
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thiên Ân
16/09/2025, 06:00
Sân bay Măng Đen được định hướng đạt cấp 4C, công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, có thể cải tạo, nâng cấp dây chuyền nhằm khai thác vượt công suất trong giai đoạn sau...
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trả lời kiến nghị cử tri về chủ trương đầu tư và áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai cảng hàng không Măng Đen.
Bộ Xây dựng cho biết đang tiến hành thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó bổ sung thêm cảng hàng không Măng Đen (thuộc tỉnh Kon Tum cũ); đồng thời sau khi quy hoạch được phê duyệt điều chỉnh thì Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ Xây dựng để lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án.
Bộ này nêu rõ rằng trên cơ sở được duyệt, tỉnh Quảng Ngãi có thể nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù nhằm huy động tối đa nguồn lực đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Bộ Xây dựng sẽ đồng hành chặt chẽ cùng địa phương trong quá trình triển khai dự án.
Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án sân bay Măng Đen có vị trí dự kiến cách sân bay Pleiku (Gia Lai) khoảng 73 km về phía đông bắc, cách sân bay Phù Cát (Phú Yên) 105 km về phía tây bắc và cách sân bay Chu Lai (Quảng Nam) 93 km về phía tây nam. Khu vực quy hoạch nằm hoàn toàn trên địa hình đồi núi với tổng diện tích khoảng 350 ha. Sân bay Măng Đen được định hướng đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO, công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, và có thể cải tạo, nâng cấp dây chuyền để khai thác vượt công suất trong giai đoạn sau.
Trước đó, giữa tháng 9/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum (nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đề xuất này, dự án sân bay Măng Đen là sân bay dân dụng kết hợp mục đích quân sự, quốc phòng với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng, dự kiến xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, có độ cao cách mực nước biển khoảng 1.200 m.
Thị trấn Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay như quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi với Kon Tum, tốc độ gió thấp. Mặt bằng nơi dự án thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh. Dự kiến sân bay Măng Đen có công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm, diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 4 năm, từ năm 2023 - 2027.
Đến cuối năm 2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch hai sân bay là Măng Đen và Vân Phong; trong đó yêu cầu đặt ra là phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện về các yếu tố kinh tế - kỹ thuật.
Tháng 5/2025, Phó thủ tướng tiếp tục đồng ý chủ trương bổ sung hai dự án sân bay vừa nêu vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không đồng thời giao Bộ Xây dựng rà soát bảo đảm đủ cơ sở để điều chỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn của Luật Quy hoạch.
Bộ Xây dựng cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo này, Bộ đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Ngãi mới (hiện Kon Tum đã nhập vào Quảng Ngãi) và Khánh Hòa mới (Phú Yên đã nhập vào Khánh Hòa) rà soát, thống nhất đề xuất điều chỉnh quy hoạch và xây dựng nhiệm vụ lập điều chỉnh theo đúng quy định.
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt...
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: