Cổ phiếu "bánh kẹo" sắp vào mùa?
Doanh thu từ bánh Trung thu có đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bánh kẹo
Giống như dịp Tết Nguyên đán, Trung thu cũng là mùa vụ kinh doanh của các doanh nghiệp bánh kẹo.
Mặc dù có tính thời vụ, song doanh thu từ bánh Trung thu có đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bánh kẹo như Bibica (BBC), Kinh Đô miền Bắc (NKD) và Kinh Đô miền Nam (KDC).
Từ phân tích cơ bản
Là một trong 10 doanh nghiệp niêm yết đầu tiên trên sàn Tp.HCM, Bibica đã trải qua những thăng trầm cùng thị trường. Đã từng trải qua khó khăn khi doanh nghiệp mắc phải những sai sót về thuế, năm 2004, Công ty bắt đầu cải tổ mạnh về nhân sự, nghiên cứu sản phẩm mới hướng vào các sản phẩm cao cấp dinh dưỡng cao.
Kết quả kinh doanh của Bibica tăng trưởng khá tốt, năm 2006 doanh thu đạt 341 tỉ, tăng 20% so với năm trước, lợi nhuận đạt 19 tỉ, tăng 56%. Mặc dù phát hành tăng vốn thêm, nhưng Công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng EPS 34%, đạt 2.955 đồng/cổ phiếu, các hệ số về khả năng sinh lời tăng nhẹ.
Có thể nói, Bibica đang trong thời kỳ "tăng cân" khi có kế hoạch tiếp tục phát hành thêm 9 triệu cổ phần tăng vốn để mở rộng nhà máy tại Bình Dương và Hà Nội. Cuối năm 2006, Bibica cũng vươn sang các mảng thị trường thực phẩm mới như bột dinh dưỡng, sữa và các sản phẩm từ sữa, nước giải khát...
Sản phẩm kẹo Bibica vẫn chiếm thị phần khá lớn, tuy nhiên về mảng bánh thì "anh em" nhà Kinh Đô có phần nhỉnh hơn. Kinh Đô đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần bánh kẹo tại Việt Nam, với giá bán luôn cao hơn các đối thủ cạnh tranh.
Mặt mạnh của Tập đoàn Kinh Đô là hệ thống phân phối rất lớn, với khoảng 200 nhà phân phối và gần 65.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, hệ thống siêu thị và hệ thống Bakery. Việc triển khai mô hình nhượng quyền kinh doanh từ tháng 4.2005 đem lại triển vọng phát triển mạnh hệ thống Bakery Kinh Đô trong những năm tới.
Năm 2006, doanh thu thuần của KDC là 998 tỉ, tăng 25%, lợi nhuận là 170 tỉ, tăng 80% so với năm 2005, EPS đạt 6.048 đồng/cổ phiếu. Còn doanh thu thuần của NKD đạt 419 tỉ, tăng 18% và lợi nhuận 50,5 tỉ, tăng 49% so với năm 2005; đặc biệt, EPS đạt rất cao 7.231 đồng/cổ phiếu.
Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của "anh em" nhà Kinh Đô rất cao như ROE của NKD là 28% và KDC là 29%. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, Kinh Đô đã xuất khẩu thành công sản phẩm bánh kẹo sang 23 nước, trong đó lớn nhất là Mỹ.
Điều này mở ra tham vọng niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài và một bước đi quan trọng chính là sẽ sáp nhập Kinh Đô miền Bắc vào miền Nam, nhằm nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả của bộ máy quản lý.
Nhìn chung, những phân tích cơ bản không có gì quá mới mẻ với các nhà đầu tư, đa phần đã được phản ánh trong kỳ vọng giá. cổ phiếu ngành bánh kẹo được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá khá cao, khi sở hữu tới 27% cổ phiếu BBC, 39% cổ phiếu KDC và 40% cổ phiếu NKD.
Theo dự kiến của các nhà kinh doanh thì năm nay thị trường bánh trung thu có dung lượng khoảng 8.000 - 8.500 tấn, tăng 30% so với năm ngoái, ước khoảng 2.000 tỉ đồng.
Đứng trước cơ hội lớn này, Bibica cũng như Kinh Đô đều đã có kế hoạch quảng cáo và tiếp thị để tung sản phẩm ra thị trường kịp thời. Doanh thu từ bánh trung thu chiếm 7% tổng doanh thu của Bibica và con số tương ứng đối với Kinh Đô là khoảng 15%. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của mùa trung thu đối với hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp.
Thấy gì qua giá
Xem xét biến động giá của cổ phiếu BBC trong 2 tháng vừa qua có thể thấy trong tháng 7 dù tình hình thị trường đi xuống, nhưng giá của BBC dường như lội ngược dòng tăng từ mức 48.000 đồng lên tới đỉnh 75.500 đồng. Giá trị giao dịch nhiều phiên xấp xỉ 100.000 cổ phiếu mặc dù có thông tin bán ra của tổ chức nước ngoài và cổ đông nội bộ.
Tuy nhiên sau khi kết quả kinh doanh được công bố lợi nhuận quý 2 đạt 3 tỉ, kế hoạch quý 3 đạt 8,2 tỉ thì diễn biến giá lại giảm và dao động quanh mức 72-72.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng cũng chỉ còn trung bình 30.000 cổ phiếu/phiên.
Bốn phiên gần đây, BBC liên tục tăng giá nhưng vẫn chưa vượt qua được mức kháng cự 75.500đồng. Có thể nói, BBC đang trong giai đoạn tích luỹ, cung - cầu cân bằng giữ mức giá của BBC ổn định.
Trong tháng 7 giá của KDC dao động theo đồ thị hình sin trong khung giá từ 224-244.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch trung bình khoảng 40.000 cổ phiếu/phiên.
Tuy nhiên sang tháng 8 biến động giá của KDC khá mạnh sau khi tăng lên mức cao nhất 277.000 đồng với khối lượng giao dịch hơn 60.000 cổ phiếu. Bốn phiên gần đây, KDC điều chỉnh giảm nhưng khối lượng quanh mức 240-250.000 khá lớn.
Vừa qua, Citigroup Global Market Ltd & Citigroup Market Financial Products Ltd đã thông báo tăng tỉ lệ nắm giữ với cổ phiếu này. Riêng với NKD, 2 tháng qua xu thế tăng giá rất rõ, với giá trị giao dịch bình quân khoảng 34.000 cổ phiếu/phiên.
Với kết quả kinh doanh quý 2 không được tốt như mong đợi (đạt 7,85 tỉ trong khi cùng kỳ 2006 là 7,4 tỉ), NKD có giai đoạn trượt giá từ 210-181.000 đồng/cổ phiếu. Hai tuần gần đây, NKD được hỗ trợ bởi thông tin hỗ trợ liên tục tăng tỉ lệ sở hữu của Tổ chức Citigroup Global Market Ltd lên 9,11%.
Mặc dù có tính thời vụ, song doanh thu từ bánh Trung thu có đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bánh kẹo như Bibica (BBC), Kinh Đô miền Bắc (NKD) và Kinh Đô miền Nam (KDC).
Từ phân tích cơ bản
Là một trong 10 doanh nghiệp niêm yết đầu tiên trên sàn Tp.HCM, Bibica đã trải qua những thăng trầm cùng thị trường. Đã từng trải qua khó khăn khi doanh nghiệp mắc phải những sai sót về thuế, năm 2004, Công ty bắt đầu cải tổ mạnh về nhân sự, nghiên cứu sản phẩm mới hướng vào các sản phẩm cao cấp dinh dưỡng cao.
Kết quả kinh doanh của Bibica tăng trưởng khá tốt, năm 2006 doanh thu đạt 341 tỉ, tăng 20% so với năm trước, lợi nhuận đạt 19 tỉ, tăng 56%. Mặc dù phát hành tăng vốn thêm, nhưng Công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng EPS 34%, đạt 2.955 đồng/cổ phiếu, các hệ số về khả năng sinh lời tăng nhẹ.
Có thể nói, Bibica đang trong thời kỳ "tăng cân" khi có kế hoạch tiếp tục phát hành thêm 9 triệu cổ phần tăng vốn để mở rộng nhà máy tại Bình Dương và Hà Nội. Cuối năm 2006, Bibica cũng vươn sang các mảng thị trường thực phẩm mới như bột dinh dưỡng, sữa và các sản phẩm từ sữa, nước giải khát...
Sản phẩm kẹo Bibica vẫn chiếm thị phần khá lớn, tuy nhiên về mảng bánh thì "anh em" nhà Kinh Đô có phần nhỉnh hơn. Kinh Đô đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần bánh kẹo tại Việt Nam, với giá bán luôn cao hơn các đối thủ cạnh tranh.
Mặt mạnh của Tập đoàn Kinh Đô là hệ thống phân phối rất lớn, với khoảng 200 nhà phân phối và gần 65.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, hệ thống siêu thị và hệ thống Bakery. Việc triển khai mô hình nhượng quyền kinh doanh từ tháng 4.2005 đem lại triển vọng phát triển mạnh hệ thống Bakery Kinh Đô trong những năm tới.
Năm 2006, doanh thu thuần của KDC là 998 tỉ, tăng 25%, lợi nhuận là 170 tỉ, tăng 80% so với năm 2005, EPS đạt 6.048 đồng/cổ phiếu. Còn doanh thu thuần của NKD đạt 419 tỉ, tăng 18% và lợi nhuận 50,5 tỉ, tăng 49% so với năm 2005; đặc biệt, EPS đạt rất cao 7.231 đồng/cổ phiếu.
Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của "anh em" nhà Kinh Đô rất cao như ROE của NKD là 28% và KDC là 29%. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, Kinh Đô đã xuất khẩu thành công sản phẩm bánh kẹo sang 23 nước, trong đó lớn nhất là Mỹ.
Điều này mở ra tham vọng niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài và một bước đi quan trọng chính là sẽ sáp nhập Kinh Đô miền Bắc vào miền Nam, nhằm nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả của bộ máy quản lý.
Nhìn chung, những phân tích cơ bản không có gì quá mới mẻ với các nhà đầu tư, đa phần đã được phản ánh trong kỳ vọng giá. cổ phiếu ngành bánh kẹo được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá khá cao, khi sở hữu tới 27% cổ phiếu BBC, 39% cổ phiếu KDC và 40% cổ phiếu NKD.
Theo dự kiến của các nhà kinh doanh thì năm nay thị trường bánh trung thu có dung lượng khoảng 8.000 - 8.500 tấn, tăng 30% so với năm ngoái, ước khoảng 2.000 tỉ đồng.
Đứng trước cơ hội lớn này, Bibica cũng như Kinh Đô đều đã có kế hoạch quảng cáo và tiếp thị để tung sản phẩm ra thị trường kịp thời. Doanh thu từ bánh trung thu chiếm 7% tổng doanh thu của Bibica và con số tương ứng đối với Kinh Đô là khoảng 15%. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của mùa trung thu đối với hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp.
Thấy gì qua giá
Xem xét biến động giá của cổ phiếu BBC trong 2 tháng vừa qua có thể thấy trong tháng 7 dù tình hình thị trường đi xuống, nhưng giá của BBC dường như lội ngược dòng tăng từ mức 48.000 đồng lên tới đỉnh 75.500 đồng. Giá trị giao dịch nhiều phiên xấp xỉ 100.000 cổ phiếu mặc dù có thông tin bán ra của tổ chức nước ngoài và cổ đông nội bộ.
Tuy nhiên sau khi kết quả kinh doanh được công bố lợi nhuận quý 2 đạt 3 tỉ, kế hoạch quý 3 đạt 8,2 tỉ thì diễn biến giá lại giảm và dao động quanh mức 72-72.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng cũng chỉ còn trung bình 30.000 cổ phiếu/phiên.
Bốn phiên gần đây, BBC liên tục tăng giá nhưng vẫn chưa vượt qua được mức kháng cự 75.500đồng. Có thể nói, BBC đang trong giai đoạn tích luỹ, cung - cầu cân bằng giữ mức giá của BBC ổn định.
Trong tháng 7 giá của KDC dao động theo đồ thị hình sin trong khung giá từ 224-244.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch trung bình khoảng 40.000 cổ phiếu/phiên.
Tuy nhiên sang tháng 8 biến động giá của KDC khá mạnh sau khi tăng lên mức cao nhất 277.000 đồng với khối lượng giao dịch hơn 60.000 cổ phiếu. Bốn phiên gần đây, KDC điều chỉnh giảm nhưng khối lượng quanh mức 240-250.000 khá lớn.
Vừa qua, Citigroup Global Market Ltd & Citigroup Market Financial Products Ltd đã thông báo tăng tỉ lệ nắm giữ với cổ phiếu này. Riêng với NKD, 2 tháng qua xu thế tăng giá rất rõ, với giá trị giao dịch bình quân khoảng 34.000 cổ phiếu/phiên.
Với kết quả kinh doanh quý 2 không được tốt như mong đợi (đạt 7,85 tỉ trong khi cùng kỳ 2006 là 7,4 tỉ), NKD có giai đoạn trượt giá từ 210-181.000 đồng/cổ phiếu. Hai tuần gần đây, NKD được hỗ trợ bởi thông tin hỗ trợ liên tục tăng tỉ lệ sở hữu của Tổ chức Citigroup Global Market Ltd lên 9,11%.