
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Quân
24/07/2008, 10:36
CPI tháng 7 lần đầu tiên xuống dưới mức 2%, chỉ tăng 1,13% so với tháng trước đó
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng bảy trong bối cảnh lo ngại về lạm phát đang tăng cao sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh.
Theo đó, CPI tháng 7 lần đầu tiên xuống dưới mức 2%, “nằm” ở mức đáng mơ ước khi chỉ tăng 1,13% so với tháng trước đó.
Đây là mức tăng thấp nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay, “rơi” sâu so với mức thấp kỷ lục của tháng sáu là 2,14%, đưa mức tăng giá tiêu dùng của tháng này so với cùng kỳ năm trước xuống còn 21,28%.
Việc giảm tốc độ tăng với một biên độ lớn, CPI tạo thành xu hướng giảm sâu của hai tháng liên tiếp gần đây (tháng 5 tăng 3,91%, tháng 6 tăng 2,14%).
Trong giỏ hàng hóa, dịch vụ tính CPI tháng này, diễn biến giá các mặt hàng đều ở mức tương đối ổn định hoặc dao động biên độ nhỏ. Tình hình giá cả tháng này đã tạo tâm lý tốt cho người tiêu dùng khiến tâm lý đầu cơ không còn.
Xu hướng giảm này được tạo thành bởi động lực chính từ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống khi chỉ tăng 0,99% so với tháng trước đó. Trong nhóm này, hàng hóa tạo thành lực kéo CPI của các tháng trước thì nay lại trở thành tác nhân kìm nén giá tiêu dùng khi giảm 0,37% so với tháng 6.
Trong 10 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tháng này chỉ có 1 nhóm tăng 2% là dược phầm và y tế. Có 5 nhóm tăng từ 1,02% đến 1,67% so với tháng sáu. 4 nhóm còn lại tăng dưới 1%.
Nhóm phương tiện đi lại, bưu điện sẽ chịu tác động trực tiếp của giá xăng dầu trong những tháng tới, nhưng tháng này chỉ tăng 0,55% so với tháng sáu. Riêng dịch vụ bưu chính viễn thông vẫn nằm trong các hàng hóa, dịch vụ giảm giá khi đạt mức tăng âm 0,5% so với tháng trước.
Trái lại, tỷ giá VND so với USD và giá vàng tháng này vẫn tiếp tục đà tăng của tháng trước: chỉ số giá vàng tăng 3,2% (tháng trước là 4,8%), chỉ số giá USD tăng 1,83% (tháng trước là 1,63%).
CPI tháng này tăng đều ở khu vực nông thôn và thành thị, tương ứng với các con số là 1,16% và 1,10%. Tuy nhiên, giữa các vùng vẫn có độ “vênh” khá lớn.
Tăng thấp nhất là vùng Đông Nam Bộ với chỉ số giá đạt mức tăng 0,69% so với tháng trước, chỉ bằng một phần ba chỉ số giá khu vực tăng cao nhất của vùng duyên hải miền Trung là 1,93%.
9 tháng đầu năm 2025, tổng đài 1800.6838 của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử...
Giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng theo chi phí nguyên liệu đầu vào và dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập tiếp tục tăng là những nguyên nhân kéo CPI tháng 10 tăng 0,20%...
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là dịp nhìn lại truyền thống vẻ vang, mà còn là dấu mốc mở ra một chương mới: Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển xanh, bền vững và thịnh vượng; khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm, xanh hơn, hiện đại hơn...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: