
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Thanh Thủy
25/09/2023, 18:00
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương được đề xuất xây dựng với chiều dài trên 100km, tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng…
Vừa qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải đã có đề xuất làm cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng) dài 103 km, đi qua Đà Lạt, tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng.
Theo đề xuất của nhà đầu tư với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà, cao tốc có 4 làn xe, rộng 17 m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80 - 100 km/h. Trong đó, 48 km trên tuyến thuộc tỉnh Khánh Hoà, 55km còn lại đi qua Lâm Đồng.
Điểm đầu dự án nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh, Khánh Hoà); điểm cuối nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng). Tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 1.000 ha; khoảng 116 hộ bị ảnh hưởng và 100 hộ cần tái định cư.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, có sự hỗ trợ của nhà nước. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 27.500 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 36.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ 2025 - 2028.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng đã yêu cầu các ngành liên quan tham mưu thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án, sau đó làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để thống nhất các vấn đề liên quan.
Người đứng đầu tỉnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm các hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, có thể sử dụng công nghệ đào hầm hạn chế ảnh hưởng rừng; nghiên cứu thêm các nút giao đảm bảo kết nối thuận lợi nhất; cung cấp quy hoạch về hồ thuỷ lợi, hiện trạng rừng, thuỷ điện.
Theo đó, Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ đề xuất Thủ tướng tách dự án giải phóng mặt bằng riêng ra và ngân sách của hai tỉnh sẽ chịu phần này. Ngân sách nhà nước góp vào các liên danh để thực hiện đối tác công tư.
Cao tốc Nha Trang - Liên Khương được xem tuyến đường chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế ba tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Ngoài ra đường giúp tránh nguy hiểm ở đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C - tuyến đường nối Nha Trang đi Đà Lạt thường hay sạt lở).
Cao tốc Khánh Hòa – Liên Khương kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới của vùng, giao thương, buôn bán sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, phát triển ngành du lịch chất lượng cao giữa 2 khu vực trọng điểm kinh tế, văn hoá, du lịch của 2 khu vực Trung Bộ (hành lang vận tải phía Đông) với khu vực Nam Tây Nguyên.
Ngoài tuyến đường nói trên, hiện tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện cao tốc Nha Trang - Vân Phong, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk).
Trước đó, vào ngày 18/6/2023 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đã chính thức được khánh thành.
Hai dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 151km. Trong đó, Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (chiều dài 100,8 km) khởi công tháng 9/2020, được đầu tư công; dự án Nha Trang - Cam Lâm (chiều dài 49 km) khởi công năm 2021 là một trong 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Việc hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án này góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận gần hơn, nhanh hơn với TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng, đồng thời giảm tải cho QL1, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDG (BCM - HoSE) ngày 01/10/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã thống nhất để đơn vị này nghiên cứu hai tuyến đường sắt trọng yếu là tuyến Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến Sài Gòn - Cần Thơ, theo đề xuất của doanh nghiệp...
Để tạo sức bật trong giai đoạn mới, Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các mô hình kinh tế mới, đồng thời khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có về thị trường và công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc gia....
Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp AI Việt Nam - VietLeap AI Accelerator đã chính thức được công bố, hứa hẹn trở thành bệ phóng vững chắc cho các startup AI giai đoạn đầu…
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: