Chuỗi bán lẻ tăng doanh thu nhưng không có lợi nhuận trong quý 2/2023
Thu Hà
02/08/2023, 19:06
Dù doanh số và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chuỗi bán lẻ này cho biết vẫn không có lợi nhuận trong quý 2/2023...
Chuỗi bán lẻ gần như không có lợi nhuận trong quý 2/2023.
Từ đầu quý 2, thị trường công nghệ tụt dốc không phanh. Để kích cầu doanh số, các chuỗi bán lẻ đã liên tục giảm giá, tạo nên cuộc chiến giá rẻ vô cùng “khốc liệt”.
Thế Giới Di Động (TGDĐ) là đơn vị đã khơi mào cuộc chiến giá rẻ bằng việc tung chiến dịch "Giá rẻ quá". Ngay sau đó, FPT tung chương trình "Rẻ hơn cả giá rẻ" để phản đòn. Di Động Việt cũng không chịu ngồi im với chiến dịch "Rẻ hơn các loại rẻ", ngầm ám chỉ giá ở đây mới là rẻ nhất.
Giá bán các dòng iPhone, Samsung đã liên tục giảm mạnh trong suốt cuộc chiến, khiến lợi nhuận của nhiều chuỗi bán lẻ gần như bằng không, một số nơi phải gồng lỗ khi giảm giá để giữ thị phần.
Hệ thống Di Động Việt - hệ thống chơi “dai” bậc nhất trong cuộc chiến giá rẻ cho biết, doanh số trong quý 2 vừa qua chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua.
Sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng doanh thu của hệ thống này cũng chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10% so với cùng kỳ và gần như không có lợi nhuận trong quý 2/2023.
“Dù biết việc tham gia chiến giá sẽ khiến lợi nhuận của hệ thống giảm mạnh, thậm chí không có lợi nhuận, nhưng chúng tôi vẫn theo đến cùng, để kích cầu thị trường và đồng hành cùng người dùng vượt qua giai đoạn khó khăn chung này”, bà Phùng Phương, đại diện truyền thông Di Động Việt cho biết.
Ngoài giá bán, Di Động Việt còn tập trung vào ưu đãi dịch vụ, bảo hành hậu mãi…
Điểm đáng chú ý của Di Động Việt trong cuộc chiến giá rẻ vừa qua không chỉ là giá bán rẻ với thông điệp gây sốt “Rẻ hơn các loại rẻ”, mà còn là những dịch vụ, ưu đãi đi kèm, được xem là những “Giá trị vượt trội” làm nổi bật lên thương hiệu này.
Di Động Việt tung ra giá bán rất cạnh tranh với thông điệp “Rẻ hơn các loại rẻ” để đáp ứng nhu cầu của những người dùng nhạy cảm về giá, giúp họ tiết kiệm chi phí khi mua sắm. Song song đó, hệ thống sẽ đem đến cho người dùng những “Giá trị vượt trội” khác, như những ưu đãi dịch vụ, chính sách bảo hành, hậu mãi… để thu hút người dùng.
Bước sang quý 3/2023, Di Động Việt tiếp tục tập trung nâng cao trải nghiệm của người dùng với chính sách nổi bật, như trả góp 0% lãi suất với tiêu chí “bốn không”, gồm: không thẻ tín dụng, không trả trước, không lãi suất và không phí chuyển đổi, giúp người dùng giảm gánh nặng tài chính trong bối cảnh khó khăn chung.
Hay gói bảo hành độc quyền 24 tháng, tức là gấp đôi thời gian bảo hành so với gói bảo hành tiêu chuẩn của hãng (12 tháng). Ngoài các chính sách bảo hành như 1 đổi 1 trong vòng 33 ngày, bảo hành rơi vỡ 12 tháng… người dùng sẽ được bảo hành sửa chữa, thay thế phụ kiện miễn phí nếu xảy ra lỗi từ nhà sản xuất… trong vòng 24 tháng.
Nhiều người dùng chọn mua sắm tại Di Động Việt.
Chia sẻ thêm, bà Phương dự đoán trong nửa cuối năm 2023, thị trường sẽ dần khởi sắc và có thể khôi phục vào cuối năm nay, với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn trong nửa cuối năm, như Back to school, Black Friday… và loạt flagship mới của Samsung và Apple, như Galaxy Z Fold5|Z Flip sẽ được lên kệ sớm vào ngày 11/8, hay dòng iPhone mới cũng sắp được ra mắt trong thời gian tới.
“Chúng tôi kỳ vọng trong nửa cuối năm nay thị trường sẽ hồi phục trở lại, doanh số của hệ thống cũng sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023”, bà nói thêm.
Di Động Việt là hệ thống bán lẻ di động và là đối tác toàn diện của Samsung tại Việt Nam với hơn 60 cửa hàng trên toàn quốc. Cùng triết lý kinh doanh “Chuyển giao giá trị vượt trội”, hệ thống luôn đem tới các sản phẩm chính hãng, chính sách hậu mãi vượt trội và nhiều tích hợp ưu đãi hấp dẫn cho người dùng. Tham khảo thêm tại website didongviet.vn hoặc gọi tổng đài miễn phí 1800.6018.
Đọc thêm
Logicross Nam Thuận: Giải pháp cho hạ tầng logistics và thương mại điện tử tại Việt Nam
Ngày 20/8, Tập đoàn Mitsubishi Estate đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng tại Việt Nam với lễ khánh thành Logicross Nam Thuận - dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên mang thương hiệu Logicross được triển khai bên ngoài Nhật Bản, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, và dịch vụ kho vận 3PL.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sẽ có quy định về trao đổi quốc tế kết quả giảm phát thải và tín chỉ carbon
Thị trường carbon của Việt Nam không chỉ giới hạn trong nước mà còn gắn với giao dịch quốc tế theo Điều 6.2 của Thỏa thuận Paris. Tuy nhiên, về nguyên tắc, hoạt động trao đổi, giao dịch quốc tế kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon phải ưu tiên phục vụ mục tiêu giảm phát thải của quốc gia...
Tiêu dùng phục hồi: Chất xúc tác cho doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ
Báo cáo kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2025 cho thấy nhiều chỉ số vĩ mô tích cực, củng cố kỳ vọng phục hồi tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ.
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: