Đề xuất đầu tư gần 31.000 tỷ đồng làm 6 tuyến đường ở Thủ Đức
Thiên Ân
14/04/2023, 18:18
Chính quyền TP. Thủ Đức đã đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cho bổ sung dự án mới, triển khai các dự án đã được phê duyệt trên địa bàn TP. Thủ Đức, với nguồn vốn khoảng 30.800 tỷ đồng...
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đầu tư cho TP. Thủ Đức là đầu tư cho TP.HCM.
Cụ thể, TP. Thủ Đức kiến nghị bổ sung quy hoạch 2 tuyến đường mới và triển khai 4 tuyến đường đã được Chính quyền TP.HCM phê duyệt trước đó.
BỔ SUNG 2 TUYẾN ĐƯỜNG MỚI
Kiến nghị về đầu tư hạ tầng giao thông này, được ông Hoàng Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức (TP.HCM) đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy chiều 13/4 vừa qua.
Bốn dự án đã được phê duyệt có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng. Bao gồm:
Dự án đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao thông Bình Thái. Đoạn này dài 3,5 km với vốn đầu tư 8.600 tỷ đồng.
Dự án kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đại lộ Phạm Văn Đồng bao gồm nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2, có chiều dài 2,9 km với nguồn vốn 8.450 tỷ đồng.
Tuyến khép kín đường nối ngã ba Gò Công đến nút giao trạm 2 có chiều dài 6 km, tổng vốn 4.500 tỷ đồng.
Và tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài 6,6 km (gồm 3,2 km cầu), vốn đầu tư 8.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn hai dự án được TP. Thủ Đức kiến nghị điều chỉnh quy hoạch và bổ sung. Thứ nhất là dự án đầu tư đoạn đường kết nối tuyến D1 đến khu công nghệ cao (SHTP) và đường Nguyễn Xiển dài 1 km, vốn đầu tư hơn 750 tỷ đồng.
Dự án này nếu được phê duyệt, sẽ khởi công trong năm 2024 và hoàn thành sau một năm xây dựng.
Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức cũng cho biết, dự án này nhằm giảm tải cho các phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, là những khu vực đô thị phát triển nhanh, dân số đông nhưng hiện tại kết nối giao thông còn hạn chế.
Dự án kiến nghị bổ sung thứ hai là điểm kết nối thứ tư giữa TP. Thủ Đức với đường Vành đai 3 TP.HCM tại phường Long Bình, từ nguồn vốn đã bố trí cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Cụ thể, theo thiết kế đã được phê duyệt, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn TP. Thủ Đức có ba vị trí kết nối ra/vào, gồm: 1/ Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; 2/ điểm kết nối nút giao Gò Công; 3/ điểm kết nối gần cảng ICD Long Bình - nút giao Tân Vạn.
Theo đó, khoảng cách giữa điểm kết nối số 2 và số 3 cách nhau hơn 7 km. Điểm kết nối số 3 chủ yếu phục vụ Cảng ICD Long Bình; trong khi khu vực phường Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, cần thêm điểm kết nối để thuận lợi cho việc phát triển đô thị. Vì vậy, TP. Thủ Đức kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét giao chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu, bổ sung thêm điểm kết nối giữa đường Vành đai 3 tại khu vực phường Long Bình nhằm phù hợp với tình hình thực tế nói trên.
Ngoài ra, theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức, dự án xây dựng đường Vành đai 2 qua địa bàn Thủ Đức theo hình thức PPP hiện đã hoàn thành đạt gần 95% công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và còn thiếu gần 97 tỷ đồng, nên đề nghị Thành phố sớm bố trí thêm vốn để khép kín đoạn này.
TP. Thủ Đức cần kết nối một só tuyến đường để đồng bộ giao thông. Trong ảnh: Đường Nguyễn Hoàng kết nối về trung tâm TP. Thủ Đức. Ảnh: Đào Trang.
Như vậy, tổng nguồn vốn TP. Thủ Đức cần để đầu tư xây dựng 6 tuyến đường trên địa bàn (2 bổ sung và 4 đã phê duyệt) vào khoảng 30.800 tỷ đồng.
THỦ ĐỨC PHẢI GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG ĐẠT 95%
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi thống nhất với kiến nghị, đề xuất của Ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, ông đề nghị các sở, ngành cùng chính quyền TP. Thủ Đức cùng ngồi lại với nhau để nghiên cứu, xem xét từng hồ sơ một và giải quyết cụ thể theo thẩm quyền.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu Thủ Đức rà soát lại việc đầu tư công và đến tháng 6/2023 phải đạt 70 – 80% công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án. Làm sao đế đến cuối năm 2023 phải đạt 95% giải ngân đầu tư công theo kế hoạch đã đề ra.
Cũng theo ông Phan Văn Mãi, nguồn vốn trung hạn 2021 – 2025 của Thành phố dự kiến sẽ được nâng lên 120.000 tỷ đồng để giải quyết, xử lý các tồn đọng, số còn lại sẽ giao về cho các quận, huyện và TP. Thủ Đức. Trong số đó, mỗi quận, huyện sẽ nhận 500 tỷ đồng; riêng TP. Thủ Đức là 1.500 tỷ đồng.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM xác nhận, đầu tư cho Thủ Đức là đầu tư cho TP.HCM; vì vậy Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư cho Thủ Đức để để trở thành khu đô thị tương tác phía đông của TP.HCM. Ông Mãi đề nghị Sở Tài chính xem xét, có các giải pháp phù hợp đối với các kiến nghị của TP. Thủ Đức về 6 dự án giao thông nói trên.
TP.HCM chấm dứt chủ trương đầu tư khu tứ giác Mả Lạng
TP.HCM mong “siêu cảng” Cần Giờ sớm thành hiện thực
TP.HCM đầu tư 8.200 tỷ đồng cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: