
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Thanh Thủy
25/09/2023, 18:00
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương được đề xuất xây dựng với chiều dài trên 100km, tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng…
Vừa qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải đã có đề xuất làm cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) dài 103 km, đi qua Đà Lạt, tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng.
Theo đề xuất của nhà đầu tư với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà, cao tốc có 4 làn xe, rộng 17 m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80 - 100 km/h. Trong đó, 48 km trên tuyến thuộc tỉnh Khánh Hoà, 55km còn lại đi qua Lâm Đồng.
Điểm đầu dự án nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh, Khánh Hoà); điểm cuối nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng). Tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 1.000 ha; khoảng 116 hộ bị ảnh hưởng và 100 hộ cần tái định cư.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, có sự hỗ trợ của nhà nước. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 27.500 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 36.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2025 - 2028.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng đã yêu cầu các ngành liên quan tham mưu thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án, sau đó làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để thống nhất các vấn đề liên quan.
Người đứng đầu tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm các hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, có thể sử dụng công nghệ đào hầm hạn chế ảnh hưởng rừng; nghiên cứu thêm các nút giao đảm bảo kết nối thuận lợi nhất; cung cấp quy hoạch về hồ thuỷ lợi, hiện trạng rừng, thuỷ điện.
Theo đó, Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ đề xuất Thủ tướng tách dự án giải phóng mặt bằng riêng ra và ngân sách của hai tỉnh sẽ chịu phần này. Ngân sách nhà nước góp vào các liên danh để thực hiện đối tác công tư.
Cao tốc Nha Trang - Liên Khương được xem tuyến đường chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế ba tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Ngoài ra đường giúp tránh nguy hiểm ở đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C - tuyến đường nối Nha Trang đi Đà Lạt thường hay sạt lở).
Cao tốc Khánh Hòa – Liên Khương kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới của vùng, giao thương, buôn bán sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành du lịch chất lượng cao giữa 2 khu vực trọng điểm kinh tế, văn hoá, du lịch của 2 khu vực Trung Bộ (hành lang vận tải phía Đông) với khu vực Nam Tây Nguyên.
Ngoài tuyến đường nói trên, hiện tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện cao tốc Nha Trang - Vân Phong, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk).
Trước đó, vào ngày 18/6/2023 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đã chính thức được khánh thành.
Hai dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 151km. Trong đó, Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (chiều dài 100,8 km) khởi công tháng 9/2020, được đầu tư công; dự án Nha Trang - Cam Lâm (chiều dài 49 km) khởi công năm 2021 là một trong 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Việc hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án này góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận gần hơn, nhanh hơn với TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng, đồng thời giảm tải cho QL1, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: