
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
11/08/2021, 12:09
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải giảm 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, áp dụng cho xe tải từ loại 2 trở lên trong vòng 1 tháng…
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với các phương tiện loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5, áp dụng với ôtô 12 - 30 chỗ ngồi hoặc xe tải từ 2 tấn đến xe tải từ 18 tấn trở lên hoặc xe chở hàng bằng container 40 ft.
"Việc giảm phí cũng góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhờ đó, giảm ùn tắc trên Quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu".
Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Tỷ lệ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là giảm là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có trách nhiệm xây dựng biểu giá mới sau khi giảm giá để làm cơ sở thu phí dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ.
Sau khi giảm, mức phí cao nhất đi cả chặng Hà Nội - Hải Phòng với xe loại 5 container 40ft từ 720.000 đồng/lượt sẽ giảm xuống còn 510.000 đồng.
Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng 1 tháng sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc giảm giá.
Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.
"Phần doanh thu thu phí bị giảm do việc giảm giá được cập nhật vào phương án tài chính của dự án", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Trước đó, theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi tỉnh, thành phố nào áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì các trạm thu phí BOT trên các tuyến đường thuộc địa bàn phải dừng thu phí để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Hiện các trạm thu phí BOT thuộc địa bàn Hà Nội hiện nay đã dừng thu phí, gồm dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C (trạm cầu Văn Lang); dự án xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc (trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài); cao tốc Nội Bài - Lào Cai (trạm Km6).
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: