
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
11/08/2021, 12:09
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải giảm 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, áp dụng cho xe tải từ loại 2 trở lên trong vòng 1 tháng…
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với các phương tiện loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5, áp dụng với ôtô 12 - 30 chỗ ngồi hoặc xe tải từ 2 tấn đến xe tải từ 18 tấn trở lên hoặc xe chở hàng bằng container 40 ft.
"Việc giảm phí cũng góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhờ đó, giảm ùn tắc trên Quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu".
Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Tỷ lệ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là giảm là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có trách nhiệm xây dựng biểu giá mới sau khi giảm giá để làm cơ sở thu phí dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ.
Sau khi giảm, mức phí cao nhất đi cả chặng Hà Nội - Hải Phòng với xe loại 5 container 40ft từ 720.000 đồng/lượt sẽ giảm xuống còn 510.000 đồng.
Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng 1 tháng sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc giảm giá.
Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.
"Phần doanh thu thu phí bị giảm do việc giảm giá được cập nhật vào phương án tài chính của dự án", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Trước đó, theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi tỉnh, thành phố nào áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì các trạm thu phí BOT trên các tuyến đường thuộc địa bàn phải dừng thu phí để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Hiện các trạm thu phí BOT thuộc địa bàn Hà Nội hiện nay đã dừng thu phí, gồm dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C (trạm cầu Văn Lang); dự án xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc (trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài); cao tốc Nội Bài - Lào Cai (trạm Km6).
Các công trình giao thông trọng điểm đang bước vào giai đoạn quyết định khi hàng loạt dự án từ sân bay Long Thành đến các tuyến cao tốc Bắc – Nam đồng loạt tăng tốc hướng tới dấu mốc 19/12 tới đây...
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị và đại diện lãnh đạo Quốc hội đồng chủ trì sẽ diễn ra vào chiều ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ...
Trong kịch bản thuận lợi, TP. Hồ Chí Minh có thể đạt tăng trưởng 10,5 - 11% năm 2026 nếu tận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 và thúc đẩy dòng vốn từ các dự án trọng điểm…
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh và các hạng mục trọng điểm...
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: