
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
Xuân Nghi
11/07/2022, 16:28
Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được đề xuất giao tự cân đối vốn đối ứng nhằm tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện đang bị đình trệ vì thiếu vốn...
Tại dự thảo tờ trình lấy ý kiến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), các bộ liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã đề xuất giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 nhằm tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án ngày 31/12/2014.
Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD), gồm vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hơn 13.600 tỷ đồng; vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 5.689 tỷ đồng.
Được khởi công xây dựng từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2019, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sau đó gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, bao gồm thủ tục bố trí vốn nên đã phải dừng thi công từ giữa năm 2019.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 08/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc của VEC, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo số vốn đối ứng các dự án có sử dụng vốn ODA do VEC làm chủ đầu tư được cân đối, bố trí từ ngân sách nhà nước.
Từ đó, giai đoạn 2011 - 2018, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được bố trí hơn 3.882 tỷ đồng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách nhà nước; số còn lại khoảng 1.807 tỷ đồng chưa được bố trí.
Sau đó, Chính phủ quyết định đồng ý chủ trương cho phép VEC được tiếp tục thực hiện Quyết định số 2072/QĐ-TTg. Dù vậy, từ năm 2019 đến nay, dự án đã không được giao kế hoạch vốn đối ứng cho phần còn lại. Nguyên nhân liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước và việc thực hiện Nghị định số 94/2018 của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công.
Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phương án giao VEC tự cân đối vốn đối ứng như đề xuất, sẽ không gặp một số vướng mắc khi VEC được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải về CMSC; đồng thời đây là phương án khả thi.
Phân tích về tính khả thi của phương án tự cân đối vốn của VEC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong quá trình xử lý phương án bố trí vốn đối ứng cho dự án, để bảo đảm hiệu quả cũng như khả năng trả nợ, CMSC đã kiến nghị VEC tự bố trí vốn đối ứng cho dự án từ nguồn thu phí tại các dự án do VEC làm chủ đầu tư nhằm bù đắp nguồn vốn thiếu hụt tương ứng với giá trị vốn đối ứng giải ngân
Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nói thêm, là theo báo cáo của VEC, lũy kế của 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây – NV) luôn dương nên VEC bảo đảm khả năng trả nợ.
Việc sử dụng vốn dư của hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của hiệp định vay lần 1 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được cấp có thẩm quyền xem xét. Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu cập nhật, tính toán lại phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC đảm bảo khả năng trả nợ của doanh nghiệp này.
Dựa vào các phân tích trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương giao VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014, là dự án trọng điểm quốc gia thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57,8 km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai. Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thi công đến nay đạt gần 79%.
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Giai đoạn tới, Việt Nam dự kiến huy động nguồn lực đầu tư công ở quy mô kỷ lục. Tuy nhiên, nếu không tháo gỡ dứt điểm các “điểm nghẽn” mang tính hệ thống và nguồn cung vật liệu, hiệu quả lan tỏa của dòng vốn sẽ khó đạt được như kỳ vọng…
Thành phố Đà Nẵng sẽ kéo dài thời gian để thêm cơ hội lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm đủ tiềm lực thực hiện đầu tư tổng thể giai đoạn 2 cảng Liên Chiểu với trọng tâm là xây dựng 8 bến cảng container tiêu chuẩn quốc tế.
Dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ được kéo dài tuyến thêm khoảng 200 m nhằm kết nối trực tiếp vào ga trung tâm Bến Thành hiện hữu, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 11,269 km (trước đây là 11,042 km).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: