
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Diệu Hương
20/05/2011, 08:45
Tăng 1,76% so với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2011 tại Hà Nội chỉ “nhón bước”
Tăng 1,76% so với tháng trước,
chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2011 tại Hà Nội chỉ “nhón bước” so với con số “khủng” gần 3,3% cách đây chừng 1 tháng.
Giảm tới gần phân nửa tốc độ tăng, bước chuyển động của giá cả tháng này đang nhen lên khả năng tạo xu hướng ngược so với giai đoạn gia tốc liên tục trước đó. Tuy nhiên, chỉ số giá tháng này của Hà Nội vẫn còn xa để chạm tới mức ổn định của giai đoạn giữa năm ngoái.
Quan điểm này cũng được củng cố bởi hai mức tăng rất cao trong các so sánh với tháng 12/2010 và cùng kỳ năm trước của CPI tháng này, lần lượt là 19,08% và 11,59%.
Có lý do để cho rằng hy vọng đang nhen lên. Những nguyên nhân đẩy chỉ số giá tháng này tại Hà Nội vẫn như tháng trước và cả tháng trước nữa, bao gồm gạo, các loại thịt, hải sản, xăng dầu, điện, gas…
Các mặt hàng này đã có chu kỳ tăng giá khá dài, nhiều mặt hàng mức tác động đã “đuối” hơn và cũng giảm động lực từ ảnh hưởng giá thế giới như gas, dầu hỏa, xăng…
Những điều chỉnh từ phía người tiêu dùng Thủ đô theo hướng thắt chặt chi tiêu trước khả năng chịu đựng giá tăng kém dần cũng thấy được phần nào ở diễn biến chỉ số tháng này.
CPI nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ còn tăng 2,25%, dù vẫn là động lực thúc đẩy chỉ số giá chung nhưng đã hạ nhiệt rất nhiều so với mức hơn 5% trong tháng trước.
Các nhóm giao thông và nhà ở, vật liệu xây dựng cũng đều có mức điều chỉnh rất lớn so với cách đây một tháng, chỉ còn tăng 2,23% và 2,99% trong tháng này.
Ở các nhóm còn lại, có 3 nhóm chỉ số giá còn tăng trên 1%, bao gồm đồ uống, thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; và văn hóa giải trí mà nguyên nhân chủ yếu do yếu tố mùa vụ, khi tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn chuyển mùa và kỳ nghỉ lễ kéo dài.
Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách Australia nhờ cảnh quan đa dạng, di sản phong phú, ẩm thực đặc sắc và khả năng kết nối hàng không ngày càng thuận tiện. Lượng khách Australia đến Việt Nam tăng mạnh thời gian qua, khẳng định sức hút của điểm đến an toàn, thân thiện và giàu trải nghiệm, đồng thời mở ra tiềm năng hợp tác du lịch lớn giữa hai quốc gia...
Trước những biến động khôn lường của thị trường toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam vẫn khẳng định bản lĩnh vững vàng, với mục tiêu mang về 21 tỷ USD xuất siêu và tổng kim ngạch 46 tỷ USD trong năm 2025. Thành quả này đến từ chiến lược “lấy chất lượng làm trọng tâm” và sự chuyển mình mạnh mẽ trong công nghệ, giúp Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế “top 3” xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới thế giới…
Khu vực APEC đang nổi lên như trung tâm năng động của thị trường carbon xanh, nơi hội tụ tiềm năng lớn từ hệ sinh thái rừng ngập mặn, biển và đất liền. Các nhu cầu cấp thiết về khuôn khổ chính sách minh bạch, quản trị hiệu quả và huy động khu vực tư nhân, mở ra cơ hội để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị carbon xanh khu vực và toàn cầu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: