Chinh phục người dùng bằng “chất Suzuki”
Trong ngành công nghiệp ôtô, thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của mình vì công năng, vì chất lượng đã khó, làm cho họ tự hào về chiếc xe còn khó hơn nhiều
Trong ngành công nghiệp ôtô, thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của mình vì công năng, vì chất lượng đã khó, làm cho họ tự hào về chiếc xe như một người bạn đồng hành tin cậy và cá tính còn khó hơn nhiều.
Ông Uto Harumichi Quản lý Kinh doanh và Marketing của Suzuki Việt Nam, chia sẻ con đường khó mà Suzuki đã, đang và sẽ tiếp tục đi để chinh phục người dùng ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.
Bước chân vào ngành công nghiệp ôtô với bề dày kinh nghiệm của một nhà sản xuất động cơ, theo ông, đâu là điểm khác biệt làm nên ưu thế cạnh tranh của Suzuki giữa hàng loạt đối thủ từ Đức, Mỹ và trên chính “sân nhà” Nhật Bản?
Chúng tôi tự tin ở sự tinh thông và kinh nghiệm lâu năm đối với dòng xe 2 cầu trong lịch sử hơn 40 năm góp mặt trên thị trường. Từ đó đến nay, Suzuki vẫn luôn trung thành trong việc sản xuất, cải biến dòng xe cỡ vừa và nhỏ.
Vì vậy, chúng tôi biết rõ tiêu chuẩn làm nên một chiếc xe hoàn thiện, làm hài lòng khách hàng bằng một chiếc xe có công năng tốt với mức giá hợp lý hơn bất cứ đối thủ nào khác trên thị trường.
Nhờ đó, tại thị trường Việt Nam, năm ngoái chúng tôi đã bán ra xấp xỉ 7,7 ngàn xe và đặt mục tiêu tiếp tục nâng doanh số bán lên 10 ngàn chiếc trong vòng 1-2 năm tới.
Tuy vậy, doanh số không phải là mục tiêu Suzuki theo đuổi, chúng tôi liên tục cải tiến để mỗi sản phẩm là người bạn đồng hành của chủ nhân.
Cụ thể, làm cách nào mà một chiếc xe lại có thể khiến chủ nhân tự hào, thưa ông?
Sự độc đáo là yếu tố cốt lõi. Khi đề cập đến sự độc đáo, chúng tôi muốn kể nhiều hơn về triết lý kinh doanh của Suzuki chứ không chỉ là thiết kế nội, ngoại thất của các dòng xe.
Đầu tiên là sự an toàn - ưu tiên lớn nhất khi thiết kế một chiếc xe và đòi hỏi nhà sản xuất phải rất tinh thông mới có thể tích hợp đầy đủ những tính năng an toàn trong một chiếc xe cỡ vừa và nhỏ.
Thứ hai là khả năng tiết kiệm nhiên liệu như yếu tố cốt lõi hướng đến sự phát triển bền vững. Đội ngũ kỹ sư ở Suzuki luôn nghiên cứu cách giúp giảm trọng lượng toàn diện của chiếc xe để việc vận hành tiêu tốn nhiên liệu ở mức thấp nhất,…
Cuối cùng là yếu tố cảm xúc của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm. Để chinh phục được trái tim khách hàng, chúng tôi phải đảm bảo chủ nhân tận hưởng niềm vui trong trải nghiệm lái thú vị và vững vàng ở mọi dạng địa hình, từ đó khơi dậy sự hứng khởi trong cuộc sống.
Ngoài ra, chúng tôi tin rằng chiếc xe phải thể hiện được giá trị và cá tính của chủ nhân. Ví dụ như trong dòng xe Vitara phiên bản mới, yếu tố cá nhân hóa được chú trọng phát triển để chủ nhân tự do thể hiện “chất” riêng.
Với việc tập trung vào các yếu tố an toàn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, cảm giác lái, chắc chắn khách hàng sẽ tự hào khi lái một chiếc xe được sản xuất bởi Suzuki.
Dường như những triết lý kinh doanh của Suzuki đều phải dựa trên nền tảng công nghệ?
Điều đó là đúng nhưng chưa đủ. Chúng tôi tận dụng công nghệ, vật liệu chất lượng cao và cả thiết kế thông minh để đạt được mục đích cuối cùng là mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Ví dụ như chúng tôi đã ứng dụng công nghệ kiểm soát tác động toàn bộ TECT, với việc thân xe được bổ sung các bộ phận quan trọng cấu tạo bằng thép cường lực. Công nghệ TECT trên thân vỏ giúp mẫu xe Vitara cứng và nhẹ hơn mang đến hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, với thiết kế thông minh, khi có sự va chạm từ phương ngang, thanh thép chạy dọc thân xe sẽ phản cự để bảo vệ tốt nhất cho người ngồi bên trong. Chúng tôi còn có mối lưu tâm đặc biệt trong việc phát triển những công nghệ mới để bảo vệ cả người đi đường.
Cũng lấy ví dụ ở sản phẩm Vitara, những cải biến như nắp capo mềm dẻo, cản và các bộ phận của thân xe có cấu trúc hấp thụ lực tác động sẽ giảm nhẹ mức độ chấn thương của người đi bộ khi không may va chạm.
Ở Nhật Bản, chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để cho ra đời những dòng xe chạy bằng điện hay xe xanh (sử dụng pin nhiên liệu hydrogen). Đó là những sự đầu tư nghiêm túc để Suzuki không trượt khỏi đường ray của sự phát triển và thích ứng với những thay đổi siêu tốc trong tổng quan ngành ô tô toàn cầu.
Để thực hiện được những điều đó, hẳn là một quá trình nhiều thử thách, thưa ông?
Kinh doanh chưa bao giờ là việc dễ dàng. Như việc để chiếc xe tiêu hao ít hơn 1 đơn vị gas giúp người dùng tốn ít hơn 250 đồng chi phí là cả một chặng đường dài nghiên cứu.
Tuy nhiên, tất cả đều là những đầu tư xứng đáng để ra đời những sản phẩm nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn, hoạt động hiệu quả hơn và cá tính hơn.
Mục tiêu trung hạn của chúng tôi là được gia nhập vào top những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đó là hoài bão không chỉ gắn liền với doanh số bán mà còn đi đôi với sự hài lòng của khách hàng, hình ảnh thương hiệu và nhận diện Suzuki trong tâm trí khách hàng.
Dù chông gai, nhưng chúng tôi tin mình sẽ làm được vì biết rõ thứ mình muốn và luôn kiên định với mục tiêu đặt ra, đó cũng là cá tính của những khách hàng đến với Suzuki.
Cụ thể, khách hàng của Suzuki là những ai và điều khác biệt ở họ là gì, thưa ông?
Suzuki luôn đa dạng hóa sản phẩm để thỏa mãn những đối tượng khác nhau, tuy nhiên, chúng tôi tập trung tìm kiếm và phát triển nhóm người dùng trân trọng những giá trị và triết lí mà chúng tôi theo đuổi, đó là đề cao giá trị thực tế và độ tin cậy của chiếc xe. Xa hơn, tôi tin rằng đó là những người sống có hoài bão và giàu lòng kiên định.
Đồng thời để tri ân họ, chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện chăm sóc xe hoặc buổi gặp gỡ như Ngày hội Suzuki Vitara đã diễn ra vào ngày 1/4 vừa qua tại Hà Nội, và ở Tp.HCM là ngày 6/5 sắp tới.
Qua đó, ngoài việc chia sẻ niềm đam mê xe hơi để tạo nên một cộng đồng Suzuki gắn bó, chủ nhân Suzuki còn được tự do thể hiện quan điểm của mình. Bất kỳ góp ý nào từ người dùng luôn là đánh giá khách quan nhất để chúng tôi cải thiện sản phẩm.
Chúng tôi kỳ vọng với những nỗ lực không ngừng, hình ảnh Suzuki trong lòng khách hàng là một hãng xe chuyên nghiệp, tận tâm, luôn đảm bảo mang lại những hành trình vững chãi và đáng tin cậy cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.
* Suzuki công bố chương trình khuyến mại, theo đó từ nay đến hết ngày 30/6, khi mua Vitara 2016, khách hàng sẽ nhận ngay 100 triệu đồng. Thông tin chi tiết tại: https://www.suzuki.com.vn
Ông Uto Harumichi Quản lý Kinh doanh và Marketing của Suzuki Việt Nam, chia sẻ con đường khó mà Suzuki đã, đang và sẽ tiếp tục đi để chinh phục người dùng ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.
Bước chân vào ngành công nghiệp ôtô với bề dày kinh nghiệm của một nhà sản xuất động cơ, theo ông, đâu là điểm khác biệt làm nên ưu thế cạnh tranh của Suzuki giữa hàng loạt đối thủ từ Đức, Mỹ và trên chính “sân nhà” Nhật Bản?
Chúng tôi tự tin ở sự tinh thông và kinh nghiệm lâu năm đối với dòng xe 2 cầu trong lịch sử hơn 40 năm góp mặt trên thị trường. Từ đó đến nay, Suzuki vẫn luôn trung thành trong việc sản xuất, cải biến dòng xe cỡ vừa và nhỏ.
Vì vậy, chúng tôi biết rõ tiêu chuẩn làm nên một chiếc xe hoàn thiện, làm hài lòng khách hàng bằng một chiếc xe có công năng tốt với mức giá hợp lý hơn bất cứ đối thủ nào khác trên thị trường.
Nhờ đó, tại thị trường Việt Nam, năm ngoái chúng tôi đã bán ra xấp xỉ 7,7 ngàn xe và đặt mục tiêu tiếp tục nâng doanh số bán lên 10 ngàn chiếc trong vòng 1-2 năm tới.
Tuy vậy, doanh số không phải là mục tiêu Suzuki theo đuổi, chúng tôi liên tục cải tiến để mỗi sản phẩm là người bạn đồng hành của chủ nhân.
Cụ thể, làm cách nào mà một chiếc xe lại có thể khiến chủ nhân tự hào, thưa ông?
Sự độc đáo là yếu tố cốt lõi. Khi đề cập đến sự độc đáo, chúng tôi muốn kể nhiều hơn về triết lý kinh doanh của Suzuki chứ không chỉ là thiết kế nội, ngoại thất của các dòng xe.
Đầu tiên là sự an toàn - ưu tiên lớn nhất khi thiết kế một chiếc xe và đòi hỏi nhà sản xuất phải rất tinh thông mới có thể tích hợp đầy đủ những tính năng an toàn trong một chiếc xe cỡ vừa và nhỏ.
Thứ hai là khả năng tiết kiệm nhiên liệu như yếu tố cốt lõi hướng đến sự phát triển bền vững. Đội ngũ kỹ sư ở Suzuki luôn nghiên cứu cách giúp giảm trọng lượng toàn diện của chiếc xe để việc vận hành tiêu tốn nhiên liệu ở mức thấp nhất,…
Cuối cùng là yếu tố cảm xúc của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm. Để chinh phục được trái tim khách hàng, chúng tôi phải đảm bảo chủ nhân tận hưởng niềm vui trong trải nghiệm lái thú vị và vững vàng ở mọi dạng địa hình, từ đó khơi dậy sự hứng khởi trong cuộc sống.
Ngoài ra, chúng tôi tin rằng chiếc xe phải thể hiện được giá trị và cá tính của chủ nhân. Ví dụ như trong dòng xe Vitara phiên bản mới, yếu tố cá nhân hóa được chú trọng phát triển để chủ nhân tự do thể hiện “chất” riêng.
Với việc tập trung vào các yếu tố an toàn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, cảm giác lái, chắc chắn khách hàng sẽ tự hào khi lái một chiếc xe được sản xuất bởi Suzuki.
Dường như những triết lý kinh doanh của Suzuki đều phải dựa trên nền tảng công nghệ?
Điều đó là đúng nhưng chưa đủ. Chúng tôi tận dụng công nghệ, vật liệu chất lượng cao và cả thiết kế thông minh để đạt được mục đích cuối cùng là mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Ví dụ như chúng tôi đã ứng dụng công nghệ kiểm soát tác động toàn bộ TECT, với việc thân xe được bổ sung các bộ phận quan trọng cấu tạo bằng thép cường lực. Công nghệ TECT trên thân vỏ giúp mẫu xe Vitara cứng và nhẹ hơn mang đến hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, với thiết kế thông minh, khi có sự va chạm từ phương ngang, thanh thép chạy dọc thân xe sẽ phản cự để bảo vệ tốt nhất cho người ngồi bên trong. Chúng tôi còn có mối lưu tâm đặc biệt trong việc phát triển những công nghệ mới để bảo vệ cả người đi đường.
Cũng lấy ví dụ ở sản phẩm Vitara, những cải biến như nắp capo mềm dẻo, cản và các bộ phận của thân xe có cấu trúc hấp thụ lực tác động sẽ giảm nhẹ mức độ chấn thương của người đi bộ khi không may va chạm.
Ở Nhật Bản, chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để cho ra đời những dòng xe chạy bằng điện hay xe xanh (sử dụng pin nhiên liệu hydrogen). Đó là những sự đầu tư nghiêm túc để Suzuki không trượt khỏi đường ray của sự phát triển và thích ứng với những thay đổi siêu tốc trong tổng quan ngành ô tô toàn cầu.
Để thực hiện được những điều đó, hẳn là một quá trình nhiều thử thách, thưa ông?
Kinh doanh chưa bao giờ là việc dễ dàng. Như việc để chiếc xe tiêu hao ít hơn 1 đơn vị gas giúp người dùng tốn ít hơn 250 đồng chi phí là cả một chặng đường dài nghiên cứu.
Tuy nhiên, tất cả đều là những đầu tư xứng đáng để ra đời những sản phẩm nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn, hoạt động hiệu quả hơn và cá tính hơn.
Mục tiêu trung hạn của chúng tôi là được gia nhập vào top những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đó là hoài bão không chỉ gắn liền với doanh số bán mà còn đi đôi với sự hài lòng của khách hàng, hình ảnh thương hiệu và nhận diện Suzuki trong tâm trí khách hàng.
Dù chông gai, nhưng chúng tôi tin mình sẽ làm được vì biết rõ thứ mình muốn và luôn kiên định với mục tiêu đặt ra, đó cũng là cá tính của những khách hàng đến với Suzuki.
Cụ thể, khách hàng của Suzuki là những ai và điều khác biệt ở họ là gì, thưa ông?
Suzuki luôn đa dạng hóa sản phẩm để thỏa mãn những đối tượng khác nhau, tuy nhiên, chúng tôi tập trung tìm kiếm và phát triển nhóm người dùng trân trọng những giá trị và triết lí mà chúng tôi theo đuổi, đó là đề cao giá trị thực tế và độ tin cậy của chiếc xe. Xa hơn, tôi tin rằng đó là những người sống có hoài bão và giàu lòng kiên định.
Đồng thời để tri ân họ, chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện chăm sóc xe hoặc buổi gặp gỡ như Ngày hội Suzuki Vitara đã diễn ra vào ngày 1/4 vừa qua tại Hà Nội, và ở Tp.HCM là ngày 6/5 sắp tới.
Qua đó, ngoài việc chia sẻ niềm đam mê xe hơi để tạo nên một cộng đồng Suzuki gắn bó, chủ nhân Suzuki còn được tự do thể hiện quan điểm của mình. Bất kỳ góp ý nào từ người dùng luôn là đánh giá khách quan nhất để chúng tôi cải thiện sản phẩm.
Chúng tôi kỳ vọng với những nỗ lực không ngừng, hình ảnh Suzuki trong lòng khách hàng là một hãng xe chuyên nghiệp, tận tâm, luôn đảm bảo mang lại những hành trình vững chãi và đáng tin cậy cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.
* Suzuki công bố chương trình khuyến mại, theo đó từ nay đến hết ngày 30/6, khi mua Vitara 2016, khách hàng sẽ nhận ngay 100 triệu đồng. Thông tin chi tiết tại: https://www.suzuki.com.vn