xăng dầu tăng cao...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành do gánh nặng chi phí gia tăng vì giá xăng, dầu tăng cao hiện nay.
Cụ thể, thứ nhất, trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 70/2021/TTBTC ngày 12/8/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách. Cùng với đó, giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian đề nghị giảm các phí trên đến hết năm 2022.
“Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu các đề xuất trên để tổng hợp xây dựng chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, văn bản của Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi đề xuất này lên Bộ Giao thông vận tải nhưng chỉ đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ thêm 3 tháng. Theo tính toán, nếu tiếp tục kéo dài phương án giảm phí sử dụng đường bộ như giai đoạn vừa qua cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải thêm 6 tháng cuối năm 2022, số phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp đạt khoảng 400 tỷ đồng và số thu cho ngân sách nhà nước về phí sử dụng đường bộ sẽ giảm đi tương ứng.
Thứ hai, trong lĩnh vực hàng hải, bộ này kiến nghị giảm mức thu một số phí, lệ phí ban hành tại Thông tư số 261/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.
Các phí, lệ phí đề xuất giảm như sau: giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa. Thời gian đề nghị giảm từ tháng 8 đến hết tháng 12/2022.
Thứ ba, đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, kiến nghị miễn giảm mức thu một số phí ban hành tại Thông tư số 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa, gồm miễn giảm 100% lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa; giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa. Thời gian đề nghị giảm đến hết năm 2022.
Thứ tư, trong lĩnh vực hàng không, kiến nghị giảm mức thu một số phí ban hành tại Thông tư số 193/2016/TT-BTC ngày 8/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.
Cụ thể, giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Cùng với đó, giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay. Về thời gian giảm, thực hiện đến hết năm 2022.
Thứ năm, đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ Giao thông vận tải, cho biết nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong các lĩnh vực của ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC điều chỉnh giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt kể từ ngày 8/2/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
Để tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng cao, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính cho kéo dài thời hạn áp dụng Thông tư 120/2021/TT-BTC đến hết ngày 31/12/2022.
Chi phí nhiên liệu thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí vận tải, bình quân 35 - 50% tùy theo phương thức vận tải. Trong đó, đường bộ là lĩnh vực nhạy cảm nhất với biến động giá nhiên liệu. Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp vận tải kê khai điều chỉnh tăng giá cước để bù đắp chi phí nhiên liệu nhưng chưa thấm vào đâu với đà tăng "nóng" của giá xăng dầu.
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: