
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Y Nhung
17/03/2011, 10:46
Giá vé trần đối với các đường bay nội địa đang được đề nghị tăng thêm từ 20-27%
20-27% là mức tăng đối với giá vé trần trên các đường bay nội địa vừa được Cục Hàng không Việt Nam đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã chính thức đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải về mức tăng cụ thể như sau: đối với đường bay có cự ly dưới 500 km mức tăng theo đề xuất là 27%, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức tăng là 25%, đường bay 850 km đến dưới 1.280 km mức tăng là 22%, riêng đường bay trên 1.280 km tăng là 20%.
Theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, đường bay có cự ly dưới 300 km hiện mức tối đa khung giá cước là 682.000 đồng; đường bay từ 300 đến dưới 500 km là 864.000 đồng; đường bay từ 500 km đến dưới 850 km là 1,182 triệu đồng và đường bay từ 850 km trở lên là 1,819 triệu đồng.
Ước tính, hiện nay có đến 71% chi phí của các doanh nghiệp hàng không đều phải chi trả bằng USD. Đối với nhiên liệu con số này đang chiếm khoảng 36% chi phí của các hãng.
Trên cơ sở này, vị đại diện Cục Hàng không cho rằng, mức tăng trên được tính toán chủ yếu dựa vào sự biến động của tỷ giá, giá nhiên liệu trên thị trường trong thời gian gần đây và giá thuê tàu bay, thuê phi công của các doanh nghiệp. Còn sự điều chỉnh của giá điện, giá các chi phí đầu vào khác các hãng phải tự cân đối và chia sẻ với khách hàng.
“Trên thực tế, mức tăng cao nhất được đề nghị áp dụng đối với các đường bay có cự ly ngắn cũng là nhằm mục đích khuyến khích các hãng tham gia khai thác trên các đường bay này để đáp ứng tốt hơn đối với nhu cầu đi lại của người dân”, vị đại diện này cho biết thêm.
Trao đổi với VnEconomy, ông Tạ Hữu Thanh, Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific cho hay, mức giá trần tuy thực tế chỉ được áp dụng vào các dịp lễ Tết, cao điểm nhưng cũng chia sẻ bớt khó khăn cho các nhà khai thác hàng không ở nước ta.
Trước đó, trong buổi họp với Bộ Giao thông - Vận tải mới đây, đại diện các hãng hàng không đã kiến nghị mức tăng trần đối với giá vé trên các đường nội địa là từ 20-50%.
Sau khi tiếp nhận văn bản đề nghị của Cục Hàng không, nếu đồng ý với các mức tăng đã được đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuyển tới Bộ Tài chính để xem xét và ra quyết định cuối cùng.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tháng cao điểm chống khai thác IUU không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà còn là bước đi chiến lược nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự quyết tâm của Chính phủ cùng với sự hợp tác của các bộ ngành và địa phương sẽ là chìa khóa để vượt qua thách thức này, hướng tới một ngành thủy sản phát triển bền vững và công bằng...
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: