Ngày 26/9, Công an TP. Hà Nội cảnh báo một số kịch bản lừa đảo
liên quan đến sự cố an ninh mạng xảy ra tại Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc
gia (CIC) xảy ra ngày 10/9 vừa qua. Đặc biệt, người dân cần lưu ý các tin nhắn
có dấu hiệu mạo danh ngân hàng, CIC…
Theo Công an TP. Hà Nội, một trong các thủ đoạn là việc giả
mạo, mạo danh các ngân hàng, CIC, tổ chức tín dụng… nhắn tin hoặc gửi email,
tin nhắn qua mạng xã hội thông báo những thông tin giả.
Ví dụ như: “Tài khoản ngân hàng của bạn đã bị lộ thông tin,
lộ mật khẩu… đề nghị anh/chị cung cấp thông tin hoặc xác minh lại thông tin hoặc
click vào links sau để đổi mật khẩu”; “Do sự cố tại CIC đề nghị quý khách hàng
đăng nhập vào tài khoản theo liên kết sau để thay đổi mật khẩu”;
“Ngân hàng XXX: Giao dịch 12,500,000 VND tại POS #HANOI. Nếu
không phải bạn, vui lòng nhập mã hủy: xxx.."
“Ngân hàng XXX: Tài khoản của bạn bị tạm khóa vì nghi vấn bất
thường. Truy cập ngay: http://xxx.vn/unlock để xác thực thông tin.”; “Ngân hàng
XXX: Phát hiện đăng nhập khác địa điểm. Nếu không phải bạn, xác nhận tại:
https://xxx-secure.com/confirm”…
Các đường link này sẽ dẫn đến một trang web giả
mạo hoặc chứa mã độc có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu hoặc tải
các ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Bên cạnh đó, còn có thủ đoạn khác như giả mạo tổng đài các
ngân hàng, tổ chức tín dụng, CIC… gọi điện thoại thông báo tài khoản không an
toàn, phát hiện rủi ro đề nghị cung cấp thông tin, mã OTP để xác minh.
Hoặc giả mạo lực lượng Công an, nhất là lực lượng An ninh mạng
và phòng, chống tội phạm công nghệ cao… gọi điện thoại thông báo tài khoản có
giao dịch bất hợp pháp đề nghị cung cấp thông tin để xác minh hoặc đe dọa, thao
túng tâm lý bị hại (như: nộp tiền để chứng minh vô tội; thực hiện “bắt cóc
online”…). Đưa ra thông tin giả mạo về việc có thể chỉnh sửa thông tin tín dụng
trong hệ thống CIC, “xóa nợ xấu CIC” hoặc bán dữ liệu cá nhân liên quan đến sự
kiện trên.
Để không trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo, Công an
thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân thường xuyên cập nhật các thông báo, cảnh
báo từ cơ quan công an, các ngân hàng và báo chí chính thống để biết các phương
thức, thủ đoạn lừa đảo; biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân; biết cách phòng ngừa
bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình; cách thức tố giác tội phạm…
Trong mọi trường hợp không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay các
thông tin bảo mật khác liên quan đến tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện
thoại, tin nhắn, kể cả đối tượng tự xưng là lực lượng Công an, cán bộ ngân
hàng.
Đặc biệt, không chuyển tiền đến bất kỳ tài khoản lạ nào mà
chưa xác minh thông tin cụ thể, kể cả các tài khoản có tên tương tự cơ quan, tổ
chức Nhà nước như: TK TAM GIU CA TINH ABC, CHI CUC THUE TINH ABC, DIEN LUC HA
NOI… Tất cả cơ quan, tổ chức Nhà nước khi thu tiền đều phải có hóa đơn, chứng từ
theo quy định.
Khi cần thay đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng
phải đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc thông qua ứng dụng chính thức (có trong
Google Play hoặc Appstore), website chính thống của ngân hàng đó…
Mục đích của các đối tượng nhằm khai thác, thu thập thông tin cá nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo tiếp theo; lừa đảo nạn nhân tự chuyển tiền; lừa nạn nhân tải ứng dụng độc hại để chiếm quyền điều khiển thiết bị, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.