
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Anh Tú
25/04/2023, 16:28
Hai cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được khánh thành cùng ngày 29/4 và sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản về việc tổ chức lễ khánh thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được khánh thành vào ngày 29/4 tới đây theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu chính.
Trong đó, một điểm cầu được đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây). Còn một điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).
Được biết, dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37 km đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km và qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km.
Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Còn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai dài hơn 51 km và Bình Thuận gần 48 km.
Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 23,5 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Theo báo cáo, thời điểm hiện tại, các hạng mục trên tuyến chính của hai dự án đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hệ thống đường gom. Đặc biệt, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết sau khi hai tuyến cao tốc đi vào khai thác vẫn chưa tiến hành thu phí.
Tuy nhiên, khác với báo cáo trước đó, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa thể đưa vào khai thác cùng dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây nêu trên.
Bộ Giao thông vận tải cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công; các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt để huy động mọi nguồn lực, tổ chức triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” nhưng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính.
Còn các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành toàn bộ do nguồn vật liệu đắp mới được tháo gỡ và khai thác lại vào đầu tháng 4/2023. Đáng lưu ý, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp 30/4 sẽ chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác cũng như thuận tiện nhất cho việc đi lại của bà con nhân dân khu vực dự án, do phải tổ chức giao thông tạm tại các cầu vượt ngang.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.
Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi các đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông.
Trong khi đó, thay vì trễ tiến độ như đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sau 20 tháng thi công xây dựng, đến nay, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cơ bản hoàn thành và dự định sẽ tổ chức lễ hoàn công vào tháng cuối 5/2023, vượt tiến độ 3 tháng.
Tuy nhiên, việc thông xe, đưa tuyến vào khai thác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là công trình hầm Dốc Sạn trên tuyến đang thi công Hệ thống giao thông thông minh (ITS), thiết bị cứu hộ, phòng cháy chữa cháy.
Các hệ thống này cần phải trải qua quá trình chạy thử và sự thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.
Do đó, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến được khánh thành cùng với dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5 tới đây.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức PPP. Dự án có chiều dài hơn 49km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 4.345 tỷ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: