
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Tuấn Khang
05/05/2025, 14:27
Từ ngày 10/5, đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào vận hành 20 toa hạng sang trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng, trong đó có toa VIP 34 chỗ ngồi lần đầu xuất hiện với thiết kế phong cách Đông Dương, hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm di chuyển và trở thành điểm check-in mới lạ trên đường ray...
Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), với mục tiêu gia tăng trải nghiệm cho hành khách đi tàu, từ ngày 10/5, ngành đường sắt đưa vào vận hành 20 toa hạng sang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Các toa tàu này phục vụ hành khách trên các mác tàu HP1/HP2, LP5/LP6, LP2/LP3 và LP7/LP8.
Được biết, ngoại thất của toa xe mới được thiết kế với màu đỏ chủ đạo của Hoa Phượng đỏ, biểu tượng của thành phố Hải Phòng. Bên trong toa xe được thiết kế hiện đại, có không gian nội thất sang trọng, hòa với lịch sử giao thoa kiến trúc, văn hóa đa dạng của thành phố Cảng.
“Đây là lần đầu tiên đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, kết hợp giữa đường nét hiện đại và màu sắc truyền thống Á Đông hướng tới sự lịch thiệp, quý phái”, đại diện VNR cho hay.
Cùng với đó, toa xe được lắp sàn gỗ tự nhiên, hệ thống wifi và quầy bar phục vụ đồ uống miễn phí. Đây có thể là địa điểm checkin di động mới mẻ, thú vị và cũng là nơi diễn ra các hoạt động biểu diễn âm nhạc trên toa xe.
Trong khi đó, toa 56 chỗ với ghế ngồi có thể xoay 180 độ, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi phù hợp, không còn lo say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Các chi tiết nội thất cũng được lựa chọn tinh tế để mang lại cảm giác thoải mái trong suốt hành trình của quý khách.
Ngoài ra, trên các toa tàu mới còn lắp cửa bán tự động, bảng điện tự hiển thị vị trí, tốc độ tàu chạy; khu vực rửa tay rộng rãi, nhà vệ sinh hiện đại và thoáng sạch, nền lát thảm nhựa, thành toa ốp nhựa vân đá với gam màu sang trọng.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách, ngoài các toa VIP 34 chỗ, toa ghế xoay 56 chỗ, trên đoàn tàu còn các toa phổ thông 64 chỗ, cùng với đó là áp dụng chính sách giá vé linh hoạt
Cụ thể, hạng vé đặc biệt (toa VIP 34 chỗ) có giá vé đầu tuần là 250.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần (T6, T7 và CN) 300.000đ/vé.
Với hạng vé VIP hành khách sẽ được phục vụ miễn phí 1 loại đồ uống tự chọn (nước trái cây, trà hoa cúc, cà phê, nước suối...) trong suốt hành trình.
Vé hạng nhất (toa xe 56 chỗ có chức năng đổi chiều) có giá vé đầu tuần là 150.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần là 180.000đ/vé; hành khách được phục vụ 01 chai nước.
Hạng vé phổ thông có giá vé đầu tuần là 105.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần là 130.000 đồng/vé.
Đặc biệt trong tuần lễ khai trương (từ ngày 10/5 đến 18/5/2025), ngành đường sắt giảm 10% giá vé tất cả các tàu trên tuyến gồm HP1/HP2, LP5/LP6, LP2/LP3/LP7 và LP8.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: