Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương hơn 36.000 tỉ đồng
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương được đề xuất xây dựng với chiều dài trên 100km, tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng…
Vừa qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải đã có đề xuất làm cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) dài 103 km, đi qua Đà Lạt, tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng.
Theo đề xuất của nhà đầu tư với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà, cao tốc có 4 làn xe, rộng 17 m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80 - 100 km/h. Trong đó, 48 km trên tuyến thuộc tỉnh Khánh Hoà, 55km còn lại đi qua Lâm Đồng.
Điểm đầu dự án nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh, Khánh Hoà); điểm cuối nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng). Tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 1.000 ha; khoảng 116 hộ bị ảnh hưởng và 100 hộ cần tái định cư.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, có sự hỗ trợ của nhà nước. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 27.500 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 36.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2025 - 2028.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng đã yêu cầu các ngành liên quan tham mưu thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án, sau đó làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để thống nhất các vấn đề liên quan.
Người đứng đầu tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm các hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, có thể sử dụng công nghệ đào hầm hạn chế ảnh hưởng rừng; nghiên cứu thêm các nút giao đảm bảo kết nối thuận lợi nhất; cung cấp quy hoạch về hồ thuỷ lợi, hiện trạng rừng, thuỷ điện.
Theo đó, Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ đề xuất Thủ tướng tách dự án giải phóng mặt bằng riêng ra và ngân sách của hai tỉnh sẽ chịu phần này. Ngân sách nhà nước góp vào các liên danh để thực hiện đối tác công tư.
Cao tốc Nha Trang - Liên Khương được xem tuyến đường chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế ba tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Ngoài ra đường giúp tránh nguy hiểm ở đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C - tuyến đường nối Nha Trang đi Đà Lạt thường hay sạt lở).
Cao tốc Khánh Hòa – Liên Khương kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới của vùng, giao thương, buôn bán sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành du lịch chất lượng cao giữa 2 khu vực trọng điểm kinh tế, văn hoá, du lịch của 2 khu vực Trung Bộ (hành lang vận tải phía Đông) với khu vực Nam Tây Nguyên.
Ngoài tuyến đường nói trên, hiện tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện cao tốc Nha Trang - Vân Phong, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk).
Trước đó, vào ngày 18/6/2023 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đã chính thức được khánh thành.
Hai dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 151km. Trong đó, Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (chiều dài 100,8 km) khởi công tháng 9/2020, được đầu tư công; dự án Nha Trang - Cam Lâm (chiều dài 49 km) khởi công năm 2021 là một trong 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Việc hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án này góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận gần hơn, nhanh hơn với TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng, đồng thời giảm tải cho QL1, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.