
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Đan Tiên
13/09/2025, 17:45
Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026...
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và nhiều đơn vị liên quan triển khai các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ ngày 26/9. Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình chuẩn bị đưa sân bay quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam vào khai thác từ nửa đầu năm 2026.
Theo đại diện ATTECH, quá trình bay kiểm tra sẽ kéo dài hơn 10 ngày, sử dụng tàu bay Beechcraft B300 mang quốc tịch Cộng hòa Séc. Tàu bay này sẽ thực hiện các bài bay phức tạp nhằm kiểm tra, hiệu chỉnh và đánh giá mức độ chính xác, ổn định của các hệ thống thiết bị dẫn đường, cất hạ cánh như ILS/DME, PAPI, ALS, đồng thời tiến hành hiệu chuẩn radar PSR/SSR/ADS-B. Các chuyến bay cơ bản sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, bay qua vùng trời Long Thành và thực hiện từng bài bay cụ thể, tùy thuộc điều kiện thời tiết và tình hình thực tế.
Hoạt động bay hiệu chuẩn sẽ chủ yếu diễn ra vào ban đêm hoặc rạng sáng để tận dụng khoảng thời gian hở, hạn chế ảnh hưởng đến các chuyến bay thương mại tại Tân Sơn Nhất. Trong một số trường hợp, tổ bay phải làm việc vào nửa đêm để đảm bảo an toàn, tính chính xác cũng như độ khách quan của kết quả kiểm tra.
Cùng với đó, tiến độ thi công tại Long Thành đang được đẩy nhanh. Trong đó, dự án thành phần 3 với các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và hệ thống giao thông kết nối đã đạt khoảng 56% khối lượng.
Dự án thành phần 2, gồm công trình đài kiểm soát không lưu và các tòa nhà điều hành, cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Đây là hạng mục quan trọng, đóng vai trò “khối óc” của toàn sân bay, điều hành và giám sát mọi hoạt động cất hạ cánh cũng như di chuyển trên mặt đất và trong không phận khu vực.
Tháp kiểm soát không lưu tại Long Thành được thiết kế với chiều cao gần 123m, tạo hình búp hoa sen, thuộc nhóm cao nhất thế giới, cho phép kiểm soát tầm nhìn tối đa và đáp ứng khai thác đồng thời nhiều đường băng trong tương lai.
Ngoài ra, dự án thành phần 1 về các trụ sở quản lý nhà nước cũng đang được các đơn vị thi công gấp rút triển khai, nhiều công trình đã hoàn thành hoặc hoàn thiện phần thô. Dự án thành phần 4, gồm suất ăn và xưởng bảo dưỡng máy bay, cũng đã khởi công và được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: