Chính phủ yêu cầu rà soát lại việc đặt trạm và mức phí BOT

Nguyên Hà

04/10/2017, 06:00

Ba Bộ cùng các địa phương được yêu cầu vào cuộc làm rõ vị trí đặt các trạm và mức phí BOT trên cả nước

Lý do chính khiến người dân và tài xế tham gia giao thông phản đối là do
 sự bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí BOT lẫn mức phí do nhà đầu tư
 áp đặt.
Lý do chính khiến người dân và tài xế tham gia giao thông phản đối là do sự bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí BOT lẫn mức phí do nhà đầu tư áp đặt.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về một số vấn đề liên quan đến tổ chức thu phí tại một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các địa phương và chủ đầu tư liên quan tiến hành rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí, kể cả các dự án chưa tổ chức thu, có giải pháp xử lý thích hợp, kịp thời, trên cơ sở khoa học và thực tiễn, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan để không phát sinh các vấn đề xã hội phức tạp.

Thời gian qua đã xảy ra tình trạng khiếu kiện, gây dư luận trái chiều tại một số trạm thu phí BOT như Bến Thủy, Cai Lậy, Quốc lộ 5… Điển hình cho việc phản đối này là các tài xế đã sử dụng tiền lẻ, tiền mệnh giá nhỏ để trả phí khi qua trạm, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Lý do chính khiến người dân và tài xế tham gia giao thông phản đối là do sự bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí BOT lẫn mức phí do nhà đầu tư áp đặt. Hầu hết các trạm thu phí BOT đều được chủ Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương chấp thuận đặt tại các tuyến đường không được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư.

Lý giải về sự bất hợp lý này, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng như các địa phương đều khẳng định, việc cho phép đặt các trạm thu phí trên các tuyến đường không phải là dự án BOT là do trong quá trình đầu tư, các nhà đầu tư đã kết hợp bỏ vốn tiến hành tu sửa, nâng cấp tuyến đường cũ. Do đó, việc đặt các trạm thu phí BOT trên các tuyến đường đó là nhằm giúp nhà đầu tư nhanh thu hồi vốn.

Phản hồi trên các phương tiện truyền thông, dư luận cả nước cho rằng, người dân không hề phản đối việc đầu tư các công trình giao thông theo hình thức BOT.

Đọc thêm

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: