
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Anh Tú
01/04/2022, 17:18
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt 2 dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 27km Quốc lộ 2C ở Tuyên Quang và 6km Quốc lộ 12A ở Quảng Bình với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km217 150 - Km247 100, tỉnh Tuyên Quang và dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh, tỉnh Quảng Bình.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C có điểm đầu tại Km217 150, ngã ba Phú Bình, huyện Chiêm Hóa; điểm cuối tại Km247 100, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Dự án có tổng chiều dài hơn 27 km được đầu tư với vận tốc thiết kế 60km/h, với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Để triển khai dự án này, Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành trước năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km217 150 - Km247 100, tỉnh Tuyên Quang nhằm từng bước hoàn thiện Quốc lộ 2C theo quy hoạch, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Tuyên Quang đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh, tỉnh Quảng Bình được Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024. Dự án này có chiều dài gần 6 km, được đầu tư với tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 400 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, năm 2022 dự án được bố trí khoảng 70 tỷ đồng. Năm 2023 khoảng 262 tỷ đồng. Năm 2024 khoảng hơn 86 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho hay, việc đầu tư dự án xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn thuộc dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng.
Từ đó, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến qua khu vực thị xã Ba Đồn, phát huy hiệu quả đầu tư các đoạn tuyến đã được đầu tư trước đây và tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: